ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

รู้จัก จอมมารบู SK1000 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรื้อถอน ร่วมกู้ภัย สตง.

สังคม
11 เม.ย. 68
17:33
2,185
Logo Thai PBS
รู้จัก จอมมารบู SK1000 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรื้อถอน ร่วมกู้ภัย สตง.
อ่านให้ฟัง
05:45อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถแบ็กโฮ SK1000 หรือ "จอมมารบู" ยักษ์ใหญ่ 120 ตัน แห่งวงการรื้อถอน กลายเป็นความหวังใหม่ในภารกิจกู้ภัยตึก สตง. ถล่ม แต่ดรามาถาม "ทำไมมาช้า ?" ทำให้ ปิยะมิตร กรุ๊ป เจ้าของ ชี้แจงทุกข้อสงสัย พร้อมยืนยันช่วยเต็มที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

รถแบ็กโฮ SK1000 หรือที่รู้จักกันในวงการก่อสร้างในนาม "จอมมารบู" คือเครื่องจักรที่ทรงพลังที่สุดในวงการรื้อถอนของประเทศไทย ด้วยน้ำหนักตัว 120 ตัน และความสามารถในการยกน้ำหนักได้ถึง 1,000 ตัน

SK1000 ผลิตโดยบริษัท Kobelco จากญี่ปุ่น ออกแบบมาเพื่อภารกิจหนัก เช่น การรื้อถอนตึกสูง โรงงานเก่า หรือโครงสร้างขนาดใหญ่ ฉายา "จอมมารบู" มาจากพลังทำลายล้างอันมหาศาล คล้ายตัวละครในตำนานการ์ตูน ผสานกับสีชมพูสะดุดตาที่ทำให้มันกลายเป็นสัญลักษณ์ในทุกไซต์งาน และแน่นอนยืนยันตัวตนด้วยสติกเกอร์ "จอมมารบูร่างเด็ก" ตัวร้ายบริสุทธิ์จากการ์ตูน ดราก้อนบอล Z 

SK1000 จุดเด่นไม่เหมือนใคร แต่เหมือน "บู"

  • แขนยาวพิเศษ ยืดได้กว่า 40 เมตร ช่วยให้เข้าถึงจุดสูงหรือลึกของโครงสร้างได้โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายตัวเครื่อง
  • พลังยกมหาศาล จัดการแผ่นคอนกรีตหรือโครงเหล็กหนักได้อย่างง่ายดาย
  • ความแม่นยำ ระบบไฮดรอลิกทันสมัย ควบคุมได้แม่นยำแม้ตัวเครื่องจะใหญ่
  • ความทนทาน ทนต่องานหนัก เช่น การตัดเหล็กหรือทุบคอนกรีต

ในงานทั่วไป ค่าจ้าง SK1000 สูงถึงวันละ 100,000 บาท (ไม่รวมค่าน้ำมันและค่าบำรุงรักษา) และการเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายร่วมครึ่งล้านบาท เนื่องจากต้องใช้รถเทรลเลอร์พิเศษและถอดประกอบชิ้นส่วน

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2568 อาคารสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง ถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 8.2 จากเมียนมา เหตุการณ์นี้ทิ้งซากคอนกรีตหนักกว่า 20,000 ลบ.ม. และมีผู้สูญหายจำนวนมากติดอยู่ในซากอาคาร

SK1000 ถูกนำเข้ามาในวันที่ 9 เม.ย. เพื่อช่วยทลายปูนและเปิดทางเข้าสู่ชั้นบนของอาคาร โดยใช้แขนยาวกว่า 40 เมตร เจาะผ่านโครงสร้างที่พังทลายอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ทีมกู้ภัยเข้าถึงพื้นที่เป้าหมาย

การทำงานของ SK1000 ในภารกิจนี้ต้องอาศัยความชำนาญสูง เนื่องจากพื้นดินเปราะบางจากฝนตกหนัก และกองคอนกรีตที่ไม่มั่นคงอาจเสี่ยงถล่มซ้ำ ความสามารถในการยกชิ้นส่วนหนักและเคลื่อนย้ายอย่างแม่นยำทำให้ SK1000 กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเร่งภารกิจและเพิ่มความหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิต

เป็นถึงจอมมาร แต่ก็ไม่พ้นดรามา

การเข้ามาของ SK1000 ในวันที่ 9 เม.ย.2568 กลับจุดกระแสวิจารณ์ว่าทำไม "จอมมารบู" ถึงมาช้า เรื่องนี้ นายสิริโรจน์ สิริพลากิจ หรือ "โจ้ ทุบตึก" ผู้บริหารบริษัท ปิยะมิตร กรุ๊ป เจ้าของ SK1000 ออกมาชี้แจงผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อขจัดข้อสงสัยและความเข้าใจผิดว่า

ในช่วงสัปดาห์แรก ผู้ควบคุมภารกิจไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องจักรหนัก ด้วยความกังวลว่ากองคอนกรีตอาจถล่มทับเจ้าหน้าที่กู้ภัย นอกจากนี้ การเคลื่อนย้าย SK1000 ต้องเตรียมพื้นที่ฐานรองรับน้ำหนัก 120 ตัน และการถอดประกอบเครื่องใช้เวลาหลายวัน ค่าขนย้ายต่อครั้งสูงถึง 500,000 - 600,000 บาท

ซึ่งในวันที่เกิดเหตุตึก สตง.ถล่ม SK1000 ติดภารกิจที่ รพ.กรุงเทพคริสเตียน และ บริษัท มาเทีย เมดิคอล ขณะนี้ทั้ง 2 แห่งยินยอมให้หยุดงานเพื่อช่วยภารกิจกู้ซากตึก สตง. นายสิริโรจน์ ยังระบุว่าการขนย้าย SK1000 ได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทพันธมิตร เช่น บมจ. อิตาเลียน-ไทย และรถเทรลเลอร์ที่ให้ราคาพิเศษ

เจ้าของแบ็กโฮสีชมพู ไม่ยืนยันว่า จะต้องใช้เวลานานเพียงใด แต่จะพยายามช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่สิ่งที่ยืนยันได้คือ จะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ในภารกิจนี้ และย้ำว่าภารกิจการกู้ซากตึก สตง. ต่อจากนี้ ไม่ได้ทำงานเพียงลำพัง ยังมีทีมจิตอาสาจากหลายบริษัทมาร่วมด้วย 

รู้หรือไม่ รถแบ็กโฮและรถแม็คโคร (Excavator) คือรถคันเดียวกัน คำว่า "แบ็กโฮ" ถูกเรียกเพี้ยนจนกลายเป็น "แม็คโคร" ในภาษาไทย และสติกเกอร์ จอมมารบูที่ติดรถ คือ จอมมารบูร่างเด็ก (Kid Buu) เป็นร่างที่ร้ายกาจที่สุด มีแต่พลังทำลายล้าง ปรากฏตัวช่วงท้ายใน Dragon Ball Z 

อ่านข่าวเพิ่ม : 

"อนุทิน" เผย ปภ.เร่งปรับค่าช่วยงานศพเหตุตึกถล่มคนละ 100,000

อุตฯ-ดีเอสไอ-สอบสวนกลาง บุกค้น "ซิน เคอ หยวน" ที่ระยอง

จนท.นำ 4 ร่างผู้เสียชีวิต ออกจากซากอาคารถล่ม ยังคงเร่งค้นหาต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง