นัดแรก! ดีเบตประชันวิสัยทัศน์ "ไบเดน-ทรัมป์" คู่ชิงผู้นำสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 67
07:39
818
Logo Thai PBS
นัดแรก! ดีเบตประชันวิสัยทัศน์ "ไบเดน-ทรัมป์" คู่ชิงผู้นำสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาศึกประชันวิสัยทัศน์ระหว่าง "โจ ไบเดน" และ "โดนัลด์ ทรัมป์" ว่าที่คู่ชิงผู้นำสหรัฐฯ ท่ามกลางประเด็นร้อนที่รุมเร้าก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.นี้

วันนี้ (28 มิ.ย.2567) มีการประชันวิสัยทัศน์ระหว่าง "โจ ไบเดน" ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต และ "โดนัลด์ ทรัมป์" ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นว่าที่คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยจัดขึ้นในรัฐจอร์เจีย เวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นแอตแลนตา ตรงกับเวลาในประเทศไทย 08.00 น. ซึ่งการดีเบตระหว่างคู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้จัดเร็วที่สุดเท่าที่เคยจัดมา ในขณะที่ทั้งคู่ยังไม่ได้เป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ

ศึกประชันวิสัยทัศน์ครั้งนี้จัดโดยสถานีโทรทัศน์ CNN การเตรียมการเกิดขึ้นล่วงหน้ามาพักใหญ่ โดยมีกองทัพสื่อมวลชนรอเกาะติดอย่างใกล้ชิด ก่อนหน้านี้กลางเดือน พ.ค. ว่าที่คู่ชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีตกลงกันว่าจะขึ้นเวทีโต้อภิปราย 2 รอบ คือวันนี้ 27 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ

ส่วนรอบ2 จะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย. โดยมีสถานีข่าว ABC เป็นผู้จัดงาน แต่ยังไม่มีการตกลงกันถึงดีเบตรอบที่ 3 เหมือนกับการเลือกตั้งปีอื่นๆ ที่ผ่านมาที่มักจัดในเดือน ต.ค. ซึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นในการประชันวิสัยทัศน์ถูกจับตาเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการกลับมาเผชิญหน้ากันอีกครั้งของคู่นี้ แต่กติกาต่างไปจาก 4 ปีก่อนโดยสิ้นเชิง

CNN เตรียมการดีเบตครั้งแรกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปี 2024 ที่สตูดิโอของ CNN ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

CNN เตรียมการดีเบตครั้งแรกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปี 2024 ที่สตูดิโอของ CNN ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

CNN เตรียมการดีเบตครั้งแรกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปี 2024 ที่สตูดิโอของ CNN ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

สำนักข่าว CNN เปิดเผยว่า รูปแบบเวทีดีเบตปีนี้กินเวลา 90 นาที ไบเดน-ทรัมป์ เลือกยืนหลังโพเดียม ไม่นั่ง ไม่มีผู้ชม แต่ที่น่าสนใจคือว่าที่ตัวแทนพรรคทั้ง 2 คนจะยืนห่างกัน 8 ฟุต หรือไม่ถึง 2 เมตรครึ่ง ซึ่งถือว่าใกล้กันมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเวทีดีเบตเมื่อปี 2020

นอกจากนี้ ไบเดนจะยืนทางขวาของจอ แต่ทรัมป์จะได้พูดเป็นคนสุดท้าย ซึ่งทั้งหมดน่าจับตาอย่างยิ่งเพราะทั้งทรัมป์และไบเดนไม่ได้อยู่ในห้องเดียวกันในลักษณะนี้มา 4 ปีเต็ม อีกทั้งการดีเบตครั้งที่ผ่านมามีความดุเดือด มีทั้งประโยคเด็ด การตะโกนแย่งกันพูดต่างๆ นานา ดังนั้นระหว่างประชันวิสัยทัศน์ ไมค์จะเปิดเฉพาะให้คนที่พูด ส่วนอีกคนถูกปิดไมค์ไว้ และเมื่อคนแรกตอบคำถามแล้ว อีกคนก็จะได้โอกาสโต้กลับ

ส่วนผู้ดำเนินรายการของ CNN ในครั้งนี้คือผู้ประกาศข่าว Jake Tapper และ Dana Bash ทำหน้าที่พิธีกร 2 คน ซึ่งในห้องจะมีเพียงพิธีกร กับทรัมป์และไบเดนเท่านั้น ไม่มีผู้ชม โดยตลอดการดีเบต 90 นาที คู่ชิงไม่ได้รับอนุญาตให้เตรียมเอกสาร โพยหรือโน้ตใดๆ ขึ้นไป แต่ทีมงานจะเตรียมปากกาให้ 1 แท่ง กระดาษโน้ตและน้ำดื่ม

ครั้งนี้ถือว่าแปลกใหม่ เพราะเป็นครั้งแรกที่ไม่ผ่านกระบวนการของคณะกรรมการจัดการประชันวิสัยทัศน์ และระหว่างดีเบต 90 นาทีที่มีพักโฆษณา 2 ครั้ง คู่ชิงจะไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยหรือปรึกษาทีมงานช่วงพักโฆษณา

โดนัลด์ ทรัมป์ และ  โจ ไบเดน ดีเบตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020

โดนัลด์ ทรัมป์ และ โจ ไบเดน ดีเบตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020

โดนัลด์ ทรัมป์ และ โจ ไบเดน ดีเบตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020

ย้อนมองทิศทางนโยบาย "ไบเดน-ทรัมป์"

นักวิเคราะห์มองว่า ดีเบตวันนี้จะขยี้ให้เห็นถึงความพร้อมของคู่ชิง โดยเฉพาะเรื่องสติสัมปชัญญะที่ต่างฝ่ายต่างเผชิญข้อครหาว่าหลงลืมบ้าง เลอะเลือนบ้าง ด้วยวัย 78 ปีของทรัมป์ และวัย 81 ปีของไบเดน

สำหรับภาพรวมเรื่องนโยบายของคู่ชิงแบบคร่าวๆ ด้านเศรษฐกิจ ไบเดนมี Bidenomics สร้างเศรษฐกิจจากรากฐาน ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานสะอาด เพิ่มโอกาสการทำงาน

ข้อมูลทางเศรษฐกิจชี้ว่า รัฐบาลไบเดนประสบความสำเร็จในการสร้างงานและทำให้เศรษฐกิจเติบโต แต่ในขณะเดียวกันชาวอเมริกันต้องเจอปัญหาเงินเฟ้อและราคาค่าครองชีพที่สูงโดยเฉพาะเรื่องอาหารและพลังงาน ขณะที่ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะเข้ามาลดภาษี ลดข้อกำหนดข้อบังคับต่างๆ

นโยบายผู้อพยพ ไบเดนให้คำมั่นว่าจะใช้วิธีการที่มีมนุษยธรรมมากขึ้น แต่ก็เดินหน้าจำกัดจำนวนการเข้าเมืองของผู้อพยพและส่งกลับอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นปัญหาที่กำลังกวนใจชาวอเมริกัน ด้านทรัมป์ ระบุชัดว่าจะกลับมาใช้นโยบายเดิมคือการปิดพรมแดนและจะปฏิบัติการเนรเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้จะยกเลิกสิทธิ์การเป็นพลเมืองโดยอัตโนมัติของลูกของผู้อพยพที่เกิดในสหรัฐฯ

นโยบายต่างประเทศ ไบเดนจะผลักดันสภาคองเกรสหนุนงบสนับสนุนยูเครนต่อเนื่อง เพราะชัยชนะของรัสเซียจะเป็นภัยต่อยุโรปและจะส่งสัญญาณให้จีนเหิมเกริมมากขึ้น ส่วนทรัมป์พูดไว้เมื่อเดือน ก.พ.ว่าจะเปิดทางให้รัสเซียทำอะไรก็ได้กับประเทศนาโตที่ไม่ทำตามเงื่อนไขด้านการเงิน คือการทุ่มงบประมาณกลาโหมให้ได้ถึง 2%

ส่วนสงครามในกาซา ไบเดนยังหนุนหลังอิสราเอลเหนียวแน่น ทั้งส่งอาวุธและความช่วยเหลือต่างๆ แต่ก็วิจารณ์การทำศึกของเนทันยาฮู ขณะที่ทรัมป์มักแสดงออกหนุนหลังอิสราเอลเหนียวแน่นเช่นกัน แต่ล่าสุดกดดันให้อิสราเอลยุติสงครามและเอาชนะฮามาสให้ได้โดยเร็ว เพราะกำลังเสียภาพพจน์จากสงครามที่เกิดขึ้น

และเรื่องยุติตั้งครรภ์ ไบเดนกล่าวหาทรัมป์ว่าเป็นผู้คุกคามสิทธิการเจริญพันธุ์ ให้คำมั่นจะให้สิทธิผู้หญิงกำหนดอนาคตตัวเองหากชนะเลือกตั้ง ส่วนทรัมป์ ด้านหนึ่งย้ำว่าตัวเองเป็นผู้อยู่เบื้องหลังคำวินิจฉัยประวัติศาสตร์ของศาลสูงสหรัฐฯ ที่มีผลเพิกถอนสิทธิ์ยุติการตั้งครรภ์ของหญิงเมื่อ 2 ปีก่อน แต่เคยวิจารณ์มาตรการสุดโต่งในหลายรัฐเช่นกัน

อ่านข่าว

I'm a Rockstar! ลิซ่าเปิดตัวซิงเกิลล่าสุด 27 นาทีทะลุล้านวิว

ส่องโปรไฟล์ สว. จับตาแคนดิเดตประธานวุฒิสภา

โลกแปรปรวน! หลายประเทศเผชิญฝนตกหนัก-น้ำท่วม-ร้อนจัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง