ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"ไทยพีบีเอส" ดูงาน "สายด่วนปักกิ่ง 12345"

สังคม
26 ธ.ค. 67
16:21
78
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" ดูงาน "สายด่วนปักกิ่ง 12345"
Thai PBS ดูงานประเทศจีน "สายด่วนปักกิ่ง 12345" หนึ่งในแพลตฟอร์มการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ในเรื่องเร่งด่วน พบช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนผ่านสายด่วนปักกิ่ง 12345 มากกว่า 150 ล้านคู่สายและสามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างรวดเร็วทันที

ขั้นตอนรับสายร้องเรียนของประชาชน ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง แบ่งแผนกทำงานอย่างชัดเจน มีพนักงานที่มีความสามารถเฉพาะด้าน เช่น แผนกต้อนรับ แผนกคอลเซนเตอร์ แผนกติดตามผลร้องเรียน

สายด่วนปักกิ่ง 12345 ไม่ใช่แค่รับสายเพื่อพูดคุย แต่ยังมีระบบติดตามผล ตอบกลับ และสอบถามความพึงพอใจ ปัจจุบันยังเป็นแหล่งรวบรวมข้อร้องเรียน 147 ล้านรายการ มีข้อมูลองค์กรมากกว่า 3,000,000 แห่ง ทั้งภาครัฐและเอกชน

ข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนกว่า 7,000 แห่ง ระบบการทำงานที่สามารถจัดการปัญหาอย่างทันท่วงที มีระบบเชื่อมต่อสายด่วน 64 แห่งทั่วเมือง เชื่อมต่อหัวเมือง 16 เขต

หนึ่งในพนักงานรับสายให้ข้อมูลกับหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ว่า เธอรับสายเฉลี่ย 80-100 ครั้ง/วัน มีสารพัดปัญหาที่แจ้งเข้ามา บางคนอาจมองว่า มันเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ในมุมของผู้ร้องมันคือเรื่องใหญ่

หน้าที่ที่เธอต้องทำ คือปรับอารมณ์ให้นิ่ง จด และ พิมพ์สิ่งที่ฟังให้ละเอียด และหาข้อมูลเพื่อช่วยเหลือหรือส่งต่อทันที

ตั้งแต่เปิดศูนย์สายด่วนปักกิ่ง 12345 ในปี 2019 จนปัจจุบัน ประชาชนให้ความสนใจร้องเรียนกว่า 150 ล้านคู่สาย สะท้อนให้เห็นถึงการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที มีการใช้นวัตกรรม และ AI เข้ามาช่วยจัดการอย่างเป็นระบบ

ตัวอย่างข้อร้องเรียนนำไปสู่การแก้ไข เช่น การปรับปรุงลิฟต์เก่าในชุมชนที่อยู่อาศัยหนาแน่น, ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ ส่งผลต่อระบบขนส่งสาธารณะ จึงสร้างอาคารจอดรถที่ถูกต้อง อำนวยความสะดวกและเป็นระเบียบ, การร้องเรียนปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่สวนสาธารณะ น้ำเสีย ขยะ นำไปสู่การแก้ไขอย่างยั่งยืนและเกิดการอนุรักษ์นกที่อยู่ในสวนสาธารณะอีกด้วย

ศูนย์บริการร้องเรียน สายด่วนกรุงปักกิ่ง 12345 มีหัวใจของการช่วยเหลือ 9 ด้าน คือ

  1. การรวมตัวผู้นำ เพื่อแก้ไขปัญหา
  2. มีความคล่องตัว
  3. ยืดหยุ่นเพื่อแก้ปัญหา
  4. ทำงานเชิงรุก
  5. อยู่ภายใต้กฎหมาย
  6. มีผู้ได้รับประโยชน์หลากหลาย
  7. ทันสมัย
  8. รองรับข้อมูลวิจัย นำไปสู่การพัฒนา
  9. ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่น ๆ

ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารหน่วยงานภาครัฐแห่งปักกิ่งกล่าวว่า พบประชาชนร้องเรียนเพิ่มขึ้น และจากการสอบถามประชาชนให้ความเห็นว่า การร้องเรียนและได้รับการแก้ไข ทำให้รู้สึกปลอดภัย มีความสุขมากกว่าเดิม

การร่วมศึกษาดูงานของสถานีประชาชนครั้งนี้ จะนำระบบการรับเรื่อง และวิธีการแก้ปัญหาให้ประชาชน มาปรับใช้ เพื่อประโยชน์ของคนไทยต่อไป

อ่านข่าว : เตือนนักดื่ม รู้จักภาวะ "แอลกอฮอล์เป็นพิษ" เสี่ยงถึงตาย

เปิดตัวเลข คนไทยเสียชีวิต เกี่ยวข้องกับ "ดื่มแอลกอฮอล์"

"แบงค์ เลสเตอร์" คนดังโซเชียล เสียชีวิตหลังถูกจ้างดื่มเหล้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง