อาการดีขึ้น "ลูกเสือโคร่งของกลาง" กินเก่ง-ไม่อ่อนแรง

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 67
11:19
228
Logo Thai PBS
อาการดีขึ้น "ลูกเสือโคร่งของกลาง" กินเก่ง-ไม่อ่อนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ รพ.สัตว์ ม.ขอนแก่น ดูแลรักษา "ลูกเสือโคร่ง" ของกลางคดีลอบค้าสัตว์ป่าในพื้นที่บึงกาฬ พบอาการดีขึ้น กินเก่ง ไม่มีไข้ ไม่อ่อนแรง ผลตรวจเลือดพบการติดเชื้อ-ปอดอักเสบจากการสำลัก ยังต้องให้ยาและอยู่ความดูแลของแพทย์

วันที่ 7 มิ.ย.2567 น.ส.นันทิตา รักษาชาติ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าการดูแลรักษา "ลูกเสือโคร่ง" ตัวเมีย วัย 1 เดือน คดีลอบค้าสัตว์ป่าในพื้นที่บึงกาฬ ที่โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สัตวแพทย์ ตรวจพบว่า ลูกเสือโคร่งอาการสดชื่นดี มีความอยากอาหาร กินเก่ง ไม่อ่อนแรงแล้ว ความสมบูรณ์ร่างกาย BCS = 3/5 น้ำหนัก 5.6 กิโลกรัม ล่าสุดไม่มีไข้ ขาดน้ำน้อยกว่า 5 % เยื่อเมือกสีชมพู (CRT < 2 sec) เสียงหัวใจปกติ ไม่มีอาการหายใจลำบากแล้ว เสียงปอดดังขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย (ไม่มีเสียง crackle) ไม่มีไอ ไม่มีน้ำมูก ไม่พบอาการปวดเกร็งและไม่สบายท้อง

นอกจากนี้ ได้เปลี่ยนนมเป็น kmr และในวันที่ 7 มิ.ย. ยังไม่มีถ่ายเหลวและอาเจียน โดยช่วงเย็นวัดอุณหภูมิร่างกายอยู่ที่ 38.1 องศาเซลเซียส ซึ่งลูกเสือนอนหลังจากกินนมทุกครั้ง เฉลี่ยครั้งละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

ผลตรวจเลือด พบว่า ค่าเม็ดเลือดขาวสูงขึ้นจากการตรวจครั้งที่แล้ว แสดงว่ามีการติดเชื้อ ไม่พบพยาธิในเลือด ขณะที่ผลเอกซเรย์ ปอดอักเสบจากการสำลัก กระเพาะอาหารอักเสบ ลำไส้อักเสบจากการเสียสมดุลจุลชีพในทางเดินอาหาร

ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์รักษาด้วยการพ่นยาต้านอักเสบและขยายหลอดลม 3-5 วัน หรือจนกว่าเสียงปอดจะดีขึ้น, ให้ยาปรับสมดุลจุลชีพในทางเดินอาหาร, ให้ยาปฏิชีวนะต่อจนครบ 2 สัปดาห์ และป้อนนมทุก ๆ 2 ชั่วโมง พร้อมสังเกตอุจจาระ และปัสสาวะ โดยพิจารณาแล้วสัตว์ว่าอายุน้อยยังต้องอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ต่อจนกว่าอาการจะดีขึ้น

อ่านข่าว

เฝ้าระวังใกล้ชิด ส่งตัว "ลูกเสือโคร่ง" รักษา รพ.สัตว์ ม.ขอนแก่น 

ล่อซื้อ "ลูกเสือโคร่ง" 3 แสนบาท จับชายเวียดนาม-หญิงไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง