ญี่ปุ่นเตรียมผลัดใบ! จับตานายกฯ คนใหม่ ก.ย.นี้

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 67
07:58
590
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตรียมผลัดใบ! จับตานายกฯ คนใหม่ ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ญี่ปุ่นกำลังจะผลัดเปลี่ยนผู้นำประเทศอีกครั้ง เมื่อ ฟูมิโอะ คิชิดะ ออกมาประกาศว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ส่งผลให้ตำแหน่งผู้นำรัฐบาลขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน การตัดสินใจในครั้งนี้เป็นผลมาจากเรื่องอื้อฉาวที่พรรคเผชิญอยู่

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2567 สำนักข่าวเกียวโด เปิดเผยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ระบุว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคในสมัยหน้า เท่ากับว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตกจะเป็นของหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน

การประกาศของคิชิดะเกิดขึ้นท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวของเขา ที่ส่งแรงกดดันมาอย่างต่อเนื่องในระยะหลัง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพรรคคริสตจักรแห่งความสามัคคี ซึ่งนำไปสู่ 3 ความขัดแย้ง และล่าสุดกรณีการบริจาคเงินในงานระดมทุกของพรรค LDP ที่ไม่ได้บันทึกข้อมูลไว้

ขณะเดียวกันญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจผันผวน ค่าครองชีพสูง ส่งผลต่อคะแนนนิยมของคิชิดะเช่นกัน ทำให้ญี่ปุ่นจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในกันยายนนี้ หลังการลงจากตำแหน่งของคิชิดะ

ฟูมิโอะ คิชิดะ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2564 หลังได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค LDP ในครั้งนั้น และใช้เวลาเข้ามาบริหารประเทศกว่า 3 ปี

ส่วนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นจะต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งในและต่างประเทศ จากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์กับจีน รวมถึงความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ที่กำลังจับตาว่าผู้นำคนใหม่จะเป็นใคร รวมถึงปัญหาเรื่องค่าครองชีพของญี่ปุ่นด้วย

อ่านข่าวอื่น :

เร่งลดอัตราคลอด "แม่วัยใส" เหลือ 15/1,000 คน ในปี 70

เศรษฐา" พ้นนายกฯ ประชาชนห่วงเงินดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง