ภูมิธรรมเล็ง "ช่อง NBT" แม่งานปรับผังเตือนน้ำท่วมประชาชน

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 67
07:36
166
Logo Thai PBS
ภูมิธรรมเล็ง "ช่อง NBT" แม่งานปรับผังเตือนน้ำท่วมประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังถูกวิจารณ์การแจ้งเตือนกรณีน้ำป่าไหลหลากใน จ.พะเยา ล่าสุด รัฐบาลเตรียมตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการแจ้งเตือนภัยพิบัติล่วงหน้า พร้อมประสานค่ายมือถือ ส่งข้อความแจ้งเตือนภัยผ่านโทรศัพท์มือถือในทันที

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือต่อผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 22 หน่วยงานเข้าร่วมหารือ เพื่อร่วมกันพิจารณารูปแบบการ จัดตั้งคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือฯ ผ่านการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลสารข่าวสาร เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน

หลังการประชุม นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะมีการตั้งคณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ โดยคณะทำงานชุดนี้ จะมีตัวแทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมประชาสัมพันธ์ และตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี และตัวแทนจาก ศปช.

โดยให้กรมประชาสัมพันธ์ เป็นแม่ข่ายการดำเนินการทั้งหมด

เพื่อให้การสื่อสารกรมประชาสัมพันธ์ปรับผัง มาดูแลเรื่องน้ำท่วมเป็นเรื่องหลักในระยะเวลา 1 เดือน และให้หน่วยงานราชการสามารถเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อให้เครือข่ายชี้แจงให้ประชาชนทราบเป็นระยะ

นอกจากนี้ยังให้กระทรวงดีอี ประสานกับค่ายมือถือ เพื่อให้ทุกหน่วยสามารถเตือนภัยได้ทันที เนื่องจากที่ผ่านมาการสื่อสารต่างๆ อาจไม่ได้เข้าถึงประชาชน หากประสานเอกชน การสื่อสาร การเตือนภัยจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถปฏิบัติงานได้ทันที โดยใช้ห้องวอร์รูมที่ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ ตัวแทนกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ต้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ในช่วงวันที่ 21-23 ก.ย.นี้ ที่คาดว่าจะมีพายุเข้ามาทางประเทศเวียดนาม และจะส่งผลกระทบกับภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนได้ จึงต้องติดตามและประกาศเตือนประชาชน

อ่านข่าวอื่น :

อัปเดต! พายุดีเปรสชันจ่อเข้าเมืองดานังค่ำนี้ ทวีกำลังเป็นโซนร้อน

เช็กเอกสารรับเงินเยียวยาน้ำท่วม-หายทำใหม่ฟรี 15 วัน

"บึงกาฬ" ฝนตก-น้ำท่วม เฝ้าระวังพายุลูกใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง