ศธ.แจงไม่มีคำสั่งใหม่เรื่องการแต่งกายข้าราชการ

สังคม
22 ต.ค. 67
07:32
431
Logo Thai PBS
ศธ.แจงไม่มีคำสั่งใหม่เรื่องการแต่งกายข้าราชการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก ศธ. ชี้แจงไม่มีคำสั่งใหม่เรื่องการแต่งกายข้าราชการในสังกัด ย้ำชัดแต่งกายได้ตามความเหมาะสม และไม่ต้องการเพิ่มภาระให้ครู

วันที่ 21 ต.ค.2567 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แถลงข่าวชี้แจงอย่างเป็นทางการ หลังมีการแชร์ภาพและข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งกายของข้าราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะในกลุ่มข้าราชการครูทั่วประเทศ ซึ่งมีความสับสนว่า ศธ.ได้สั่งการให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแต่งกายสำหรับวันจันทร์ อังคาร และพุธ ตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทยหรือไม่นั้น

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่า ศธ.ไม่ได้มีคำสั่งใหม่ใด ๆ เกี่ยวกับการแต่งกายของข้าราชการครูหรือบุคลากรในสังกัด ทุกคนยังคงสามารถแต่งกายตามแนวทางที่เคยขอความร่วมมือไว้ก่อนหน้านี้ คือ แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ หรือเสื้อผ้าไทยสีเหลืองประดับเข็มที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 แทนการแต่งกายปกติในทุกวันจันทร์ที่เป็นวันทำการ รวมทั้งในวันหรือในโอกาสอื่นที่เหมาะสม และแต่งกายเครื่องแบบสีกากี หรือเครื่องแบบปฏิบัติงานของหน่วยในทุกวันอังคารที่เป็นวันทำการ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ได้ขอความร่วมมือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการแต่งกายในวันจันทร์ อังคาร พุธ ไปยังหน่วยงานราชการในพื้นที่ รวมถึงสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ทางด้านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการหารือเพื่อให้ส่วนภูมิภาคมีการแต่งกายไปในแนวทางเดียวกัน จึงยกร่างเรื่องนี้ขึ้นมา แต่ก็ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่อย่างใด ภาพและข้อมูลที่ถูกแชร์ออกไปก่อนหน้านี้จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดแก่สาธารณชน

อย่างไรก็ตาม ศธ.ยืนยันว่า ไม่มีการเปลี่ยนระเบียบแต่งกายใหม่ใด ๆ ในขณะนี้ เพราะไม่ต้องการให้เกิดภาระเพิ่มขึ้นกับครู ข้าราชการ และบุคลากรในสังกัด โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีบริบทการทำงานและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ดังนั้นการแต่งกายแต่ละวันในภูมิภาคขอให้เป็นไปตามความเหมาะสม แล้วแต่การพิจารณาว่าจะใส่ตามจังหวัดหรือกระทรวงศึกษาธิการก็ได้เช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามการขอความร่วมมือโดยไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด

อ่านข่าว : กทม.วอน "งดลอยกระทงขนมปัง" ชี้กำจัดยาก ทำน้ำเน่า-ปลาตาย 

ไปรษณีย์ไทยเปิดจอง iStamp-โปสต์การ์ด “หมูเด้ง” 

จับตา Thai-PAN จ่อแถลง "องุ่นไชน์มัสแคท" พบสารเคมีตกค้าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง