“สุชาติ” หนุนตั้งกองทุน FTA ช่วยผู้ประกอบการไทย

เศรษฐกิจ
5 มิ.ย. 67
18:16
296
Logo Thai PBS
 “สุชาติ” หนุนตั้งกองทุน FTA ช่วยผู้ประกอบการไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สุชาติ”เร่งดันผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์ FTAลุยเจรจาปิดดีลกับคู่ค้า เดินหน้า 2 กรอบใหม่ ไทย-เกาหลีใต้ ไทย-ภูฏาน หนุนตั้งกองทุน FTA ช่วยผู้ได้รับผลกระทบ

 วันนี้ ( 5 มิ.ย.2567 ) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ (FTA) กับคู่เจรจา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการของไทย ที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการเจรจา FTA เพิ่มศักยภาพการส่งออกสินค้าไทยในตลาดโลก

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์

โดยจะต้องเร่งรัดหาข้อสรุป FTA ที่อยู่ระหว่างการเจรจา เช่น ไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (เอฟตา) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) และอาเซียน-แคนาดา ให้สำเร็จโดยเร็ว และเดินหน้าการเจรจา FTA ที่เพิ่งเปิดใหม่ 2 ฉบับ คือ ไทย-เกาหลีใต้ และไทย-ภูฏาน รวมถึงการจัดตั้งกองทุน FTA เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการที่อาจได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า

มั่นใจว่ากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะสามารถเดินหน้าการเจรจา FTA กรอบต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาล โดยพร้อมที่จะช่วยเหลือในส่วนที่ขาด หรือความร่วมมือระหว่างกระทรวง หากติดขัด ก็ให้แจ้งมา เพื่อให้การเจรจา FTA สร้างประโยชน์ให้กับประเทศสำเร็จตามเป้าหมาย
ทีมผู้บริหารกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ทีมผู้บริหารกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ทีมผู้บริหารกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

โดยปัจจุบัน มี FTA จำนวน 15 ฉบับ กับ 19 ประเทศคู่ค้า ซึ่ง FTA ไทย-ศรีลังกา เป็นฉบับล่าสุด และกำลังเร่งหาข้อสรุปการเจรจา ได้แก่ ไทย-เอฟตา ไทย-อียู อาเซียน-แคนาดา ซึ่งจะเร่งดำเนินการตามนโยบายให้สำเร็จโดยเร็ว ส่วนไทย-เกาหลีใต้ และไทย-ภูฏาน เพิ่งเริ่มต้นการเจรจา แต่ก็จะเร่งรัดการเจรจาให้สำเร็จตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ ยังมีแผนใช้เวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) เป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาทางการค้า เพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เช่น มาเลเซีย จีน และสหราชอาณาจักร การเข้าร่วมประชุมเวทีเจรจาระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เอเปค และ WTO เพื่อการผลักดันการใช้ประโยชน์จาก FTA ในการสร้างแต้มต่อทางการค้า ให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรวมถึงการผลักดันให้มีการจัดตั้งกองทุน FTA เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าอย่างเป็นระบบ

อ่านข่าว:

เปิดใจ "แสงชัย" ค่าแรง 400 บาท อย่ากระชากแรงจน SMEs ล้มตาย

ทวงแชมป์ "ทุเรียนไทย" ส่งออกตลาดจีน 4 เดือน พุ่ง 2.25 แสนตัน

Climate Tech "เทรนด์ใหม่" พาณิชย์ ดันไทยรองรับเทคโน-ดิจิทัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง