2 ฝ่าย "อิสราเอล-กลุ่มอิสลามิกจิฮัด" ปัดโจมตี รพ.ในกาซา

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 66
15:08
1,204
Logo Thai PBS
2 ฝ่าย "อิสราเอล-กลุ่มอิสลามิกจิฮัด" ปัดโจมตี รพ.ในกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอิสราเอลและกลุ่มอิสลามิกจิฮัด ต่างกล่าวหาอีกฝ่ายโจมตี รพ.ในกาซา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน ขณะที่ผู้นำปาเลสไตน์ชี้อิสราเอลล้ำทุกเส้นต้องห้าม

วันนี้ (18 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้ากรณีโรงพยาบาลในกาซาถูกโจมตีทางอากาศ โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขในกาซา แถลงข่าวระบุว่า กองทัพอิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีโรงพยาบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 500 คน นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ไม่กี่วันที่ผ่านมา โรงพยาบาลได้รับการแจ้งเตือนจากกองทัพอิสราเอลที่ระบุว่ามีแผนโจมตีโรงพยาบาลแห่งนี้ และสั่งให้อพยพคนออกจากโรงพยาบาล

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุโจมตีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมกล่าวโทษกลุ่มอิสลามิกจิฮัดว่าเป็นฝ่ายที่โจมตีโรงพยาบาล โดยกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวยิงจรวดพลาดเป้าไปโดนโรงพยาบาล แต่กลุ่มนี้ออกมาปฏิเสธ พร้อมระบุว่ากองทัพอิสราเอลโกหก

อ่านข่าว : ทั่วโลกประณาม! มือมืดโจมตี รพ.ในกาซา เสียชีวิตอย่างน้อยครึ่งพัน

ความเสียหายที่โรงพยาบาล Ahli Arab ในฉนวนกาซา

ความเสียหายที่โรงพยาบาล Ahli Arab ในฉนวนกาซา

ความเสียหายที่โรงพยาบาล Ahli Arab ในฉนวนกาซา

ปธน.ปาเลสไตน์ ชี้อิสราเอลล้ำทุกเส้นต้องห้าม

ด้าน มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ยกเลิกแผนเดินทางเยือนจอร์แดน เพื่อร่วมประชุมกับผู้นำจอร์แดน อียิปต์ และสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับวิกฤตในกาซา พร้อมทั้งประณามเหตุโจมตีดังกล่าวว่าเป็นอาชญากรรมสงครามและการสังหารหมู่ โดยผู้นำปาเลสไตน์ระบุด้วยว่า อิสราเอลล้ำทุกเส้นต้องห้ามไปแล้ว

ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งกำลังเดินทางไปอิสราเอล ระบุว่า รู้สึกโกรธและเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่าสหรัฐฯ ยืนหยัดปกป้องชีวิตพลเรือนในระหว่างความขัดแย้ง และขอไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ซากปรักหักพังนอกโรงพยาบาล Ahli Arab หลังถูกโจมตี

ซากปรักหักพังนอกโรงพยาบาล Ahli Arab หลังถูกโจมตี

ซากปรักหักพังนอกโรงพยาบาล Ahli Arab หลังถูกโจมตี

โจมตี รพ.กาซา จุดชนวนประท้วงหลายประเทศ

เหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา จุดชนวนให้เกิดการประท้วงในหลายพื้นที่ รวมถึงในเขตเวสต์ แบงค์ โดยกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ลาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ผู้ประท้วงบ งส่วนส่งเสียงแสดงการสนับสนุนผู้นำกลุ่มฮามาส เจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดแสงสลายการชุมนุม

อ่านข่าว : "อิหร่าน" เตือนฝ่ายต่อต้านอาจชิงโจมตี "อิสราเอล" หากบุกกาซา

ขณะที่ตุรกี ฝูงชนรวมตัวหน้าสถานกงสุลอิสราเอลในนครอิสตันบูล เจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง รวมถึงสเปรย์พริกสลายการชุมนุม เช่นเดียวกับในกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล จนนำไปสู่เหตุชุลมุนหลังเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

ที่ตูนิเซีย กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์รวมตัวหน้าสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส พร้อมโบกธงปาเลสไตน์เป็นสัญลักษณ์ โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้ขับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสและสหรัฐฯ ออกจากประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำต่างชาติรับผิดชอบเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในกาซา

ส่วนผู้ประท้วงในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน รวมตัวแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ พร้อมทั้งประณามสหรัฐฯ และชาติตะวันตกที่สนับสนุนความช่วยเหลือให้อิสราเอล นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังร่วมจุดเทียนไว้อาลัยให้กับชาวปาเลไสตน์ที่เสียชีวิตจากความขัดแย้งครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่อพยพ! กาซาตอนใต้คนแออัด-ขาดแคลนขั้นวิกฤต

"ฮามาส" เผยจับตัวประกัน 200-250 คน จะปล่อยตัวชาวต่างชาติ

คุ้มครองแรงงานไทยเขต red zone "อิสราเอลรบฮามาส" ยืดเยื้อ

หวั่น “นักรบรับจ้าง” แฝงในแรงงานไทย เจรจา “กลุ่มฮามาส” เพิ่มดีกรีความยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง