สว.โหวตผ่าน 3 วาระรวด "งบดิจิทัล" 1.22 แสนล้านบาท

การเมือง
6 ส.ค. 67
18:21
1,071
Logo Thai PBS
สว.โหวตผ่าน 3 วาระรวด "งบดิจิทัล" 1.22 แสนล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วุฒิสภาไฟเขียวงบฯ เพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ด้าน "จุลพันธ์" รับปากใช้จ่ายโปร่งใส-ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์

วันนี้ (6 ส.ค.2567) นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ ปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากตลอดทั้งวันมี สว.อภิปรายแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยมีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน

ส่วนใหญ่มีข้อกังวลห่วงใยเกี่ยวกับการนำงบฯ จำนวนดังกล่าวไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะมองว่ารัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในหลายๆ เรื่อง อาทิ ระบบการตรวจสอบข้อมูลประชาชนเพื่อป้องกันการรั่วไหล ประเภทร้านค้า เป็นต้น รวมถึงการดำเนินการมีความเสี่ยงที่จะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลแจกเป็นเงินสดง่ายกว่าการแจกผ่านระบบดิจิทัลฯ เพื่อป้องกันการสับสน

ต่อมาเวลา 16.34 น. ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่างฯ ทั้ง 3 วาระ ด้วยคะแนนเสียง 139 ต่อ 38, งดออกเสียง 18, ไม่ลงคะแนน 1 ใช้เวลาพิจารณาทั้งสิ้นเกือบ 8 ชั่วโมง สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้จะส่งไปยังคณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป

ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ให้ความเห็นชอบกับร่างฯ ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการตอบสนองต่อนโยบายเร่งด่วน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งข้อคิดเห็น คำแนะนำและความห่วงใยที่ สว.เสนอแนะ รัฐบาลขอน้อมรับไว้และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุง

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า ขอให้มั่นใจว่านโยบาย มาตรการและงบประมาณที่ได้ผ่านการพิจารณาครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด รัฐบาลจะกำกับดูแลการใช้จ่ายงบฯ ให้โปร่งใสและบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้าที่ สว.จะโหวตให้ความเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินตามนโยบายเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการเติมเงินหนึ่งหมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นกรณีที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน ไม่สามารถรองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ได้ จึงต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม จำนวนไม่เกิน 1.22 แสนล้านบาท

พร้อมยืนยันว่า การบริหารงบประมาณรายจ่ายทั้งหมดจะเป็นการใช้จ่ายเพื่อดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลังและเป็นไปตามกฎหมาย

อ่านข่าว

"จุลพันธ์" ยันแอปฯ ทางรัฐ ปลอดภัย-ไม่ล้วงข้อมูล ปชช.

สว. “ประดาบก็เลือดเดือด” ประชุมนัดแรกป่วน-วอล์กเอาต์

"เศรษฐา" ปัดตีตัวห่าง "ทักษิณ" ปมดรามา "ประยุทธ์" มางานศพแม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง