"หนังเจ้าจอม ตะลุงวัยเยาว์" 2 พี่น้องออกเชิดหนังสร้างความบันเทิง

ภูมิภาค
29 พ.ค. 67
07:49
277
Logo Thai PBS
"หนังเจ้าจอม ตะลุงวัยเยาว์" 2 พี่น้องออกเชิดหนังสร้างความบันเทิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.ตรัง มีเยาวชนที่ชื่นชอบหนังตะลุง ใช้เวลาว่างฝึกฝนการเชิดหนังตะลุง เพื่อแสดงตามสถานที่สาธารณะสร้างความบันเทิงให้ผู้คน โดยเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์

ลีลาการเชิดหนังตะลุงของ ด.ช.จอมพล หยงสตาร์ หรือ น้องเจ้าจอม อายุ 10 ปี และ ด.ช.ธนดล หยงสตาร์ หรือ น้องเจ้าขุน อายุ 7 ปี ทั้ง 2 พี่น้องได้ร่วมกันตั้งคณะหนังตะลุงที่ใช้ชื่อคณะว่า "หนังเจ้าจอม ตะลุงวัยเยาว์" โดยใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียน และวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ออกแสดงเชิดหนังตะลุง

โดยน้องเจ้าจอม พี่ชายทำหน้าที่เป็นนายหนัง ส่วนน้องเจ้าขุน น้องชายทำหน้าที่เป็นลูกคู่คอยช่วยพี่ชาย และ ใช้วิธีการเชิดหนังเปิดเทปการขับหนังตะลุงผ่านเครื่องขยายเสียง โดยน้องเจ้าจอมนายหนัง ทำหน้าที่เชิดปากและมือของตัวละครหนังตะลุงตามบทพากย์ และบทกลอนหนังที่เปิดผ่านเครื่องขยายเสียงอย่างถูกต้องและตรงตามบทพูด บทกลอน ทุกตัวละคร

น้องเจ้าจอมชื่นชอบการชมหนังตะลุงมาตั้งแต่เด็ก ๆ ชอบนำตัวหนังตะลุงมาเชิดตามท่าทางที่เห็นจากหนังตะลุงที่เห็นทางสื่อต่าง ๆ และยังชื่นชอบหนังตะลุงน้องเดียว ซึ่งเป็นหนังตะลุงชื่อดังในภาคใต้

ขณะเดียวกัน น้องเจ้าจอมกำลังฝึกการขับกลอนหนังสด และฝึกพากย์บทสด ซึ่งต่อไปหากน้องสามารถขับบทกลอนหนังได้ด้วยตัวเอง ก็สามารถแสดงสด โดยไม่ต้องพึ่งเทปการแสดงหนังตะลุง

อ่านข่าวอื่น :

29 พ.ค.ปรับขึ้นราคา "ไข่ไก่คละ" เป็นฟองละ 4 บาท

ครม.เคาะเพิ่ม 36 ประเทศ-ดินแดน "วีซาฟรี" ดึงรายได้เข้าประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง