ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"วันนอร์" เผยสมัยประชุมหน้า ประชุมร่วมรัฐสภาถกแก้ รธน.

การเมือง
28 ต.ค. 67
11:03
94
Logo Thai PBS
"วันนอร์" เผยสมัยประชุมหน้า ประชุมร่วมรัฐสภาถกแก้ รธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" เผยรัฐสภาร่วมถกแก้รัฐธรรมนูญสมัยประชุมหน้า ต้น ธ.ค.นี้ ยืนยันการแก้ไข ม.256 - องค์อิสระตามรัฐธรรมนูญ ต้องทำประชามติก่อน

วันนี้ (28 ต.ค.67) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ได้ตกลงกันวิป 3 ฝ่ายไว้จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในสมัยประชุมหน้าช่วงต้นเดือน ธ.ค.เนื่องจากมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายฉบับ ขณะนี้มีบรรจุแล้ว 4 ฉบับ

สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมในประเด็นมาตรา 256 ซึ่งเกี่ยวกับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นจะต้องมีการทำประชามติก่อน รวมถึงการแก้ไขเกี่ยวกับองค์กรอิสระที่จะต้องมีการทำประชามติก่อน

ส่วนการประชุมสมัยวิสามัญสามารถเปิดประชุมได้หากมีความจำเป็นและเป็นข้อเสนอมาจากทางคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกันหากสภาผู้แทนราษฎรเห็นว่ามีเรื่องหรือวาระพิจารณาจำนวนมากจำเป็นต้องเปิดสมัยวิสามัญ สภาสภาผู้แทนราษฎร สามารถ เสนอให้นายกรัฐมนตรีเสนอพระบรมราชโองการเปิดสมัยประชุมวิสามัญได้

นอกจากนี้เรื่องการประชุมกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร รอการเสนอ ฝ่ายเลขานุการเสนอการประชุมเพราะขณะนี้องค์ประกอบของคณะกรรมการครบถ้วนแล้ว และมีหลายวาระที่มีการเสนอเข้ามาซึ่งหากปิดสมัยประชุมวิสามัญสามารถประชุมกรรมการจริยธรรมได้

อ่านข่าว : "สว.พิสิษฐ์" ปัดยื้อแก้รัฐธรรมนูญ ปมใช้เกณฑ์ Double Majority

ดับฝันแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จั่วลมตาม “รายมาตรา”  

ครม.เห็นชอบทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ 3 ครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง