ผู้นำกลุ่มฮูตีประณามอิสราเอลสังหาร "ผู้นำฮามาส"

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 67
14:08
129
Logo Thai PBS
ผู้นำกลุ่มฮูตีประณามอิสราเอลสังหาร "ผู้นำฮามาส"
ผู้นำกลุ่มฮูตีในเยเมน ออกมาประณามการสังหาร ยายาห์ ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ของอิสราเอล ขณะที่ จนท.หน่วยงานด้านนิติเวชของอิสราเอล เผยผลชันสูตรผู้นำฮามาส คาดเสียชีวิตจากบาดแผลกระสุนปืนที่ศีรษะ หลังถูกกองทัพอิสราเอลไล่ล่าทั่วกาซามานานกว่า 1 ปี

วันนี้ (19 ต.ค.2567) กองทัพอิสราเอล เผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นการโจมตีอาคารแห่งหนึ่ง ด้วยรถถังภายในกาซา โดยระบุว่ามี "ยายาห์ ซินวาร์" หัวหน้ากลุ่มฮามาส อยู่ในอาคารหลังดังกล่าว ซึ่งทางกองทัพเชื่อว่า ซินวาร์ คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง เหตุบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

ด้าน เจ้าหน้าที่จากศูนย์นิติเวชแห่งชาติอิสราเอล ที่ทำการชันสูตรศพของซินวาร์ เปิดเผยว่า ผู้นำฮามาสเสียชีวิต จากบาดแผลกระสุนปืนที่ศีรษะ ซึ่้งแม้ว่า ซินวาร์ จะได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุอื่น ๆ รวมถึง จากกระสุนรถถังหรือขีปนาวุธ แต่เชื่อมั่นว่า กระสุนปืนที่ศีรษะ เป็นสาเหตุหลัก ที่สังหารผู้นำฮามาสคนนี้ และคาดว่า ซินวาร์ น่าจะเสียชีวิต เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธที่ผ่านมา (16 ต.ค.) ซึ่งนานกว่า 24 ชั่วโมงก่อนที่ร่างของ ซินวาร์ จะมาถึงสถาบันในช่วงดึกของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น (17 ต.ค.) โดยหลังจากมาถึงแล้ว ได้มีการตรวจดีเอ็นเออย่างละเอียด และมีความมั่นใจว่า ร่างดังกล่าว เป็นของผู้นำฮามาส

ขณะที่ แหล่งข่าวด้านการทูตของอิสราเอล เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ร่างของผู้นำฮามาส อาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือต่อรอง ในการปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่มากกว่า 100 คนในกาซา เนื่องจาก ทางการอิสราเอล กำลังพิจารณาอยู่ว่า จะสร้างแรงกดดันให้ฮามาสปล่อยตัวตัวประกันได้อย่างไร และการปล่อยตัวประกัน น่าจะเป็นสิ่งที่อิสราเอลให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก ในการตัดสินใจว่า จะใช้ร่างของซินวาร์อย่างไรด้วย

อ่านข่าว : อิสราเอลยันสังหาร "ยายาห์ ซินวาร์" ผู้นำฮามาสในเขตกาซา

"ผู้นำกลุ่มฮูตี" ประณามการสังหาร "ผู้นำฮามาส"

ขณะที่ ผู้ประท้วงหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนกลุ่มฮูตี รวมตัวกันในกรุงซานา ของเยเมน เพื่อรำลึกถึงซินวาร์ โดยผู้ประท้วง ต่างตะโกนข้อความ และถือรูปภาพของผู้นำฮามาส พร้อมทั้งโบกธงปาเลสไตน์และเลบานอน

ด้าน ผู้นำกลุ่มฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ประณามการสังหารผู้นำฮามาสของอิสราเอล พร้อมระบุว่า การเสียชีวิตของซินวาร์ จะไม่ทำให้การต่อต้านของชาวปาเลสไตน์นั้นอ่อนแอลง และกลุ่มฮูตี จะเดินหน้ายกระดับปฏิบัติการทางทหาร เพื่อต่อต้านอิสราเอลต่อไป ซึ่งรวมถึงการโจมตีเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล นอกชายฝั่งเยเมนและการโจมตีอิสราเอล ด้วยขีปนาวุธและโดรน

มาซูด เปเซซเคียน ประธานาธิบดีของอิหร่าน (คนกลาง)

มาซูด เปเซซเคียน ประธานาธิบดีของอิหร่าน (คนกลาง)

มาซูด เปเซซเคียน ประธานาธิบดีของอิหร่าน (คนกลาง)

ขณะที่ "มาซูด เปเซซเคียน" ประธานาธิบดีของอิหร่าน ไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของ ซินวาร์ พร้อมระบุว่า ซินวาร์ ต่อสู้อย่างกล้าหาญ ในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนที่จะเสียชีวิต ซึ่งข่าวการเสียชีวิตของ ซินวาร์ เป็นเรื่องที่เจ็บปวดและน่าสลดใจ สำหรับผู้รักเสรีภาพทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประชาชนผู้กล้าหาญในปาเลสไตน์

อ่านข่าวอื่น :

 “กันต์ – แซม” ยอมกักโรคเพิ่มเป็นเพื่อน “บอสพอล” รวม 6 วัน อาชญากรรม 19 ต.ค. 67 13:11 94

ตีกลับกระแสบูลลี แห่ชมความน่ารักลูกฮิปโป "หมูเด้งศรีสะเกษ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง