อัยการอาวุโสมองธุรกิจชวนลงทุน "สร้างความหวัง" ส่อผิด "ฉ้อโกง"

อาชญากรรม
13 ต.ค. 67
12:29
263
Logo Thai PBS
อัยการอาวุโสมองธุรกิจชวนลงทุน "สร้างความหวัง" ส่อผิด "ฉ้อโกง"
ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับดิไอคอนเกือบ 500 คนที่เข้าแจ้งความ แม้ยังไม่มีการตั้งข้อหา แต่อัยการอาวุโส มองว่า ธุรกิจที่เล่นกับ"ความหวังคน" เข้าองค์ประกอบข้อหาฉ้อโกงประชาชน จึงแนะให้เจ้าหน้าที่นำมาตั้งต้นก่อน ขยายสู่การตั้งข้อหาเอาผิดอื่นๆได้

ผู้เสียหายรายหนึ่งเล่าว่า เมื่อปี 64 เธอประสบปัญหาตกงาน จึงไปเรียนคอร์สสอนวิธีขายสินค้าออนไลน์ในราคา 97 บาท เพื่อเป็นลู่ทางอาชีพใหม่ แต่เมื่อเรียนจบ ก็ถูกโน้มน้าวให้สมัครสมาชิก

ผู้เสียหายยอมรับว่า ผลตอบแทนสูง และรางวัลเที่ยวต่างประเทศล่อใจ ทำให้ตัดสินใจเปิดบิลซื้อสินค้าร่วมลงทุนกับบริษัท เพื่อไต่ระดับเป็น "ดีลเลอร์"  โดยสต็อกผลิตภัณฑ์ทั้งอาหารเสริมเมื่อ 2 ปีก่อนส่วนใหญ่หมดอายุไปแล้ว เนื่องจากขายไม่ออกทำให้เสียเงินกว่า 290,000 บ. สุดท้ายก็ต้องเสียเงินที่เก็บมาทั้งชีวิต เป็นหนี้สิน และครอบครัวพัง 

คีย์เวิร์ดหนึ่งที่ได้รับจากผู้เสียหายหลายคน คือ แผนธุรกิจของบริษัท เน้นไปที่การหาสมาชิกใหม่เข้าร่วม ให้ได้จำนวนมากกว่าเน้นขายสินค้า สอดคล้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ 6 ข้อสังเกต ธุรกิจแฝง "โมเดลแชร์ลูกโซ่" โดยถอดบทเรียนจากคดีในอดีตที่เป็นข่าวดัง ทั้ง แชร์แม่ชม้อย, ยูฟัน, "Forex3D"

นอกจากการระดมเครือข่ายสมาชิก ค่าสมัครสูง โน้มน้าวให้ผู้ร่วมธุรกิจ ลงทุนล่วงหน้ามาก ๆ ใช้เงินซื้อตำแหน่ง ขายฝันด้วยผลตอบแทนเกินจริง, บังคับสต็อกสินค้าจำนวนมากแต่ขายไม่ออก เมื่อมีปัญหาไม่คืนเงิน หรือ เปลี่ยนสินค้าไม่ได้

ด้วยลักษณะธุรกิจทีมีความก้ำกึ่งขายตรง กับแชร์ลูกโซ่ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานการสอบสวน มองว่า ธุรกิจที่เล่นกับ "ความหวังคน" มีความซับซ้อนรูปแบบวิธีการ สุดท้าย เข้าองค์ประกอบความผิดมูลฐานการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถนำมาตั้งต้นก่อน และพิสูจน์ต่อ เพื่อขยายสู่การตั้งข้อหาเอาผิดอื่น ๆ ได้

นอกจากทางคดี ที่จะนำข้อกฎหมายมาจัดการธุรกิจที่มีความก้ำกึ่ง "ขายตรง - แชร์ลูกโซ่" ยังมีคำถามถึงรัฐ ว่าควรจะมีมาตรการอย่างไร ทำให้คนที่ตั้งใจหาอาชีพและโอกาสจากการตลาดออนไลน์ ไม่ตกหลุมดำธุรกิจที่แฝงการขายฝัน อย่างที่ผ่าน ๆ มา

อ่านข่าว : "บอสพอล" พบตำรวจ ปคบ.ชี้แจงปม ดิไอคอนกรุ๊ป 

"กันต์ กันตถาวร" ยันเป็นผู้รับจ้าง ปัดถือหุ้นดิไอคอน-ยุติสัญญาแล้ว 

ยังไม่แจ้งข้อหา "บอสพอล" แซม-มิน เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปคบ.  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง