อดีต อสส.ยันไม่เคยมีใครข่มขู่-ชักจูง ทำคดี ม.112 "ทักษิณ"

การเมือง
12 มิ.ย. 67
09:04
318
Logo Thai PBS
อดีต อสส.ยันไม่เคยมีใครข่มขู่-ชักจูง ทำคดี ม.112 "ทักษิณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ตระกูล วินิจนัยภาค" อดีตอัยการสูงสุด ยุค คสช. ยืนยันไม่เคยมีใครสั่ง-ข่มขู่-ชักจูง ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบในการสอบสวนคดี ม.112 หลัง "ทักษิณ" เตรียมยื่นขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานอัยการสูงสุด

จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร เตรียมร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานอัยการสูงสุด ในคดี ม.112 โดยอ้างว่า พนักงานสอบสวนถูกข่มขู่จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ​ (คสช.) ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ ว่า ต้องสอบถามสำนักงานอัยการสูงสุด เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมไม่มีอำนาจเข้าไปพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้ออ้างที่ระบุว่า คสช.ข่มขู่พนักงานสอบสวนฟังขึ้นหรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า หลักใหญ่เรื่องการสอบสวนชอบหรือไม่ชอบนั้น เป็นหลักสำคัญของคดีอาญา เช่น พนักงานสอบสวนมีอำนาจหรือไม่ หรือสอบสวนโดยชอบหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวน หรือพยาน หรือส่วนอื่น ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้เกิดการบังคับขู่เข็ญ หรือการกระทำใด ๆ เพื่อให้เกิดการจูงใจ ประเด็นสามารถร้องขอความเป็นธรรมได้

ล่าสุดวันที่ 11 มิ.ย.2567 นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ขอยืนยันด้วยเกียรติของลูกผู้ชายว่า ในฐานะเป็น อสส. ในขณะนั้น ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีอาญานอกราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ไม่เคยมีใครสั่ง ข่มขู่ โน้มน้าว ชักจูง ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบสวน"

ต่อมานายตระกูล ได้โพสต์ระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาฯ เกี่ยวกับการร้องขอความเป็นธรรม พร้อมข้อความระบุว่า "ไม่ว่าใครจะทำอะไร อย่างไร ผลลัพธ์เป็นประการใด ก็ขอให้เกรงใจและเคารพในหลักนิติธรรม (The rule of law ) และความยุติธรรม (Justice) ด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง