ศาลไม่จำหน่าย “คดีตากใบ” ขีดเส้นตาย “7 ผู้ต้องหา”

อาชญากรรม
15 ต.ค. 67
14:02
483
Logo Thai PBS
ศาลไม่จำหน่าย “คดีตากใบ” ขีดเส้นตาย “7 ผู้ต้องหา”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดนราธิวาสยังไม่จำหน่ายคดี สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปี 2547 และให้โอกาสจำเลย 7 คนและเจ้าหน้าที่เร่งรัดติดตามตัวมาดำเนินคดีจนถึง 24.00 น. วันที่ 25 ต.ค.2567 ซึ่งจะเป็นวันที่คดีหมดอายุความ พร้อมนัดประชุมคดีใหม่วันที่ 28 ต.ค.นี้

หลังเลยเวลานัดมา 2 ชั่วโมง ในที่สุดผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ในคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ก็ไม่ปรากฏตัวต่อศาลจังหวัดนราธิวาส ที่นัดเบิกปากคำให้การจำเลย

อ่านข่าว : ศาลนราธิวาสสืบพยาน "คดีตากใบ" ญาติหวังผู้ต้องหามอบตัวสู้คดี

คณะผู้พิพากษาระบุว่า แม้จำเลยจะไม่มาศาล และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ แต่ศาลจะยังไม่จำหน่ายคดี และจะให้โอกาสเจ้าหน้าที่เร่งรัดติดตามจับกุม หรือเปิดโอกาสให้จำเลยเข้ามามอบตัวจนถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 25 ต.ค.2567 ซึ่งเป็นวันที่คดีจะหมดอายุความ และนัดประชุมคดีอีกครั้งในวันที่ 28 ต.ค.นี้

นอกจากนี้ คณะผู้พิพากษายังเปิดโอกาสให้ญาติและโจทก์ ที่ยื่นฟ้องได้แถลงต่อศาล แต่ไม่บันทึกคำให้การ ซึ่ง นายมูฮัมหมัด ซอฮารี อูเซ็ง ที่สูญเสียคนในครอบครัว ระบุว่า หากคดีนี้ไม่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ จะสร้างความเจ็บปวดให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย และสิ้นศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม ที่ดูเหมือนว่าจะเลือกปฏิบัติ พร้อมทวงถามถึงความจริงใจของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่จะควบคุมตัวคนผิดมาลงโทษ โดยประวิงเวลา เพื่อให้คดีหมดอายุความ

ศาลจังหวัดนราธิวาส ยังอนุญาตให้นายรอมฎอน ปันจอร์ สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ได้พูดต่อศาล แต่ไม่ได้บันทึกถ้อยแถลง โดยนายรอฎอนได้แสดงความขอบคุณโจทย์ทั้ง 48 คน ที่กล้าหาญลุกขึ้นมาฟ้องเอง จนมาถึงวันนี้

ซึ่งโดยส่วนตัวมีความหวังว่า ผู้ต้องหาทั้ง 7 คน จะเข้ามามอบตัวในระยะเวลาที่เหลืออีก 10 วัน เพราะหากปล่อยให้คดีหมดอายุความ ก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และอาจจะทำให้สถานการณ์ในพื้นที่เลวร้ายลง และสุดท้ายแล้วจะส่งผลกระทบมาตกที่ประชาชน

ทั้งนี้ ระหว่างที่ศาลเปิดโอกาสให้โจทย์และญาติแถลงต่อศาล หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา พร้อมระบุว่า คดีนี้ชาวบ้านต้องรวบรวมความกล้าในการยื่นฟ้อง แต่เจ้าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในคดีนี้ กลับไม่ยอมรับความจริงและขอโทษในการกระทำของตัวเอง จึงผิดหวังอย่างมาก

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ที่ถูกศาลออกหมายจับและยังไม่มารายงานตัวคือ

จำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.พรรคเพื่อไทย
จำเลยที่ 2 พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีต ผบ.พล.ร.5
จำเลยที่ 3 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีต ผอ.ศปก.ตร.สน.
จำเลยที่ 4 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีต ผบช.ภาค 9
จำเลยที่ 5 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีต ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส
จำเลยที่ 6 นายศิวะ แสงมณี อดีตรอง ผอ.กอสส.จชต. และอดีตรองปลัดฯมหาดไทย
จำเลยที่ 7 นายวิชม ทองสงค์ อดีต ผวจ.นราธิวาส

อ่านข่าว : "พล.อ.พิศาล" ผู้ต้องหาคดีตากใบ ลาออก สส.เพื่อไทยแล้ว

"เพื่อไทย" นัด สส.ถกลงดาบ "พล.อ.พิศาล" พ้นพรรควันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง