ย้าย "มิลลิ" ลูกเสือโคร่งของกลาง ไปสวนสัตว์บึงฉวาก

Logo Thai PBS
ย้าย "มิลลิ" ลูกเสือโคร่งของกลาง ไปสวนสัตว์บึงฉวาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้าย "มิลลิ" ลูกเสือโคร่งของกลางอายุ 2 เดือน ไปดูแลที่สวนสัตว์บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี กับพี่ขวัญ ขิง ข้าว โขง เบื้องต้นพบสุขภาพปกติ ร่าเริง สนใจสิ่งแวดล้อม

วันที่ 1 ก.ค.2567 นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.30 น. ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี รับมอบลูกเสือโคร่งของกลาง ตัวเมีย ชื่อมิลลิ อายุประมาณ 2 เดือน น้ำหนัก 10.4 กิโลกรัม จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น และ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น)

เบื้องต้นพบว่า สุขภาพโดยทั่วไปปกติ มีความร่าเริง สนใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งลูกเสือโคร่งมิลลิ ได้รับการกักโรคและตรวจรักษาอาการความเจ็บป่วย ระยะเวลา 27 วันเรียบร้อยแล้ว ก่อนนำส่งมอบให้กับศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก

สำหรับลูกเสือโคร่งดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่อซื้อในราคา 300,000 บาท พร้อมจับกุมชายเวียดนามและหญิงไทย ขณะส่งมอบลูกเสือที่ลานจอดรถโรงแรมแห่งหนึ่ง จ.บึงกาฬ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาอ้างว่านำมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2567 ลูกเสือโคร่งมีอาการป่วย ซึม หายใจเร็ว และปอกมีปื้นขาวมากกว่าปกติ จึงนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ กระทั่งอาการดีขึ้น

ทั้งนี้ ที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก รับดูแลลูกสัตว์ของกลาง เช่น ขวัญ ขิง ข้าว โขง และนีน่า หรือน้องขมิ้น ลูกเสือโคร่งของกลาง รวมถึงขนุน และขนม ลูกสิงโตของกลาง

อ่านข่าว : อาการดีขึ้น "ลูกเสือโคร่งของกลาง" กินเก่ง-ไม่อ่อนแรง 

"นีน่า" ชื่อใหม่ลูกเสือโคร่ง-เรียกค่าเลี้ยงดู 1.3 ล้านบาท 

พา "ขนุน" พบ "ขนม" ลูกสิงโตของกลางสวนสัตว์บึงฉวาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง