วันนี้(1 พ.ย.2566) ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ไทยพีบีเอสออนไลน์” ถึงสถิติร้องเรียนสายด่วน 1569 ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) พบว่า มีประชาชนโทรร้องเรียนมากที่สุด 5 เรื่อง คือ ไม่ติดป้ายแสดงราคาสูงถึง 1,390 เรื่อง รองลงมาเป็น จำหน่ายราคาแพง สูงขึ้นถึง 84 % หรือ 549 เรื่อง เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้นถึง251 เรื่อง
ไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น ปริมาณสินค้าไม่เหมาะสมกับราคา ป้ายราคาไม่ชัดเจน ไม่ทำตามเงื่อนไขของร้านธงฟ้าประชารัฐ 359 เรื่อง สูงขึ้น 102 % ,ใช้เครื่องชั่ง/มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง, ก๊าซ LPG ไม่ได้มาตรฐาน และไม่แสดงปริมาณบนหีบห่อ 240 เรื่อง สูงขึ้น 36 % ,แสดงราคาขายปลีกไม่ตรงกับราคาที่ขาย 169 เรื่อง
ส่วนเรื่องร้องเรียนอื่น ๆ เช่น ร้านค้ามีการปรับราคาขายสูงขึ้น ปฏิเสธการขายโดยไม่มีเหตุผล กักตุนสินค้า ขายเกินราคาที่กำหนด สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ และไม่ประเมินค่ารักษาพยาบาลตามการวินิจฉัยเบื้องต้นให้ผู้ป่วยทราบ ซึ่งรวมยอดร้องเรียนทั้ง 9 เดือนปีนี้ มี 2,767 เรื่อง เพิ่มขึ้น 11%
เมื่อรับเรื่องร้องเรียนจะมีการคัดกรองข้อมูล และส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที โดยกระบวนการตรวจสอบทั้งหมดในแต่ละเรื่องจะใช้ระยะเวลาพิจารณาประมาณ 10 วัน และแจ้งผลต่อผู้ร้องเรียน
ร.ต.จักรากล่าวต่อว่า หมวดอาหาร มีการร้องเรียนมากที่สุด 662 เรื่อง เช่น หมูแพง, อาหารปรุงสำเร็จขึ้นราคา 5-10 บาท เป็นต้น รองลงมาเป็นหมวดรายการบริการ และของใช้ส่วนบุคคล
จากการสอบถามผู้บริโภคคนหนึ่ง กล่าวว่า แม้ราคาสินค้าจะสูงขึ้น เช่น เนื้อหมู แต่ยังไม่เคยร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 เนื่องจากต้องใช้เวลา แต่อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐดูแลราคาสินค้า เพราะกระทบค่าใช้จ่าย
อ่านข่าวอื่นๆ:
กกร.ขึ้นบัญชีควบคุม "น้ำตาลทราย" ห้ามขายเกิน กก.ละ 25 บาท
ราชกิจจาฯ ประกาศ "น้ำตาลทราย" เป็นสินค้าควบคุม 1 ปี
เตรียมชง นบข.พิจารณา 4 มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปี66/67