"อิสราเอล" เดินหน้าถล่มเส้นทางการเงิน "เฮซบอลลาห์"

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 67
07:30
225
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" เดินหน้าถล่มเส้นทางการเงิน "เฮซบอลลาห์"
อิสราเอลเดินหน้าถล่มเส้นทางการเงินของกลุ่มเฮซบอลลาห์ โดย รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ มุ่งหน้าไปยังตะวันออกกลาง เพื่อหวังเจรจาให้สงครามยุติลงเสียที โดยถือเป็นการเยือนตะวันออกกลางครั้งที่ 11 แล้ว

กองทัพอิสราเอลระดมโจมตีสถานที่ที่เชื่อมโยงกับเส้นทางการเงินของกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน โดยพบการโจมตีใกล้กับสนามบินนานาชาติในกรุงเบรุตของเลบานอน หลังจากกองทัพอิสราเอล ระบุว่า กำลังเตรียมโจมตีสถานที่ที่เชื่อมโยงกับช่องทางทางการเงินของกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน และเตือนให้ประชาชนออกจากพื้นที่ดังกล่าวทันที

เช่นเดียวกับอีกหลายจุดในกรุงเบรุต ตลอดจนพื้นที่โดยรอบที่ตกเป็นเป้าโจมตีครั้งนี้ ซึ่งเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นสาขาของธนาคารอัล คาร์ด อัล ฮัสซาน โดยทางกองทัพอิสราเอล อ้างว่า กลุ่มเฮซบอลลาห์ใช้สถาบันการเงินของพลเรือน สมาคมและองค์กรพัฒนาเอกชนเป็นช่องทางผันเงินจากอิหร่านมาสนับสนุนและปกปิดการก่อการร้าย

ธนาคารดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในปี 1983 โดยระบุว่า เป็นองค์กรการกุศลที่ให้สินเชื่อแก่ผู้คนตามหลักศาสนาอิสลามที่ห้ามคิดดอกเบี้ย และมีสาขามากกว่า 30 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ชาวมุสลิมชีอะฮ์อาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่ ทั้งในกรุงเบรุต ทางตอนใต้ของเลบานอน และหุบเขาเบกา ซึ่งธนาคารดังกล่าวดำเนินงานภายใต้ใบอนุญาตที่ได้รับจากรัฐบาลเลบานอน

ขณะที่โฆษกกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า กลุ่มเฮซบอลลาห์ได้ซุกซ่อนเงินสดและทองคำมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไว้ในหลุมหลบภัยที่สร้างขึ้นใต้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเบรุต พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่เลบานอนและองค์กรระหว่างประเทศ อย่าให้กลุ่มเฮซบอลลาห์ใช้เงินดังกล่าวเพื่อก่อการร้ายและโจมตีอิสราเอล โดยกองทัพอากาศอิสราเอลกำลังเฝ้าติดตามบริเวณดังกล่าวอยู่ พร้อมทั้งยืนยันว่า กองทัพอิสราเอลจะไม่โจมตีโรงพยาบาลดังกล่าว และระบุว่าข้อมูลดังกล่าวถูกรวบรวมโดยหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลมาเป็นเวลาหลายปี

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลดังกล่าว ระบุว่า สิ่งที่อิสราเอลพูดนั้นไม่เป็นความจริงและเป็นการใส่ร้าย พร้อมเรียกร้องให้กองทัพเลบานอนลงพื้นที่ไปที่โรงพยาบาลเพื่อแสดงให้เห็นว่ามีห้องผ่าตัด ผู้ป่วย และห้องเก็บศพเท่านั้น

สหรัฐฯเร่งผลักดันเจรจายุติสงคราม

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกเดินทางจากรัฐแมริแลนด์ของสหรัฐฯ มุ่งหน้ายังตะวันออกกลาง เพื่อผลักดันให้มีการเริ่มเจรจายุติสงครามในกาซาอีกครั้ง หลังจากยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสเสียชีวิต

การเดินทางครั้งนี้ของบลิงเคนถือเป็นการเดินทางเยือนตะวันออกครั้งที่ 11 นับตั้งแต่สงครามในกาซาปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งด้าน Vedant Patel รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การเดินทางของบลิงเคนจะเริ่มต้นที่อิสราเอล แต่ไม่ได้ระบุจุดหมายปลายทางที่แน่นอนอื่น ๆ

อ่านข่าว : นำร่าง "แรงงาน" เสียชีวิตเหตุระเบิดอิสราเอล ถึงไทย 22 ต.ค. 

อิสราเอลยันสังหาร "ยายาห์ ซินวาร์" ผู้นำฮามาสในเขตกาซา 

ผู้นำกลุ่มฮูตีประณามอิสราเอลสังหาร "ผู้นำฮามาส"   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง