ห้าม! ทายาสีฟันในแผลโดนเตารีด ความเชื่อผิด ๆ ที่อันตราย

ไลฟ์สไตล์
22 ต.ค. 67
13:17
441
Logo Thai PBS
ห้าม! ทายาสีฟันในแผลโดนเตารีด ความเชื่อผิด ๆ ที่อันตราย
เชื่อหรือไม่ว่ายังมีคนจำนวนไม่น้อยที่มักทา "ยาสีฟัน" ลงบนแผลไฟไหม้หรือแผลพุพองจากเตารีด หวังให้บรรเทาอาการแสบร้อนและเร่งให้แผลหายเร็วขึ้น เรื่องนี้แพทย์ยืนยันเป็นความเชื่อที่ผิดและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อแผลมากขึ้น

ยาสีฟันเอาไว้แค่ สี ฟัน 

การใช้ยาสีฟันทาแผลพุพองเป็นความเชื่อที่มีมานานไม่เฉพาะในประเทศไทย แต่ลามไปทั่วโลก เนื่องจากคนเชื่อว่ายาสีฟันมีส่วนประกอบที่ช่วยลดการอักเสบและทำให้แผลแห้งเร็วขึ้น เช่น สารฟลูออไรด์และแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งสารเหล่านี้ดูเหมือนมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อหรือสมานแผลได้

อย่างไรก็ตาม การทายาสีฟันลงบนแผลพุพอง จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังมากขึ้น เพราะยาสีฟันมีส่วนประกอบที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการรักษาบาดแผล เช่น สารขัดฟันและสารเคมีอื่น ๆ ที่อาจทำให้แผลแห้งเกินไปหรือทำให้เกิดการอักเสบ การทายาสีฟันอาจมีแบคทีเรียปนเปื้อน ทำให้แผลติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและสุขภาพผิวเตือนว่า ยาสีฟันไม่ควรใช้ทาบาดแผลหรือแผลพุพอง เนื่องจากไม่ใช่ยาสำหรับการรักษาโรคผิวหนัง การใช้ยาสีฟันในทางที่ผิดอาจทำให้แผลไม่หายหรือทำให้แผลเลวร้ายลงได้ ควรเลือกใช้ยาสำหรับแผลพุพองที่มีส่วนประกอบเช่นสารต้านการอักเสบ (antibiotic ointment) หรือยาทาฆ่าเชื้อที่ได้รับการรับรองจากแพทย์แทน

การทายาสีฟันลงบนแผลไฟไหม้เป็นความเชื่อที่ผิดและอันตรายมาก

รศ.นพ.อภิชัย อังสพัทธ์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย อธิบายเพิ่มว่า ยาสีฟันไม่ได้มีส่วนผสมที่ช่วยรักษาแผล และอาจทำให้แผลติดเชื้อได้ง่ายขึ้น การดูแลแผลไฟไหม้ที่ถูกต้องคือการทำความสะอาดแผล ประคบเย็น และปรึกษาแพทย์

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นแผลถูกไฟไหม้

  1. ออกห่างจากแหล่งที่ทำให้เกิดไฟไหม้ 
  2. ทำให้แผลเย็นลง ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและเย็น เป็นเวลา 10-20 นาที (ห้ามใช้น้ำเย็นจัดหรือน้ำแข็ง) เพื่อลดความร้อนและบรรเทาอาการเจ็บปวด แล้วห้ามใช้ครีม ยาสีฟัน หรือน้ำมันในการทาแผล
  3. ปกป้องแผล โดยใช้ผ้ากอซหรือผ้าสะอาดที่ไม่ติดแผล คลุมแผลเบา ๆ ป้องกันการติดเชื้อ ห้ามใช้ผ้าหนา ๆ หรือผ้าขนสัตว์ จะทำให้เศษผ้าติดที่แผล บาดแผลอาจแย่ลงได้
  4. หากแผลไหม้เกิดที่บริเวณนิ้วหรือแขน ขา ให้ถอดเครื่องประดับหรือเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก เพราะเนื้อเยื่ออาจบวมขึ้นได้
  5. หากแผลเกิดการพุพอง ห้ามเจาะแผล เพราะเสี่ยงติดเชื้อ
  6. ให้ผู้ป่วยดื่มน้ำมาก ๆ ป้องกันภาวะขาดน้ำ เนื่องจากผิวหนังที่ถูกไฟไหม้จะสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ
  7. ไปพบแพทย์ หากแผลมีขนาดใหญ่ รุนแรง หรือเกิดบริเวณใบหน้า มือ เท้า หรืออวัยวะสำคัญ 
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

"ว่านหางจระเข้" มิตรแท้ช่วยบรรเทาแผลพุพอง 

ว่านหางจระเข้เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการดูแลผิวหนังและบาดแผล ซึ่งรวมถึงแผลพุพอง ว่านหางจระเข้มีสารอะโลอิน (Aloin) ช่วยลดการอักเสบ ทำให้แผลพุพองดูเรียบเนียนขึ้น ช่วยเร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น นอกจากนั้น ว่านหางจระเข้ยังมีความเย็น ช่วยลดอาการปวดแสบปวดร้อน

การเตรียมว่านหางจระเข้ใช้บรรเทาแผลพุพอง ให้ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่ จากนั้นเอาว่านหางจระเข้ที่ปอกเปลือกแล้ว คั้นเอาแต่เนื้อสด ๆ มาทาที่แผลบาง ๆ วันละ 2-3 ครั้ง และปิดแผลด้วยผ้ากอซสะอาด

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ว่านหางจระเข้เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ มีผลข้างเคียงน้อยกว่ายาแผนปัจจุบัน แต่ก่อนใช้ควรทดสอบอาการแพ้ ด้วยการทาเจลว่านหางจระเข้บริเวณผิวหนังส่วนอื่นที่ไม่ใช่แผลก่อน แต่หากซื้อเจลว่านหางจระเข้สำเร็จรูป ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือและมี อย. สำหรับแผลพุพองที่รุนแรงหรือมีอาการติดเชื้อ ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม

หมายเหตุ : ข้อมูลนี้เป็นเพียงข้อมูลทั่วไป ไม่ควรถือเป็นคำแนะนำทางการแพทย์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้สมุนไพรใด ๆ ในการรักษาโรค

อ่านข่าวอื่น :

"บิ๊กก้อง" ชี้ "บอสพอล" ยังเป็นคนไทย ปมถือบัตรปชช.หมายเลข 5

อีก 3 วันหมดอายุความ "ทวี" หวังปาฏิหาริย์จับผู้ต้องหาคดีตากใบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง