ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"อิสราเอล" เปิดปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ "อิหร่าน"

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 67
10:03
1,261
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" เปิดปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ "อิหร่าน"
สถานการณ์ตะวันออกกลางตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง หลังมีรายงานเหตุระเบิดใกล้เมืองหลวงของอิหร่านหลายระลอก ขณะที่อิสราเอลระบุว่าเปิดปฏิบัติการโจมตีโต้กลับอิหร่าน ที่ยิงจรวดถล่มอิสราเอลเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานการเกิดระเบิดรุนแรงหลายครั้ง หรือ อย่างน้อย 6 ครั้ง ใกล้กรุงเตหะราน โดยระบุว่า ยังไม่ทราบที่มาของการระเบิดที่เกิดขึ้น และยังไม่มีข้อมูลความเสียหาย รวมถึงไม่มีเหตุไฟไหม้หรือระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันในกรุงเตหะราน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังทางการอิสราเอลเปิดเผยว่า เปิดการโจมตีเป้าหมายทางการทหารในอิหร่าน โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดอื่นใด

โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบโต้เหตุโจมตีที่อิหร่านประทุษร้ายอิสราเอล นับตั้งแต่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นฝีมือของทั้งอิหร่านและกลุ่มแนวร่วมต่าง ๆ รวมถึงการโจมตีจากอิหร่านเองโดยตรง ซึ่งอิสราเอลมีสิทธิและหน้าที่ที่ต้องตอบโต้ โดยจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องประเทศและชาวอิสราเอล

ขณะที่ฝ่ายสื่อของรัฐบาลอิสราเอลเผยแพร่วิดีโอของเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรี ระหว่างร่วมโต๊ะหารือกับโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหม และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ระหว่างการโจมตีโต้กลับอิหร่าน การโจมตีอิหร่านที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นการโต้ตอบการโจมตีอิสราเอลด้วยจรวดและขีปนาวุธหลายร้อยลูกเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ท่าทีดังกล่าวของอิสราเอลถือเป็นการปกป้องตัวเอง จากเหตุที่ถูกอิหร่านระดมถล่มเมื่อช่วงต้นเดือน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า ได้รับแจ้งจากอิสราเอลตั้งแต่ก่อนอิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ แต่สหรัฐฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการโจมตีอิหร่านครั้งนี้

อ่านข่าว : อิสราเอลยันสังหาร "ยายาห์ ซินวาร์" ผู้นำฮามาสในเขตกาซา  

"อิสราเอล" เดินหน้าถล่มเส้นทางการเงิน "เฮซบอลลาห์"  

ผู้นำกลุ่มฮูตีประณามอิสราเอลสังหาร "ผู้นำฮามาส" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง