ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"ชาญชัย" เตรียมยื่นคำร้องไต่สวนบังคับโทษ "ทักษิณ"

การเมือง
23 ต.ค. 67
20:05
122
Logo Thai PBS
"ชาญชัย" เตรียมยื่นคำร้องไต่สวนบังคับโทษ "ทักษิณ"
อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ประกาศใช้สิทธิ์พลเมืองเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง "ขอไต่สวนการบังคับโทษ" ทักษิณ ชินวัตร รวม 1 ปี เชื่อกรมราชทัณฑ์ฝ่าฝืนคำพิพากษาศาลฯ และปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (23 ต.ค.2567) นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศใช้สิทธิ์ในฐานะพลเมือง ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอ "ไต่สวนการบังคับโทษ" นายทักษิณ ชินวัตร โดยยืนยันว่าจะยื่นคำร้องต่อศาลฯ เป็นครั้งที่ 3 ในเร็วๆ นี้ แม้จะยื่นคำร้องมาแล้ว 2 ครั้ง โดยขณะนี้ตีความผ่านข้อวินิจฉัยจาก 2 คำร้องเดิมแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน พฤติการณ์และการกระทำความผิด พร้อมยกร่างคำร้องให้ครบถ้วนอีกครั้ง เพื่อทำหน้าที่ปกป้องความยุติธรรมและความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

นายชาญชัย ตั้งคำถามว่า เหตุใด เมื่อทรงพระราชทานอภัยโทษ-ลดโทษให้นายทักษิณ ชินวัตร เหลือ 1 ปีแล้ว หน่วยงานราชการของรัฐจึงไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งหมายถึงข้อกำหนดของศาลฎีกานักการเมืองเรื่องการบังคับคดี จึงต้องยื่นคำร้อง "ขอให้ไต่สวนการบังคับโทษ"

นายชาญชัย ชี้แจงเหตุสงสัยที่ว่า กรมราชทัณฑ์นำตัวนายทักษิณ ออกจากเรือนจำไปรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่ได้ร้องขออนุญาตจากศาลฯ จึงไม่ใช่การทุเลาโทษ และการไปรักษาตัวก็ไม่ถือว่าเป็นการถูกจำคุก จึงไม่เข้าเงื่อนไขที่จะขอพักโทษได้ และจากการยื่นคำร้อง 2 ครั้งที่ผ่านมาสามารถตีความได้ว่าคำร้องเดิมมีช่องว่าง จึงร้องใหม่

ครั้งแรก ยื่นร้องว่านายทักษิณได้รับโทษจำคุก ตามที่ได้พระราชทานอภัยโทษ-ลดโทษเหลือ 1 ปี แต่เหตุใดจึงไม่ถูกจำคุกตามคำพิพากษาแม้แต่วันเดียว กรมราชทัณฑ์ฝ่าฝืนคำสั่งของศาลฯ และปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แม้ศาลฯ จะยกคำร้องว่าไม่อยู่ในอำนาจ แต่ข้อวินิจฉัยชี้ว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทำผิดกฎหมาย ทำให้ต้องยื่นร้องเป็นครั้งที่ 2 โดยอ้างข้อกำหนดศาลฎีกานักการเมือง การบังคับคดีข้อ 61 และ 62 และมาตรา 246 ของกฎหมายอาญา รวมถึงมาตรา 6 ของกฎหมายราชทัณฑ์ กรณีห้ามออกกฎกระทรวง หรือมาตรการบังคับโทษที่ขัดต่อกฎหมายอาญา

อ่านข่าว

"ทวี" หวั่นต่ออายุความ "ตากใบ" ขัดรัฐธรรมนูญ

ลอบวางระเบิด "ทหารพราน" ในพื้นที่ระแงะ บาดเจ็บ 3 นาย

พายุโซนร้อน "จ่ามี" จ่อกระทบ 4 จว.อีสานฝนตก-ลมแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง