ส่องเกมยื้อประมูลข้าว 10 ปี "วีเอท" ส่อวืด "มะลิเก่า" 15,000 ตัน

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 67
14:18
526
Logo Thai PBS
ส่องเกมยื้อประมูลข้าว 10 ปี  "วีเอท" ส่อวืด "มะลิเก่า" 15,000 ตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

อคส.ยังไม่ประกาศผลประมูลข้าว 10 ปี แม้ "วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง" จะชนะการประมูลโดยให้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 19.073 บาท หรือมูลค่ากว่า 286 ล้านบาท  โดยมีการอ้างผลสอบบริษัทนอมินีของบริษัทอื่นๆ ที่พบว่าอาจถูกคัดชื่อออก ในขณะที่ข้อมูลจากกลุ่มนักธุรกิจวงการค้าข้าว ระบุว่า อคส.ถูกกดดันหนัก และอาจจะให้ประมูลรอบนี้ต้องกลับมาประมูลใหม่

"ไทยพีบีเอส ออนไลน์" เกาะติดผลการประมูลข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ยุครัฐบาล ยิ่งลักษณํ ชินวัตร พบว่า ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดประมูลข้าวจำนวน 15,000 ตัน ไปแล้วถึง 4 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ผู้ชนะการประมูล ทั้งที่การเปิดซองแข่งประมูล ตั้งแต่ปี 2557-ปัจจุบัน 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย ได้สั่งการให้อคส.เปิดประมูลข้าวในครั้งที่ 5 เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.และได้ผู้เสนอราคาประมูลสูงสุด คือ บริษัทวีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง แล้วก็ตาม แต่ยังไม่สามารถประกาศผลการประมูลได้จนถึงปัจจุบัน 

แหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว เปิดเผยถึง ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ว่า ขณะนี้นอกจากสังคมจะตั้งคำถามเกี่ยวกับการประมูลข้าว10 ปีกับบริษัทที่ชนะการประมูล ซึ่งมีทุนจดทะเบียนไม่สอดคล้องกับมูลค่าที่ประมูลข้าวไปได้แล้ว วันนี้เกิดคำถามตามมาอีกว่า เหตุใด กระทรวงพาณิชย์ โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่เปิดประมูลไปตั้งต้นเดือนมิ.ย. ผ่านไปเกือบ 1 เดือนกลับยังไม่สามารถประกาศผลการประมูลได้

แม้ว่าจะมีกระแสข่าวออกมาหลากหลายทิศทาง หนึ่งในนั้น อาจเกิดจากสาเหตุ ผู้ประมูลเคยมีคดีกับอคส. จึงทำให้ขาดคุณสมบัติ แต่ทั้งนี้ต้องบอกว่าอคส.ก็มีคดีความกับบริษัทเอกชนหลายแห่งเช่นกัน  ส่วนบริษัทเอกชน 7 ราย ที่เข้าร่วมประมูลครั้งนี้ บางรายไม่เคยมีคดีความกับอคส.แต่พบว่า มีคดีความกับกรมการค้าต่างประเทศ ในช่วงแรกของการเปิดประมูลข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว

สำหรับบริษัทวีเอทฯไม่เคยมีคดีความกับอคส.เพราะเพิ่งก่อตั้ง แม้ว่าจะมีบริษัทสวัสดิ์ไพบูลย์การ เกษตร จำกัด" และ "โรงสีสวัสดิ์ไพบูลย์" ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทวีเอท และถึงจะเคยมีคดีความแต่ก็ไม่เกี่ยวข้องการประมูลครั้งนี้

คณะทำงานรับ-เปิดซองและต่อรองราคา ข้าวในสต๊อกของรัฐจะพิจารณา ยืนที่จะให้บริษัทวีเอทชนะการประมูล แต่ยังประกาศไม่ได้ ถามว่า สุดท้าย อคส.ต้องทำอย่างไร ต้องบอก ว่า อคส.มีอำนาจเต็มในการยกเลิกประมูล เพราะนบข.ให้อำนาจอคส.ในการเปิดประมูล ก็อยู่ที่อคส.ว่า จะหาทางลงอย่างไร ที่จะไม่ถูกฟ้องกลับ

ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกทุกด้านใน 6 บริษัทที่ได้ยืนซองประมูลข้าวสารสต็อกรัฐ 10 ปี กว่า 15,000 ตัน ประกอบด้วย บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จ.กำแพงเพชร ,บริษัท ธนสรร ไรซ์ จ.ชัยนาท , บริษัทเอส.เอส.เอ็ม.อา.การเกษตร จ.นครสวรรค์ ,บริษัท ทรัพย์แสงทอง สุพรรณบุรี,บริษัท สหธัญ จ.นครปฐม และบริษัท บีเอ็นเค การเกษตร 2024 จ.นครสวรรค์

แม้ว่าบริษัทวีเอทฯ ทำหนังสื่อเพิ่มราคาให้รัฐเป็น 19.073 บาทต่อกก. แต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ ของบริษัทวีเอทฯออกมาต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นทุนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท หรือเงินทุนหมุนเวียน และอาจเป็นบริษัทนอมินีของบริษัทอื่นๆ ทำให้ นายภูมิธรรม ตัดสินใจชะลอการประกาศผลผู้ที่ชนะประมูลออกไปก่อน และให้ทาง อคส.ตรวจเช็ครายละเอียดทั้ง 6 บริษัทดังกล่าว

เบื้องต้น อคส.รายงานให้รมว.พาณิชย์ทราบแล้ว สาเหตุที่ล่าช้าและยังไม่สามารถประกาศรายชื่อผู้ที่ชนะได้ข้าวสารจำนวนนี้ไปได้ เนื่องจาก อคส.จะต้องรอเอกสารข้อมูลยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณา ทำให้ไม่สามารถประกาศรายชื่อออกมาได้

กระทรวงพาณิชย์ต้องการให้เกิดความโปร่งใส และไม่อยากให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง อาจใช้เวลาในการตรวจสอบทั้ง 6 บริษัท นานกว่าที่คาดการณ์ไว้

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวอีกว่า รายงานผลการตรวจสอบบริษัทวีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง เบื้องต้นมีแนวโน้นที่จะไม่ผ่านและไม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะประมูลข้าวสารสตอกรัฐในครั้งนี้ เพราะยิ่งตรวจสอบเชิงลึก พบว่า บริษัทวีเอทฯมีความผิดปกติในหลายเรื่อง ดังนั้น เมื่อได้เอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว อคส.จะสรุปผลทันที

อคส.รายงานผลต่อรมว.พาณิชย์ทราบแล้ว จะออกประการบริษัทที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและบริษัทที่ผ่านจะดำเนินการต่อรองราคาข้าวอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้บริษัทที่ให้ราคาข้าวสารสตอกรัฐรองจากบริษัทวีเอท ประกอบด้วย บริษัท สหธัญ จำกัด ที่เสนอราคาไว้ 18.69 บาท/กก. อันดับ 3 บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด เสนอราคาไว้ 18.01 บาท/กก. และอันดับที่ 6 เสนอราคา 12.20 บาท/กก.

อ่านข่าว:

จับตา ! ประมูลข้าว 10 ปี "ล้ม-ไม่ล้ม" โจทย์ใหญ่ ทำไมต้อง "ธนสรร ไรซ์"

เบื้องลึกประมูล "ฟอกข้าวเก่า 10 ปี" ยากปิดจ็อบ "ยิ่งลักษณ์" รับจำนำข้าว

"วี เอท" เสนอราคา 19.07 บ./กก. คว้าชัยประมูลข้าว 10 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง