ศึกพรรคแกนนำรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ชิงสนาม “เมืองหริภุญไชย

ภูมิภาค
19 ต.ค. 67
17:00
45
Logo Thai PBS
ศึกพรรคแกนนำรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ชิงสนาม “เมืองหริภุญไชย
สนามเลือกตั้ง นายก อบจ.ลำพูน ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งต้นปี 2567 หลายฝ่ายคาดว่า น่าจะเป็นสนามเลือกตั้งที่น่าจับตามองอีกสนามหนึ่งเพราะเป็นขับเคี่ยวกันของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ฝั่งรัฐบาล และฝ่ายค้าน คือ พรรคประชาชน

ที่หวังใช้ฐานเสียงคนรุ่นใหม่ ล้มแชมป์เก่าอดีตนักการเมืองชื่อดังและรัฐมนตรีหลายสมัย ที่ใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย

พรรคประชาชนมุ่งหวังกับ สนาม อบจ.ลำพูน มาก ที่ผ่านมา อดีตผู้บริหารพรรคก้าวไกล หรือพรรคประชาชนปัจจุบัน เปิดเวทีแนะนำตัวนายวีระเดช ภู่พิสิฐ หรือ "โกเฮง" เป็นว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ลำพูน และ ส. อบจ.ลำพูน ในนามพรรค เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2567 ที่ผ่านมาทำให้สนามเลือกตั้งนายก อบจ.ลำพูน มีความคึกคักขึ้นมาทันที

วีระเดช ภู่พิสิฐ  ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ลำพูน และ ส. อบจ.ลำพูน

วีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ลำพูน และ ส. อบจ.ลำพูน

วีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ลำพูน และ ส. อบจ.ลำพูน

สำหรับ "โกเฮง" ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. เริ่มเข้ามาช่วยงานพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2561 จากนั้นช่วยงานพรรคมาตลอด ต่อมาได้รับเลือกเป็นหัวหน้าสาขาพรรคก้าวไกล จ.ลำพูน โดยการเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา กระแสคนรุ่นใหม่ ส่งให้นายวิทวิสิทธิ์ ปันสวนปลูก พรรคประชาชน สามารถนั่งเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จ.ลำพูน ได้โดยการล้มนายสงวน พงษ์มณี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 5 สมัย ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยไปได้ ทำให้พรรคประชาชนมีความหวังในสนาม อบจ.ครั้งนี้พอสมควร

การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนเสียงใน จ.ลำพูน กว่า 60,000 กว่าคะแนน และเลือกตั้งปี 2566 ได้พรรคก้าวไกลได้คะแนน 120,00 คะแนน ทำให้มีความมั่นใจสูงในการส่งผู้สมัครชิงนายกอบจ.ลำพูน โดยโกเฮง

นอกจากได้ฐานเสียงจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ และยังได้ฐานเสียงเก่าของผู้เป็นพ่อคือ "โกเก๊า" หรือนายประเสริฐ ภู่พิสิฐ อดีตนายก อบจ.ลำพูน และอดีตประธานหอการค้า จังหวัดลำพูน

อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

ขณะที่นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน คนปัจจุบัน เป็นลูกของนายณรงค์ วงศ์วรรณ นักการเมืองชื่อดังและอดีตหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม อดีตนายอนุสรณ์ เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำพูน 4 สมัยในสังกัด

และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 4 กระทรวง ได้แก่ รมช.อุตสาหกรรม รมช.มหาดไทย (รัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา) รมช.แรงงานและสวัสดิการสังคม (รัฐบาล นายชวน หลีกภัย) รมช.วัฒนธรรม (รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช) และรมช.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช)

ในปี พ.ศ.2551 นายอนุสรณ์ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน

ต่อมาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2557 ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ต่อมา พ.ศ.2563 ได้เบนเข็มมาลงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

กระทั่งเบนเข็มมาลงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน พ.ศ. 2563 และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

ฐานเสียงนายอนุสรณ์ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากซึ่งนายอนุสรณ์ เป็นคนที่ติดดินเข้าถึงชาวบ้าน นอกจากนี้นายอนุสรณ์ มีความแน่นแฟ้นกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งมี สส.พรรคเพื่อไทยจังหวัดลำพูน 1 คน คือ นายรังสรรค์ มณีรัตน์ สส.เขต 2 น้องชายสถาพร มณีรัตน์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย

ซึ่งการเลือกตั้งปี 2566 เอาชนะผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล นายชัชพีร์ วรรณาพิรัชย์ ไปได้ ทำให้ นายอนุสรรค์ จะได้ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยไปครองในพื้นที่เลือกตั้ง สส.เขต 2 (จ.ลำพูนมี 2 เขตเลือกตั้ง เขต 1เป็นของพรรคประชาชน เขต 2 เป็นของพรรคเพื่อไทย)

รายงาน:ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง