"น้ำโขงล้นตลิ่ง" 2 วันพรวด 1 ม.เตือนเสี่ยงถึง 10 ส.ค.

ภัยพิบัติ
8 ส.ค. 67
10:24
828
Logo Thai PBS
"น้ำโขงล้นตลิ่ง" 2 วันพรวด 1 ม.เตือนเสี่ยงถึง 10 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภ.นครพนมเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำโขงล้นตลิ่งถึง 10 ส.ค.หลังฝนตกหนักในลาว และจังหวัดเลย บึงกาฬ ส่งผลให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 2 วันพรวด 1 ม.เตือนเสี่ยงถึง 10 ส.ค.

วันนี้ (8 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝนตกหนักจากอิทธิพลของร่องมรสุม หย่อมความกดอกาาศต่ำ ที่พัดผ่านประเทศไทย กรมชลประทานรายงานมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 38 จังหวัด ยังเหลืออีก 10 จังหวัดที่ประสบอุทกภัย 10 จังหวัด ได้แก่ พะเยา น่าน กาฬสินธุ์ ยโสธร อุบลราชธานี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา นครนายก และสุพรรณบุรี

ขณะที่สถานการณ์ระดับน้ำโขงในพื้นที่ จ.นครพนม เริ่มจ่อจุดวิกฤต หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่ ล่าสุดระดับน้ำโขงเพิ่มรวดเร็วในรอบ 2 วันที่ผ่านมา ระดับเพิ่มขึ้นเกือบ 1 เมตร อยู่ที่ระดับประมาณ 9.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งประมาณ 3 เมตรน้ำโขงสูงจ่อวิกฤติล้นตลิ่ง

บางจุดล้นตลิ่ง เศษไม้ลอยเกลื่อน ขวางทางเรือโดยสารข้ามฟากไทยลาว เสี่ยงอุบัติเหตุ ต้องเดินเรือระมัดระวัง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงติดกับน้ำโขง หวั่นน้ำโขงหนุนท่วมพื้นที่ชุมชน ย่านเศรษฐกิจ

อ่านข่าว ชะลอปรับแผนระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา หวั่นกระทบลุ่มต่ำ

เตือนพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำโขงล้นตลิ่งถึง 10 ส.ค.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม รายงานสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงวันที่ 6-10 ส.ค.ดังนี้ สถานการณ์สถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขงเนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ลาว เลย และบึงกาฬ ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงวันที่ 6-10 ส.ค.นี้ โดยเฝ้าระวังระดับน้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในช่วงวันที่ 7-9 ส.ค.นี้ ประมาณ 1-2 เมตร ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 2-3.3 เมตร

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งเตือนน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังในพื้นที่นครพนม ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.เมืองนครพนม อ.ท่าอุเทน และ อ.ธาตุพนม คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 1.20-2 เมตร แจ้งเตือนทุกอำเภอที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ระดับาี่เพิ่มสูงขึ้น และไหลเชี่ยวต่อเนื่องถึงวันที่ 10 ส.ค.นี้

อ่านข่าว

สภาพอากาศวันนี้ มรสุมพัดปกคลุม ไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง