ชาวนครพนมเร่งวางกระสอบทราย รับมือฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 67
19:24
120
Logo Thai PBS
ชาวนครพนมเร่งวางกระสอบทราย รับมือฝนตกหนัก
ชาวนครพนม เร่งวางกระสอบทราย รับมือน้ำท่วม หลังกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนฝนตกหนักในช่วงวันที่ 19 -20 ก.ย.นี้ จากพายุโซนร้อน "ซูลิก"

วันนี้ (19 ก.ย.2567)  จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า เส้นทางพายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ ขณะนี้ได้พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน "ซูลิก" แล้ว และเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน และตอนกลาง และจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันในเวียดนาม หรือประเทศลาว 

ทั้งนี้ เมื่อพายุเข้าสู่อีสานตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 19-20 ก.ย.นี้ ขณะที่ภาคอีสานตอนบนและตอนกลางเตรียมรับมือ ก่อนจะกระทบต่อที่ภาคเหนือด้านตะวันออก-ตอนล่าง ฝนจะตกในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย.นี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา ไทยพีบีเอส ตระเวนย่านตัวเมืองเทศบาลเมืองนครพนม พบว่า เทศบาลเมืองนครพนม ได้แจกกระสอบทรายให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยปรพชาชนต่างออกไปรับกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันรับสถานการณ์ที่อาจเกิดน้ำท่วมจากฝนตกหนักช่วงนี้

จากการสอบถามประชาชน ระบุว่า ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน ไปแสดงตนที่เทศบาลฯ จากนั้นจะได้รับกระสอบทรายมาครัวเรือนละ 20 กระสอบ เพื่อนำมาป้องกันหน้าบ้านของตัวเอง

ขณะที่บางบ้านนำกระสอบทรายมาใช้วางซ้อนชั้น เฉพาะประตูทางเข้าบ้าน เพื่อป้องกันน้ำจากแรงกระเพื่อมของรถยนต์ ที่อาจสัญจรผ่านหน้าบ้านในช่วงน้ำท่วม

สำหรับย่านนี้เป็นย่านการค้า มีคนพลุกพล่าน และพาณิชย์เรียงราย อยู่ห่างจากริมนัำโขง ประมาณ 1 กม. แต่ประชาชนก็ยังเป็นห่วงน้ำที่อาจไหลเอ่อล้นขึ้นมาจากท่อระบายน้ำในบนถนนหน้าบ้านในเขตเทศบาล

นอกจากนี้ นายนิวัต เจียวิริยบุญญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม แจ้งเตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยมีข้อควรปฏิบัติดังนี้ 1.อย่าอยู่ในที่โล้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง 2.อย่าอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าขณะนี้น้ำเอ่อท่วม 3.ระมัดระวังน้ำเอ่อท่วมรอการระบายอาจเสียหายต่อบ้านเรือน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุสาธารณภัย ได้ที่หมายเลข 042-511 444 หรือ 097 301 8279 ตลอด 24 ชม.

อ่านข่าว : “น้ำโขง” ลด-ผวจ.สั่งเฝ้าระวัง “พายุซูลิก” 

พายุโซนร้อน "ซูลิก" ถล่มนครพนม-สกลนครด่านแรก 

ชาวบ้าน “ศรีสงคราม” ขอไม่อพยพหนีน้ำ ทหารลงชุมชนดูแลสุขภาพ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง