ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสิน "ทรัมป์" ได้รับสิทธิคุ้มกัน

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 67
07:11
516
Logo Thai PBS
ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสิน "ทรัมป์" ได้รับสิทธิคุ้มกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลสูงสหรัฐฯ มีมติรับรองคุ้มกันอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อาจส่งผลให้ไม่ถูกดำเนินคดีอาญา นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การก่อตั้งประเทศของสหรัฐฯ ที่ศาลสูงรับรองความคุ้มกันดังกล่าว

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2567 ศาลสูงสหรัฐฯ มีคำ ตัดสิน หลังผู้พิพากษาศาลสูงมีมติ 6 ต่อ 3 เสียง รับรองความคุ้มกันของผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีผลให้การกระทำของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตของรัฐธรรมนูญ จะไม่สามารถถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้

ศาลสูงสหรัฐฯ ระบุว่า ความคุ้มกันนี้ไม่มีผลครอบคลุมการกระทำใด ๆ ที่ไม่อยู่ในขอบข่ายการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการของอดีตประธานาธิบดี 

คำตัดสินดังกล่าวส่งผลให้อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจได้รับความคุ้มกันจากการถูกดำเนินอาญา นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การก่อตั้งประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่ศาลสูงรับรองความคุ้มกันดังกล่าว ท่ามกลางการแสดงความกังวลของฝ่ายที่คัดค้านว่าคำตัดสินนี้จะเปิดทางให้อดีตประธานาธิบดีอยู่เหนือกฎหมายได้

อ่านข่าว : "ทรัมป์" ปฏิเสธข้อหาคดีพยายามล้มเลือกตั้ง ปธน.ชี้ถูกกลั่นแกล้ง

คำตัดสินศาลสูงสหรัฐฯ เอื้อประโยชน์ "ทรัมป์"

ท่าทีครั้งนี้ของศาลสููงสหรัฐฯ จะส่งผลให้การดำเนินคดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 ต้องล่าช้าออกไป จากเดิมที่คาดว่าอาจเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.นี้

แต่คำตัดสินของศาลสูงสหรัฐฯ ล่าสุด ทำให้ศาลชั้นต้นต้องกลับไปพิจารณาอีกครั้งว่า การกระทำใดของทรัมป์ในขณะนั้น เป็นการกระทำในฐานะประธานาธิบดี หรือเป็นการกระทำนอกเหนือจากหน้าที่ เพื่อพิจารณาดำเนินคดีอาญาต่อไป

ทรัมป์เคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ของเขา ระบุว่า เป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยของเรา และเขาภาคภูมิใจในการเป็นชาวอเมริกัน

โดยคณะผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ ชุดปัจจุบัน 9 คน ในจำนวนนี้มีถึง 3 คน ที่แต่งตั้งเข้าดำรงตำแหน่งโดยทรัมป์ ส่งผลให้ผู้พิพากษาขั้วอนุรักษ์นิยมมีเสียงข้างมากถึง 6 คน

อ่านข่าว : ไบเดนพลาดท่า-ทรัมป์ประกาศชัยชนะ หลังจบดีเบตรอบแรก

เปิดฉากระอุ "ทรัมป์-ไบเดน" ปะทะคารมเวทีดีเบตรอบแรก

นัดแรก! ดีเบตประชันวิสัยทัศน์ "ไบเดน-ทรัมป์" คู่ชิงผู้นำสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง