สั่งย้าย 2 ตม.ชลบุรี ปล่อยผู้ต้องหาไลฟ์ระหว่างถูกคุมตัว

อาชญากรรม
16 ต.ค. 67
19:22
214
Logo Thai PBS
สั่งย้าย 2 ตม.ชลบุรี ปล่อยผู้ต้องหาไลฟ์ระหว่างถูกคุมตัว
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สั่งย้าย - ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย ตำรวจ 2 นาย ปล่อยผู้ต้องหาชาวเกาหลีใต้ ใช้โทรศัพท์มือถือไลฟ์ในระหว่างถูกคุมขังอยู่ในห้องขังและรถคุมขัง

จากกรณีสื่อเกาหลีใต้เสนอข่าวคลิปวิดีโอการถ่ายทอดสด นายซอจุงนัม ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดของเกาหลีใต้ ผ่านสื่อโทรทัศน์เกาหลีใต้ ในเนื้อหาข่าว ระบุว่า นายซอจุงนัม ถูกตำรวจจับ แต่ยังสามารถใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายทอดสดในขณะอยู่บนรถส่งตัวผู้ต้องหา

และที่สำคัญยังถ่ายทอดสดในขณะที่ถูกคุมขัง ภายในห้องขังของสถานีตำรวจ พร้อมทั้งสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มที่มีลักษณะคล้ายแอลกอฮอล์ได้ ซึ่งนายซอจุงนัม กล่าวอ้างด้วยว่า ถูกจับในประเทศไทยแต่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้

ล่าสุดวันนี้ (16 ต.ค.2567) พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชี้แจงว่า นายซอจุงนัม ถูกจับเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2567 ที่ห้องพักแห่งหนึ่งใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าว เดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักร โดยการอนุญาตสิ้นสุด หรือ overstay (โอเวอร์สเตย์) โดยถูกคุมตัวไว้ที่ สภ.หนองปรือ ต่อมา วันที่ 5 ต.ค. ศาลแขวงพัทยา พิพากษาปรับ 3,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา

ต่อมาอีก 2 วัน สภ.หนองปรือ ขอส่งตัวนายซอจุงนัม ซึ่งถูกดำเนินคดีเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ให้กับ ตม.จังหวัดชลบุรี วันเดียวกัน ตม.ชลบุรี ประสานฝากกักตัว ที่ สภ.บางละมุง เพื่อรอส่งตัวไป กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรุงเทพมหานคร ขณะที่ถูกคุมขังภายในห้องขังของสถานีตำรวจ นายซอจุงนัม มีพฤติการณ์ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายทอดสด กระทั่งวันที่ 14 ต.ค. ตม.จังหวัดชลบุรี คุมตัวนายซอจุงนัม เข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อรอส่งตัวกลับประเทศต้นทาง ก็ยังถ่ายทอดสดตามที่ปรากฏในคลิป

นายซอจุงนัม มีพฤติการณ์หลบหนีคดีมาจากเกาหลีใต้ ดังนั้นการปล่อยให้ใช้โทรศัพท์มือถือขณะถูกควบคุมตัว ถือว่ามีความเสี่ยง ที่อาจจะใช้ในการประสานเพื่อหลบหนีได้ จึงสั่งการให้ตำรวจผู้ควบคุมทั้ง 2 นาย หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เข้าประจำการที่ศูนย์ปฏิบัติการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย

สำหรับนายซอจุงนัม เป็นผู้ต้องหาในคดีลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติ โดยลักลอบขนจากไทย ไปยังเกาหลีใต้ คดีเกิดขึ้นเมื่อเดือน ธ.ค.2566 หลังต้องคดีหลบหนีเข้ามาประเทศไทย ทางการเกาหลีใต้จึงประสานงานกับ ป.ป.ส. ให้ติดตามตัว

กระทั่งติดตามจับกุมได้ เมื่อ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังศาลพิจารณาลงโทษในคดีที่เป็นความผิดในไทย นายซอจุงนัม จึงอยู่ในความดูแล ของ สตม. เพื่อรอกระบวนการส่งกลับ

อ่านข่าว : ต้นสังกัดแจ้งยุติสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับคดี "ดิไอคอน"

"ดีเอสไอ" อายัดที่ดิน 68 ไร่ ย่านลำลูกกา โยง "ดิไอคอนกรุ๊ป"

กรมบัญชีกลาง ยืนยันข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่ตรงกับฐานข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง