ออกหมายเรียก "มิค-เบนซ์" รับทราบข้อหาปมโฆษณาอาหารเสริม

อาชญากรรม
6 มิ.ย. 67
14:03
25,404
Logo Thai PBS
ออกหมายเรียก "มิค-เบนซ์" รับทราบข้อหาปมโฆษณาอาหารเสริม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ.ออกหมายเรียก "มิค-เบนซ์" เข้ารับทราบข้อหาโฆษณาเท็จปมอาหารเสริม ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

วันนี้ (6 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำหลักฐานเข้ายื่นร้องทุกข์กล่าวโทษคู่สามี-ภรรยาชื่อดัง โดยอ้างว่ามีการโฆษณาอาหารเสริมโอ้อวดเกินจริง ตามมาตรา 40 และ 41 พ.ร.บ.อาหารและยา พ.ศ.2522 หลังมีการกล่าวอ้างว่าหากรับประทานอาหารเสริมดังกล่าวจะทำให้น้ำหนักลดลงไปได้ 14 กิโลกรัม

อ่านข่าว : "เบนซ์" ชี้ผลิตภัณฑ์ อย.ตรวจเป็นของปลอมไม่ใช่ "อิชช่า"ของแท้

ต่อมา พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้ทำเอกสารสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เกี่ยวกับข้อความดังกล่าว และวันนี้ (6 มิ.ย.) อย.ได้ชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

พนักงานสอบสวน ปคบ.จึงพิจารณาตามหลักฐาน พร้อมดำเนินการออกหมายเรียก น.ส.พรชิตา ณ สงขลา และ นายบรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ ให้เข้าพบในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานความผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 เกี่ยวกับการโฆษณาอาหาร มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และมาตรา 41 การโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารเพื่อ ประโยชน์ในทางการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

อ่านข่าว

"อัจฉริยะ" โชว์สลิปสั่งซื้ออาหารเสริมยี่ห้อดังพบ "สารไซบรูทามีน"

7 มิ.ย.นี้ ขอศาลฝากขัง "หนุ่ม" แทงอดีตแฟนสาวเสียชีวิต

"คลัง" เตรียมออก "หวยขูดดิจิทัล" หวังจูงใจออมเงินเพื่อเกษียณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง