ยังไม่เริ่ม "สุริยะ" ขอเวลา​ 1 ปี ศึกษากรณีเก็บค่าธรรมเนียมรถติด​

เศรษฐกิจ
22 ต.ค. 67
10:50
129
Logo Thai PBS
ยังไม่เริ่ม "สุริยะ" ขอเวลา​ 1 ปี ศึกษากรณีเก็บค่าธรรมเนียมรถติด​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" ชี้​ ยังเป็นแค่ผลการศึกษาเก็บภาษีรถติด​ ขอเวลา​ 6 เดือน-1 ปี​ วางตุ๊กตาเก็บแค่รถเก๋ง 40-50 ต่อวัน​ เฉพาะเส้นมีรถไฟฟ้า ส่วน​รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย​ต้องทำให้เสร็จก่อน​ลั่น ปีหน้า​ เกิดแน่​

วันนี้ (22 ต.ค.2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.​คมนาคม​ กล่าวชี้แจงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ​โพสต์​สำรวจความเห็น​ เรื่องเก็บค่าธรรมเนียมรถติดเพื่อทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า​ 20​ บ.ตลอดสาย​ ว่า​

พยายามขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาทในเส้นอื่น ๆ​ และกำลังเร่งดำเนินการเรื่อง​ "พ.ร.บ.ตั๋วร่วม" จะเริ่มได้ในเดือน ก.ย.ปี 68​ ต่อมาก็มีการพูดถึงเรื่องของการตั้งกองทุนขึ้นมา​เพื่อที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายซึ่งการที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางต้องมีแหล่งรายได้ด้วย เพื่อที่จะมีเงินไปซื้อรถไฟฟ้าและเมื่อดูการศึกษาในหลายประเทศ เรื่องแก้ปัญหาเรื่องรถติด ก็พบว่า​ มีการเก็บเงินหรือเรียกว่าภาษีรถติด​

ดังนั้น​ ขณะนี้ ก.คมนาคม อยู่ระหว่างศึกษาว่าจะเก็บที่ไหน อย่างไร​ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและเชื่อว่าหากประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกมาก ๆ​ ก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เราก็ทราบดีว่า​ การใช้รถยนต์ของตัวเอง มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก​ และกว่าจะกลับถึงบ้านก็ใช้เวลานานมาก​ ความสุขในครอบครัวก็ไม่มี อย่างไรก็แล้วแต่​ เรื่องของการเก็บภาษีรถติดเราจะให้มีการศึกษาก่อน ว่า​ ผลออกมาดีไม่ดีอย่างไร หลังจากนั้นก็จะอธิบายให้ประชาชนฟัง

ทั้งนี้​ ผลการศึกษาดังกล่าวน่าจะใช้เวลาประมาณสัก 6 เดือนถึง ​1 ปี​ แต่เรื่องของรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย ต้องทำให้เสร็จก่อนโดยยืนยันว่า​ ปีหน้าได้แน่นอน​ ทั้งนี้ก่อนผลการศึกษาในเรื่องดังกล่าวออกมา จะต้องเตรียมระบบขนส่งสาธารณะให้เรียบร้อยก่อน

ตุ๊กตาที่วางไว้มันมีตั้งแต่ 40 -​ 50 บ.​ต่อวัน​ โดยเป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าเพราะเมื่อมีรถไฟฟ้าแล้ว ยังจะใช้รถส่วนตัว มันก็จะทำให้เกิดมลภาวะ เราก็อาจต้องเรียกเก็บ แต่เราก็จะมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น เราเก็บเส้นพารากอน ประชาชนที่จะผ่านเส้นพารากอน เพื่อไปพระโขนง เขาก็จะเปลี่ยนเส้นทางได้ ไปทางเพชรบุรีหรือพระราม 4 ก็ได้ เราต้องมีทางเลือกให้เขา

เมื่อถามว่าการเก็บภาษีรถติดจะกระทบกับภาคธุรกิจในเขตเมืองหรือไม่​ นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ รถกระบะจะไม่เก็บค่าธรรมเนียม โดยจะเรียกเก็บเฉพาะรถเก๋ง​ พร้อมเชื่อว่า หากเปลี่ยนพฤติกรรมจากรถเก๋งไปใช้รถไฟฟ้า มลภาวะจะลดลง นายสุริยะ​ ยังกล่าวถึง ร่าง​ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง​ ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ จะใช้ร่างของ​ ครม.ไม่ใช่ร่างของพรรคเพื่อไทย 

 

อ่านข่าว : "สุริยะ" แจงปมซื้อคืนรถไฟฟ้า-ลุยจ้างเอกชนเดินรถ

"สุริยะ" เดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ยันปี 68 ได้ใช้แน่นอน  

ขึ้นทางด่วนฟรี 61 ด่าน 23 ต.ค.2567 วันปิยมหาราช 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง