ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม อ่างทอง-อยุธยา น้ำสูงขึ้น 10-20 ซม.

ภูมิภาค
23 ต.ค. 67
12:58
130
Logo Thai PBS
เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม อ่างทอง-อยุธยา น้ำสูงขึ้น 10-20 ซม.
กรมชลประทาน เผย เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม หลังฝนตกหนัก ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเหนือเขื่อนเพิ่มสูงขึ้น เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ จ.อ่างทอง อยุธยา น้ำเพิ่มสูงขึ้น 10-20 ซม. ขณะที่น้ำทะเลหนุนสูงถึง 24 ต.ค. พื้นที่เสี่ยง 7 จังหวัดเตรียมรับมือ

วันนี้ (23 ต.ค.2567) ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา บริเวณ จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชร ส่งผลให้มีปริมาณน้ำท่าสะสมในลำน้ำสาขาและแม่น้ำสายหลักเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อเวลา 07.00 น. ที่สถานี C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,766 ลบ.ม./วินาที และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในระดับ + 17.21 ม.รทก. กรมชลประทาน รับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาในอัตราที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ชุมชนเนื่องจากยังคงมีฝนตกในระยะนี้ พร้อมทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาแบบขั้นบันได ในอัตรา 1,550 ลบ.ม./วินาที

ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 10-20 เซนติเมตร

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อช่วยลดผลกระทบที่เกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำและการแจ้งเตือนจากหน่วยงานทางราชการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมีฝนในระยะนี้ อาจส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นอีก ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ทั้งนี้คาดการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง 3 วันล่วงหน้า 23-25 ต.ค.2567 น้ำทะเลหนุนสูง วันนี้ - 24 ต.ค.2567 พื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และ สมุทรสงคราม ขอให้เฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ

อ่านข่าว : 

จับตาพายุโซนร้อน "จ่ามี" เคลื่อนตัวใกล้เวียดนาม อาจกระทบไทย

สภาพอากาศวันนี้ "อีสาน" อุณหภูมิลดลง 1-3 องศา กทม.เจอฝน 40%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง