น้ำท่วม อ.ปางมะผ้า นักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ต 6 คน - จนท.เร่งช่วย

ภัยพิบัติ
12 ส.ค. 67
12:34
670
Logo Thai PBS
น้ำท่วม อ.ปางมะผ้า นักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ต 6 คน - จนท.เร่งช่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้น้ำแม่ลาง ทะลักเข้าท่วมศูนย์วิจัยพืชไร่ เบื้องต้นพบมีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในรีสอร์ตบ้านไร่ จำนวน 6 คน เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ

วันนี้ (12 ส.ค.2567) เวลา 07.00 น. นายวีระพงศ์ รัตนศรี นายอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน รับแจ้งเหตุว่า เกิดน้ำท่วมบริเวณ ศูนย์วิจัยพืชไร่ อ.ปางมะผ้า จึงได้ประสานงานไปยัง นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ระดมกำลังพร้อมด้วย หน่วยทหาร ตำรวจ อบต. สถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย นำกำลังพร้อมอุปกรณ์เข้าไปในที่เกิดเหตุ

เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ท่วมพื้นที่ศูนย์วิจัยพืชไร่ ระดับสูงกว่า 160 เซนติเมตร และปริมาณน้ำได้ท่วมสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้พบว่ามีคนติดอยู่ในรีสอร์ต ในหมู่บ้านบ้านไร่ มีจำนวน 6 คน ประกอบด้วย ชาย 3 คน เป็นเด็ก 2 คน และหญิง 3 คนซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังหาแนวทางในการเข้าไปช่วยเหลือเป็นการด่วน

สำหรับผู้ที่ติดอยู่ในรีสอร์ตเบื้องต้นทราบว่า ได้เข้าไปพักในรีสอร์ต ในหมู่บ้านบ้านไร่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา (11 ส.ค.) และเมื่อเกิดน้ำท่วมบริเวณศูนย์วิจัยพืชไร่ปางมะผ้า ซึ่งอยู่ก่อนถึงบ้านไร่ ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกมาได้

ทางด้านนายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 11 ส.ค. ถึงเช้าวันที่ 12 ส.ค.2567 มีฝนตกต่อเนื่องโดยเฉพาะ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า

โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุด บริเวณจุดสกัดโกวิทย์ปัญญาตรง 2 (ดอยเขียว) วัดปริมาณน้ำฝน ได้ 148 มม. ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านไร่ และบ้านท่าไคร้ หมู่ที่ 3 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า และเส้นทางระหว่างทางหลวงแผ่นดิน 1095 -บ้านไร่ ได้ถูกน้ำท่วม ราษฎรไม่สามารถเดินทางสัญจรได้

ทั้งนี้ได้กำชับไปยังหัวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ให้เข้าช่วยเหลือราษฎร โดยการขนอุปกรณ์เครื่องใช้ ของราษฎรขึ้นพื้นที่สูง และขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ ตลอดจนจะใช้แพยาง ขนย้ายราษฎรและนักท่องเที่ยว ที่ติดค้างรีสอร์ตในพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ให้เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

อ่านข่าว : 

ท่วมแล้วกว่า 1 แสนไร่ “สุโขทัย พะเยา พิษณุโลก”

ไทยจ่อเผชิญ “ลานีญา” ปลาย ส.ค.นี้ ทำฝนตกหนัก-น้ำมาก

เตือนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ "อยุธยา-อ่างทอง" รับมือน้ำเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง