แม่น้ำโขง จ.บึงกาฬ เพิ่มสูงสุดในรอบปี แตะระดับ 10 ม.

ภัยพิบัติ
6 ส.ค. 67
06:57
402
Logo Thai PBS
แม่น้ำโขง จ.บึงกาฬ เพิ่มสูงสุดในรอบปี แตะระดับ 10 ม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่น้ำโขง จ.บึงกาฬ เพิ่มสูงสุดในรอบปี แตะระดับ 10 ม.หลังฝนตกหนักในพื้นที่ และมีมวลน้ำจาก จ.เลย จ.หนองคาย ไหลลงมาสมทบกับมวลน้ำจากแม่น้ำสาขาฝั่งประเทศลาว

วานนี้ (5 ส.ค.67) ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่ ประกอบกับมีมวลน้ำจาก จ.เลย จ.หนองคาย ไหลลงมาสมทบกับมวลน้ำจากแม่น้ำสาขา ฝั่ง ประเทศลาว ขณะที่ จีน และ ประเทศลาว ได้ปล่อยน้ำจากเขื่อน ทำให้ระดับน้ำโขงสูงขึ้นแตะระดับ 10 ม.ซึ่งสูงที่สุดในรอบปี

นอกจากนี้ยังมีเศษไม้ เศษขยะ เศษวัชพืช จำนวนมากไหลมากับกระแสน้ำด้วยส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเรือขนส่งผู้โดยสาร ระหว่างเมืองบึงกาฬ - เมืองปากซัน ประเทศลาว ที่รับ-ส่งชาวไทย และชาวลาว ต้องปรับระดับการยึดโยงเรือกับสมอบก ให้อยู่ในระดับพอดีตลอดเวลา และต้องคอยหลบหลีกเศษขอนไม้เพื่อไม่ให้ชนกับเรือโดยสารและใบพัดของเรือ

รวมไปถึงแพขนานยนต์ขนาดใหญ่ ที่ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ที่คนขับเรือต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

ด้านนายพงศ์เทพ จันทรชิต ประมงจังหวัดบึงกาฬ ได้สั่งการให้ประมงอำเภอเมืองบึงกาฬ ลงพื้นที่กำชับผู้ประกอบกิจการกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขง ต้องดูแลความมั่นคงแข็งแรง และต้องปรับให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น

รวมทั้งต้องคอยผลักเศษไม้ และท่อนไม้ที่ลอยมากับน้ำ ไม่ให้ชนกระชังปลา ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย รวมทั้งแพเรือต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ เตือนหลายจังหวัดฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 

10 นาทีน้ำสูง 1.5 เมตร "สวนลุงเล็ก" สูญหลักล้าน  

"เศรษฐา" ย้ำกรมชลฯ จัดการน้ำรับมือฝน ลดผลกระทบ ปชช. 

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง