บึ้มรอบ 2 "วิทยุสื่อสาร" ระเบิดซ้ำทั่วเลบานอน ตายแล้ว 20 คน

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 67
07:27
1,647
Logo Thai PBS
บึ้มรอบ 2 "วิทยุสื่อสาร" ระเบิดซ้ำทั่วเลบานอน ตายแล้ว 20 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มเฮซบอลลาห์เผชิญเหตุวิทยุสื่อสารระเบิดซ้ำอีกครั้งทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 20 คน หลังเกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วประเทศก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2567 เกิดระเบิดขึ้นกลางขบวนแห่ที่งานศพในเมืองทางตอนใต้ของเลบานอน จนทำให้ฝูงชนแตกฮือและมีชายคนหนึ่งล้มลงไปนอนกับพื้น เหตุระเบิดทำให้นักรบเฮซบอลลาห์ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นหนึ่งในการระเบิดที่เกิดขึ้นหลายครั้งทั่วเลบานอนเป็นระลอกที่ 2 ต่อเนื่องจากเหตุเพจเจอร์ระเบิดรอบแรกทั่วประเทศเลบานอนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คนและบาดเจ็บร่วม 3,000 คน

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นกลางงานศพที่จัดเพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุเพจเจอร์ระเบิด โดยการระเบิดระลอกใหม่นี้มีรายงานว่าเกิดจากวิทยุสื่อสาร หรือ วอล์กกี้ทอล์กกี้

อ่านข่าว : ดับ 8 เจ็บหลายพันทั่วเลบานอน ระเบิด "เพจเจอร์" เฮซบอลเลาะห์

เหตุระเบิดระลอก 2 นี้ยังเกิดขึ้นอีกหลายจุดทั่วเลบานอน โดยมีผู้บันทึกภาพได้ทั้งการระเบิดและกลุ่มควันที่เกิดขึ้นหลังการระเบิดตามจุดต่างๆ ทั้งฐานที่มั่นของกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเบรุต และอีกหลายเมืองทั้งทางตอนใต้และทางตะวันออก ท่ามกลางความแตกตื่นของผู้คน

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการระเบิดของอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร ล่าสุดเพิ่มเป็น 20 คนแล้วและมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 450 คน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ทำให้ชาวเลบานอนอยู่ในความตระหนก เนื่องจากเกรงว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ อาจเกิดระเบิดขึ้นได้อีก

รถพยาบาลเข้าที่เกิดเหตุหลังมีรายงานวิทยุสื่อสารเกิดระเบิดกลางขบวนแห่งานศพ

รถพยาบาลเข้าที่เกิดเหตุหลังมีรายงานวิทยุสื่อสารเกิดระเบิดกลางขบวนแห่งานศพ

รถพยาบาลเข้าที่เกิดเหตุหลังมีรายงานวิทยุสื่อสารเกิดระเบิดกลางขบวนแห่งานศพ

คาดวิทยุสื่อสารระเบิดที่เลบานอนผลิตจากญี่ปุ่น

สื่อบางสำนักรายงานว่า วิทยุสื่อสารที่เกิดระเบิดทั่วเลบานอนผลิตจากญี่ปุ่น หลังพบว่าซากของวิทยุสื่อสารมีตัวอักษร ICOM ระบุอยู่ พร้อมคำว่า made in Japan โดย ICOM เป็นบริษัทด้านการสื่อสารที่ผลิตวิทยุและโทรศัพท์จากญี่ปุ่น

วิทยุสื่อสารที่เกิดระเบิดเป็นรุ่น IC-V82 ซึ่งบริษัทระบุว่าเลิกผลิตไปตั้งแต่ปี 2014 ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า เฮซบอลลาห์สั่งซื้อวิทยุสื่อสารเหล่านี้ประมาณ 5 เดือนก่อน เป็นช่วงเดียวกันกับที่สั่งซื้อเพจเจอร์ที่เกิดระเบิดไปก่อนหน้า

แต่การระเบิดระลอก 2 นี้จุดกระแสกังวลถึงการโจมตีแบบไม่เลือกหน้าที่ก่อให้เกิดอันตรายแก่พลเรือนทั่วไปได้เป็นวงกว้าง และยังทำให้เฮซบอลลาห์ไร้ช่องทางการสื่อสาร นอกจากนี้กองทัพเลบานอนยังพบระเบิดในที่จอดรถของ American University of Beirut Medical Center โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ และต้องปิดพื้นที่เพื่อกำจัดระเบิดดังกล่าว ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยเกี่ยวกับเหตุระเบิดเพจเจอร์ที่ยังไม่ทันคลี่คลาย

อ่านข่าว : แหล่งข่าวเลบานอนอ้าง "มอสซาด" อยู่เบื้องหลังเหตุเพจเจอร์ระเบิด

ซากของเพจเจอร์ที่เกิดระเบิด

ซากของเพจเจอร์ที่เกิดระเบิด

ซากของเพจเจอร์ที่เกิดระเบิด

"เฮซบอลลาห์" เร่งสอบที่มาเพจเจอร์ระเบิด

ก่อนหน้านี้บริษัท Gold Apollo สัญชาติไต้หวัน ซึ่งมีสำนักงานที่ New Taipei City ระบุว่า ไม่ได้เป็นผู้ผลิตเพจเจอร์ที่เกิดระเบิดในเลบานอน โดยระบุว่าผู้ผลิตเป็นบริษัทในยุโรป ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสินค้าของทางบริษัท

ภายหลังมีการเปิดเผยภาพอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของ BAC Consulting KFT ในฮังการี ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเพจเจอร์ Gold Apollo ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดย BAC Consulting KFT ขอทำสัญญาผลิตเพจเจอร์โดยใช้ตราสินค้าหรือยี่ห้อของบริษัท Gold Apollo ซึ่งเฮซบอลลาห์สั่งซื้อมาจำนวน 5,000 เครื่อง และนำเข้ามาในเลบานอนเมื่อเดือน เม.ย. โดยคาดว่าจะมี 1,000 - 3,000 เครื่องที่ระเบิดขึ้นหลังมีข้อความเข้ามา

ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงไต้หวัน ระบุว่า ระหว่างเดือน ม.ค.2022 จนถึงเดือน ส.ค.2024 บริษัท Gold Apollo ส่งออกเพจเจอร์ประมาณ 260,000 เครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ส่งไปสหรัฐฯ และออสเตรเลีย แต่ไต้หวันไม่มีข้อมูลว่าเพจเจอร์ของบริษัทนี้ถูกส่งไปเลบานอนหรือตะวันออกกลาง

ด้านอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดต่อเหตุการณ์ในเลบานอน แต่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงว่า จะนำพาประชาชนทางตอนเหนือของประเทศกลับบ้านอย่างปลอดภัย ขณะที่ทหารกองทัพอิสราเอลบางส่วนเริ่มจัดกำลังพลขึ้นเหนือ โดยแหล่งข่าวระบุว่าเป็นการย้ายกำลังพลจากกาซา หลังจากรัฐมนตรีกลาโหมระบุก่อนหน้านี้ว่ อิสราเอลกำลังเข้าสู่ระยะใหม่ของสงคราม

อ่านข่าว

เช็กเอกสารรับเงินเยียวยาน้ำท่วม-หายทำใหม่ฟรี 15 วัน

พายุดีเปรสชันจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม ทั่วไทยฝนตกหนัก 19-23 ก.ย.

3 ช่องทางลงทะเบียน ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง