"อนุทิน" โอดให้ผมร้ายอยู่เรื่อย หลังถูกโยง "สว.สายสีน้ำเงิน"

การเมือง
28 มิ.ย. 67
11:56
466
Logo Thai PBS
"อนุทิน" โอดให้ผมร้ายอยู่เรื่อย หลังถูกโยง "สว.สายสีน้ำเงิน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" โอดให้ร้ายผมอยู่เรื่อยเลย หลังภูมิใจ​ไทย​ถูกเชื่อมโยง "สว.สายสีน้ำเงิน" ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง ร่อนหนังสือย้ำ สส.แล้ว 2 รอบห้ามยุ่ง ยอมรับรู้จัก "บิ๊กเกรียง" สัมพันธ์ วปอ 61 แต่ไม่ใช่วางหมากคุมสภาสูง

วันนี้ (28 มิ.ย.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการเชื่อมโยง สว.สายอาชีพ 200 คน ที่ผ่านการคัดเลือก มีสายสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทยจำนวนมาก จนได้ฉายาว่า "สว.สีน้ำเงิน "

นายอนุทินปฏิเสธที่จะให้ความเห็น พร้อมกล่าวว่าอย่าไปวิเคราะห์กันเลย เกี่ยวอะไรกับพรรคภูมิใจไทย ขอให้ไปดูว่าตนเองมีหนังสือสั่งการไปอย่างไร ส่วนที่มีความพยายามไปถึงพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ย้ำว่า "เชื่อมโยงไม่ได้ พรรคการเมืองยุ่งเรื่อง สว.ได้หรือไม่ ให้ร้ายผมอยู่เรื่อยเลย"

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับข่าวที่เชื่อมโยงไปถึงพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ย้อนถามว่า จะให้ตนเองทำอย่างไร ความจริงคือความจริง ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือ 2 ครั้ง ว่า ห้ามยุ่งกับเรื่องเลือก สว. ซึ่งได้ทำหน้าที่ไปหมดแล้ว ใครจะมาเชื่อมโยงก็โยงไม่ได้ เพราะทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าเลือกกันยังไง แม้ที่ปรึกษาฯ มาอธิบาย ว่า วิธีการเลือกเป็นอย่างไรก็ยังไม่เข้าใจ

ส่วนที่มีข้อสังเกตว่า สว.มาจาก จ.บุรีรัมย์ เป็นจำนวนมาก นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ย้อนไปดูวิธีการเลือก ระบบเป็นอย่างไร ทุกคนที่เข้ามาก็ทำตามระบบทุกอย่าง ขณะนี้พูดได้เพียงอย่างเดียวคือยินดีกับ ว่าที่ สว. พร้อมระบุว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่สามารถชี้แจงได้ เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องอะไร

กรณีที่คนโฟกัส ว่า ชื่อของ สว.มีสายสายสัมพันธ์​กับบ้านใหญ่ ชิดชอบ และทำงานใกล้ชิดกับนายอนุทินนั้น ส่วนตัวรู้จักไม่ถึง 20-30 คน โดย พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาค 4 ต้องรู้จักอยู่แล้ว เพราะเป็น วปอ. 61 และเพิ่งทราบว่าไปสมัคร สว. ในช่วงที่ พล.อ.เกรียงไกร ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา พร้อมตอบข้อสงสัยหลายคนว่าอาจมีการวางหมากไว้ โดยยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะขนาดพี่สาวของนายเนวินยังตกรอบ

ส่วนที่มีชื่อคนขับรถของนายชัย ชิดชอบ ได้เป็น สว.นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเองไม่รู้จักคนขับรถของนายชัย ส่วนที่มีการวิเคราะห์ ว่า พล.อ.เกรียงไกร จะเป็นประธานวุฒิสภา​ นายอนุทิน กล่าวว่า สว.ชุดเดิมตนก็มีทั้งเพื่อนทั้งพี่เต็มไปหมดแล้วทำอะไรได้บ้าง

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.เกรียงไกร ได้เป็นประธาน สว.จะช่วยงานได้มากใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ตนเองเป็น สส. เป็นพรรคการเมือง ส่วน พล.อ.เกรียงไกร ต้องเข้าสภามาทำหน้าที่ จึงไม่เกี่ยวข้องกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง