"พายุซูลิก" มาแล้วกระจายข่าวด่วน ชาวบ้านตื่นตัวห่วงน้ำท่วม

ภูมิภาค
19 ก.ย. 67
20:00
418
Logo Thai PBS
"พายุซูลิก" มาแล้วกระจายข่าวด่วน ชาวบ้านตื่นตัวห่วงน้ำท่วม
เกาะติด "พายุซูลิก"ขึ้นฝั่งเวียดนาม ชาวสกลนคร-นครพนม-อุบลราชธานี เตรียมรับมือชาวบ้านช่วยกันกระจายข่าวด่วน ตื่นตัวห่วงน้ำท่วมซ้ำพายุโนรู
ทางเทศบาลเขาแจ้งเตือนพายุซูลิกเข้าทางอีสาน ใครเป็นผู้ใหญ่บ้าน ต้องส่งต่อข้อมูลไลน์แจ้งเตือนลูกบ้าน และยังมีหอกระจายข่าว เพื่อให้เตรียมตัว ยกของขึ้นที่สูง

นายบันทม ศรีนา อายุ 49 ปี ชาวบ้าน บ้านบึงศาลา ต.นาตงวัฒนา อ.โพธินาแก้ว จ.สกลนคร บอกถึงข้อมูลเตือนภัยพายุซูลิกที่กำลังเข้าเวียดนาม และจะมีผลกระทบทำให้ฝนตกหนักในภาคอีสานก่อนเป็นพื้นที่แรก ชาวบ้านได้รับข้อมูลผ่านหอกระจายข่าวของหมู่บ้าน และได้รับข้อความแจ้งเตือนมาทางไลน์

ที่บ้านไม่ได้เตรียมตัว เพราะว่าที่บ้านสูงน้ำไม่ท่วมแต่พื้นที่นี้ หมู่บ้านโซนนี้ ติดบึงหนองหาน เคยท่วมหนักเมื่อปี 2560

หากถามว่ากังวลหรือไม่ นายบันทม บอกว่าถ้าพายุรุนแรงมาก บ้านเรือนจะเสียหาย เพราะอยู่กันแค่ตากับยาย หลาน 2 คน ลูกๆ ไปทำงานต่างประเทศ

อ่านข่าว เช็ก 64 จังหวัดเสี่ยง "พายุซูลิก" ถล่ม 19-23 ก.ย.

กังวลห่วงน้ำท่วมซ้ำรอย 65

ขณะที่ชาว จ.อุบลราชธานี ในพื้นที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี บอกว่าเมื่อช่วงกลางวันมีฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี แต่ตอนค่ำเบาลงแล้วไม่หนักมาก ซึ่งตอนนี้ยังต้องคอยติดตามข่าวสารและดูระดับน้ำมูลอย่างต่อเนื่อและติดตามจากโซเชียลว่าสถานการณ์น้ำเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนี้ยังไม่ชัดว่าพายุซูลิก จะความรุนแรงเท่าพายุโนรูหรือไม่ ยอมรับว่ากังวลน้อยกว่าปี 65 แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ห่วงว่าถ้าฝนตกหนักจะมีน้ำท่วมบ้าน ซึ่ง 2 ปีก่อนน้ำท่วมสูง 50 ซม.ยังใช้ชีวิตต่อสู้กับน้ำ ต้องเฝ้าของและกลับมาบ้านสลับกับพ่อนอนเฝ้าบ้านน้ำท่วมกว่า 20 วัน

ตอนนี้คิดว่าทางเทศบาลมีการจะเตรียมการได้ดีกว่า เนื่องจากพื้นที่เคยถูกน้ำท่วมได้มีการขุดลอกคลองสาธารณะให้เป็นพื้นที่รับน้ำ ส่วนตัวเองอุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำ กล่องพลาสติกต่าง ๆ และบางชิ้นของใช้ที่เคยเก็บไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ยังไม่ได้แกะออกมา

อ่านข่าว ไขปมรอดตาย "งูเหลือมรัด" เช็กวิธีเอาตัวรอด

ชาวนครพนมเร่งวางกระสอบทราย รับมือฝนตกหนัก

พายุซูลิก ขึ้นฝั่งเวียดนาม

ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย กล่าวว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (19 ก.ย.67) พายุโซนร้อนซูลิก ได้เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกวางตรีประเทศเวียดนามแล้ว โดยมีศูนย์กลางห่างไปทางทิศตะวันออกของ จ.นครพนม ประมาณ 250 กม. มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กม.ต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็ว ประมาณ 20 กม.ต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ

หลังจากนี้จะเคลื่อนเข้าประเทศลาว และจะอ่อนกำลังเป็นเป็นดีเปรสชัน เคลื่อนเข้าไทยทางฝั่งมุกดาหาร นครพนม แต่ผลกระทบตอนนี้และทำให้มีฝนตกหนักในภาคอีสานตะวันออก คือ จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ

จากนั้นเมื่อพายุเคลื่อนตัวเข้ามาครอบคลุมในพื้นที่ภาคอีสานตอนกลางและตอนบน รวมทั้งภาคเหนือ และภาคกลาง แล้วจะเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ส่งผลให้จังหวัดต่าง ๆ ของไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากน้ำท่วมฉับพลันและในที่ราบเชิงเขาและน้ำล้นตลิ่ง เกือบทุกพื้นที่ที่พายุเคลื่อนที่ผ่าน 2-3 วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง