ติดป้ายประท้วง "โลกเดือด" ตึก 20 ชั้นทส.ก่อนถกเวที COP 29

สิ่งแวดล้อม
15 ต.ค. 67
12:29
302
Logo Thai PBS
ติดป้ายประท้วง "โลกเดือด" ตึก 20 ชั้นทส.ก่อนถกเวที COP 29
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายโลกร้อน-กรีนพีช ปีนตึก 20 ชั้นของทส. ติดป้ายผ้าแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “People before profit หยุดฟอกเขียวยักษ์ใหญ่คาร์บอน” ก่อนไทยจะเข้าร่วมถกเวทีโลกร้อน (COP 29) ณ กรุงบากู อาเซอร์ไบจาน วันที่ 11–22 พ.ย.นี้

วันนี้ (16 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายประชาชนเพื่อความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศและหยุดคาร์บอนเครดิตจัดกิจกรรม “ยุติภาวะโลกเดือดที่ต้นเหตุ System Change Not Climate Crisis” โดยจะมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เพื่อจะยื่นหนังสือถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แต่นายเฉลิมชัย ติดประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาลจึงมอบหมายให้นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี รองปลัดทส. และนายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับหนังสือแทน 

โดยกลุ่มนักกิจกรรมกรีนพีซ ประเทศไทยได้ร่วมกันกางป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “People before profit หยุดฟอกเขียวยักษ์ใหญ่คาร์บอน” ที่ด้านอาคาร 20 20 ชั้นของทส.โดยเรียกร้องรัฐบาลต้อง ยุติการเอื้อให้อุตสาหกรรมผู้ก่อมลพิษฟอกเขียว และต้องแก้ไขปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่ต้นเหตุและเป็นธรรม

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่มีการขออนุญาตและเป็นการลักลอบขึ้นไปโดยพลการ จึงแจ้งให้ตำรวจ สน.บางซื่อ ให้นำตัวผู้บุกรุกทั้งหมดไปดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

เรียกร้องยุติเอื้อฟอกเขียวอุตฯ คาร์บอน 

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว เครือข่ายประชาชนเพื่อความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศและหยุดคาร์บอนเครดิต รวมตัวเรียกร้อง Climate Justice ก่อนรัฐบาลไทยไปเจรจา ก่อนการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพสมัยที่ 16(CBD COP16) ณ ประเทศโคลอมเบีย

และการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 29 (COP29) ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 11–22 พ.ย.นี้ ได้มีการขับเคลื่อนต่อจาก COP 28 ที่จะหยิบยกประเด็นเจรจาที่สำคัญ ในการกำหนดเป้าหมายทางการเงินใหม่ (NCQG) ภายหลังปี 2568

ขณะที่ข้อเรียกร้องที่ทางเครือข่ายฯ เสนอให้ผลักดันการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ให้แล้วเสร็จในรัฐบาลนี้ โดยจะต้องยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีนโยบายป่าไม้แห่งชาติ แผนพลังงาน แผนพัฒนาเกษตรแปลงใหญ่ เขตเศรษฐกิจพิเศษและนโยบายต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นการส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างแท้จริง

การสร้างบทบาทในอาเซียนของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีความเสี่ยงต่อโลกเดือดสูงและประชาคมโลกในการเรียกร้องให้มีการชดใช้หนี้นิเวศ และความสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

การหยุดกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทุกฉบับ ที่สนับสนุนกลไกตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอน ที่เป็นการเอื้อต่อนายทุน

รวมทั้งเสนอให้มีการยุบเลิกองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ที่มีภารกิจในการส่งเสริมระบบคาร์บอนเครดิต และสร้างความชอบธรรมให้กับอุตสาหกรรมปล่อยมลพิษและก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้ขอให้ทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจของ ทส.ยกเลิกสัมปทานที่ให้บริษัทเอกชนเข้า ไปทำโครงการคาร์บอนเครดิต และไบโอเครดิตทั้งหมด

ไทยร่วมถกเวที COP29 ระหว่าง 11–22 พ.ย.นี้ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ครั้งที่ 2/2567 ที่มีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดีอี เป็นประธาน เพื่อพิจารณากรอบท่าทีเจรจาของไทย สำหรับการเข้าร่วมประชุม COP29

โดยที่ประชุม ฯมีมติเห็นชอบวาระการพิจารณาที่สำคัญ ได้แก่ 

  • ร่างแถลงการณ์ ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สำหรับการประชุม COP29
  • ร่างกรอบท่าทีเจรจาของไทยในการประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำปี พ.ศ.2567-2568
  • ร่างองค์ประกอบคณะผู้แทนของประเทศไทยในการประชุมรัฐภาคี COP29 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงบากู อาเซอร์ไบจาน
  • ตลอดจนเห็นชอบในหลักการต่อการรับรองปฏิญญาว่าด้วยสภาพภูมิอากาศและสุขภาพ (COP28 Declaration on Climate and Health)

นอกจากนี้ ยังได้รับทราบผลการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ในครั้งที่ผ่านมา

อ่านข่าว

จับตา! บุคคลปริศนารับสินบน "บอสพอล" แจ้งความ 6 ทีมบอส

 เตือน 9 จังหวัดภาคใต้ รับมือฝนตกหนัก เฝ้าระวังดินสไลด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง