ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ตีตราจำเลย "ตากใบ" 20 ปีคดีจบ แต่อายุความทรงจำไม่หมด

สังคม
28 ต.ค. 67
18:07
83
Logo Thai PBS
ตีตราจำเลย "ตากใบ" 20 ปีคดีจบ แต่อายุความทรงจำไม่หมด
เราสู้สุดแล้วคนใน 3 จังหวัดใต้ จะตีตราคุณว่าคือฆาตกร คนทำผิดฆ่าคนตายหนีไปจนหมดอายุความ แล้วก็กลับมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  

นายมูฮัมหมัดซอฮารี อูเซ็งผู้สูญเสียคดีตากใบกล่าวหลังทราบข่าวผู้ต้องหาบางคนกลับมาทำงานปกติ พร้อมระบุว่า คงเป็นโอกาสมาศาลเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว แม้จะรู้สึกผิดหวัง แต่การออกมาสู้วันนี้ก็ถือว่าชนะแล้ว

แม้ว่าจำเลยที่ศาลออกหมายจับไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งพวกเขาก็จะเป็นคนผิดไปตลอดชีวิต สังคมจะตีตราว่าเป็นคนผิด แม้รัฐบาลมาชี้แจ้งว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ถ้าบริสุทธิ์จริงต้องไม่หนีคดี

มูฮัมหมัดซอฮารี อูเซ็งผู้สูญเสียคดีตากใบ

มูฮัมหมัดซอฮารี อูเซ็งผู้สูญเสียคดีตากใบ

มูฮัมหมัดซอฮารี อูเซ็งผู้สูญเสียคดีตากใบ

หลังการประชุมปรึกษาคดีตากใบที่หมดอายุความ เมื่อเวลา 11.30 น. นายทรงพล พันธุ์วิชาติกุล ผู้พิพากษา เเละองค์คณะผู้พิพากษาศาลจังหวัดนราธิวาสได้นั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งพิพากษา หลังคดีตากใบไม่สามารถนำตัวจำเลย เข้าสู่กระบวนการศาลได้

ผู้พิพากษา ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ศาลได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ศาลเปิดทำการถึงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 25 ต.ค.ที่คดีหมดอายุความ และทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าในการติดตามจำเลย แต่ไม่มีหน่วยงานใดตอบกลับมา

แม้วันนี้คดีจะหมดอายุความแล้ว แต่ยังมีกลไกในประเทศอีกหลายทาง ตามกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ หากเส้นทางวันนี้เดินมาจนสุดปลายทางแล้ว ก็ให้เปลี่ยนเส้นทางใหม่
ศาลจังหวัดนราธิวาส

ศาลจังหวัดนราธิวาส

ศาลจังหวัดนราธิวาส

พร้อมเเนะให้จำเลย และทีมทนาย ใช้พลังที่มีเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงขับเคลื่อนต่อไป การต่อสู้อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ทั้งการให้บทเรียนกับสังคม การแก้ไขกฎหมาย หรือการอาศัยศาลพิเศษ นอกเหนือ จากกระบวนการยุติธรรมตามปกติ

นอกจากนี้ แม้วันนี้ ศาลจะจำหน่ายคดี เพราะหมดอายุความ แต่ไม่ได้หมาย ความว่า ศาลยกฟ้อง เพราะจำเลยไม่มีความผิด หรือจำเลยทั้งหมดเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะจำเลยยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ในการศาล และการที่ศาลประทับรับฟ้อง และออกหมายจับ แสดงว่าคดีนี้มีมูลว่า จำเลยอาจกระทำความผิด แต่จำเลยได้หมดโอกาสแก้ต่างให้ตัวเอง และอธิบายแล้ว

วันนี้ศาลจังหวัดนราธิวาส ยังเปิดโอกาสให้ฝ่ายต่าง ๆ ตั้งคำถามต่อศาล โดยเฉพาะในประเด็น การติดตามควบคุมตัวจำเลย รวมถึงคำถามที่หลายคนอาจมองว่า ศาลเข้าข้างจำเลย ยืนยันว่า

ศาลได้ให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่ายและไม่มีการแทรกแซง

อ่านข่าว ฉากทัศน์ "คดีตากใบ" หลังหมดอายุความ จี้รัฐให้หลักประกันผู้เสียหาย

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายฝ่ายโจทก์คดีตากใบ

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายฝ่ายโจทก์คดีตากใบ

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายฝ่ายโจทก์คดีตากใบ

อายุความตามกฎหมายหมด-แต่ความทรงจำไม่หาย

ขณะที่นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายฝ่ายโจทก์ คดีตากใบทีมทนายความ และญาติของผู้สูญเสีย กล่าวขอบคุณศาล ที่รับฟังและออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด เเละเห็นว่าศาลจังหวัดนราธิวาสได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว

พร้อมเรียกร้องให้รัฐ ริบเงินบำนาญของผู้ต้องหาที่ไม่ยอมมอบตัว เเละให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ของสถานีตำรวจภูธรหนองจิก จ.ปัตตานี ที่ยุติการส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุด ทำให้คดีสูญหายมาเกือบ 19 ปี และมาส่งสำนวนใหม่ในปีนี้ จนอัยการสูงสุดสั่งฟ้อง เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

อายุความตามกฎหมายอาจจะขาดไปบางเรื่อง แต่อายุความแห่งความทรงจำของประชาชนไม่มีวันขาด ศาลของประชาชนจะไต่สวนหาความจริงและศาลประชาชนจะตรวจการทำงาน

ตลอดทั้งวันนี้ ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยมากขึ้น เพราะมีทั้งกลุ่มญาติผู้ได้รับผลกระทบและคนที่มาให้กำลังใจในการนัดแถลงปิดคดีจำนวนมาก

โดยศาลระบุว่าการเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยนี้ ไม่ได้หมายถึงว่าจะมีการก่อเหตุความรุนแรง แต่เป็นการป้องกันความวุ่นวายของมือที่สาม ซึ่งอาจจะเข้ามาฉวยโอกาส

อ่านข่าว เปิดเอกสารกฤษฎีกา ตอบปมตราพ.ร.ก."คดีตากใบ" ไม่เข้าเกณฑ์รัฐธรรมนูญ 

" วิษณุ" ทำงานแล้วหลังลาพักร้อน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า นายวิษณุ เลิศสงคราม ปลัดอำเภอ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นหนึ่งในจำเลยคดีตากใบ ที่ถูกออกหมายจับ ตามคำสั่งฟ้องของอัยการสูงสุด ได้กลับมาปฎิบัติงานตามปกติ โดยได้รายงานตัวกับต้นสังกัด หลังลาพักร้อน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังคดีตากใบหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค. 67 รายละเอียดความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

อ่านข่าว 

"แพทองธาร" ขอโทษคดีตากใบ-ชี้ไม่เข้าเกณฑ์ออก พ.ร.ก.

ดรามา! "พลายสุ" ปมอารักขาไม่เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง