กังขา! พลทหารดับในค่าย ทร.แจงข้อมูลอาการไทม์ไลน์ไม่ตรง

การเมือง
10 ต.ค. 67
17:10
264
Logo Thai PBS
กังขา! พลทหารดับในค่าย ทร.แจงข้อมูลอาการไทม์ไลน์ไม่ตรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ทหาร กังขาหลายข้อปมครอบครัวร้อง "พลทหาร" ถูกครูฝึกเตะตบหน้าทิ้งตากแดดจนตาย กังขา ทร.แจงข้อมูลอาการไม่ตรง สาเหตุ และไทม์ไลน์ไม่ตรง เข้าข่ายผิดมาตรา 189 ร่วมปกปิดข้อมูล

 วันนี้ (10 ต.ค.2567) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคประชาชน ในฐานะประธานกมธ.ทหาร สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม กรณีพลทหาร สังกัดกองทัพเรือ เสียชีวิตระหว่างการฝึก โดยเชิญผู้แทนกองทัพเรือ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง โดยมีญาติพลทหารร่วมฟังการชี้แจงด้วย

น.อ.สิทธิศักดิ์ สิทธิกุล เสนาธิการกรมสารวัตรทหารเรือ ชี้แจงว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงก.ค.2567 ทางกองทัพเรือรับทหารเกณฑ์ 165 นายมาฝึกหลักสูตรทหารสารวัตร 3 เดือนที่ศูนย์ฝึกอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี

รวมทั้งพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ในวันเกิดเหตุคือวันที่ 2 ก.ค.2567 กองร้อยฝึกได้ให้ทหารเกณฑ์วิ่งออกกำลังกาย แต่พลทหารศิริวัฒน์ เกิดอาการหอบเหนื่อย แขนขาใส่ไปมาลักษณะควบคุมตัวเองไม่ได้ และถีบขาออกไปโดนขาของครูเวร

อ่านข่าว ตร.รอผลตรวจแอลกอฮอล์ "ติ๊ก ชิโร่" ก่อนชี้ชัดดำเนินคดี

ครูเวรพยายามควบคุมให้สงบนิ่งโดยเตะไปที่ขา และตบหน้าก่อนจะถูกพาไปพักที่ให้ลานปูน ภายในศูนย์ฝึก ภายหลังอาการไม่ดีขึ้น ครูเวร จึงพาส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยไม่ระบุสาเหตุการตาย เพราะมีเจตนาให้สถาบันนิติเวชชันสูตร

นางกาญจนา ใจดี แม่ของพลทหารศิริวัฒน์ ระบุว่า ครอบครัวไม่เคยได้รับแจ้งรายละเอียดตามที่ผู้แทนกองทัพเรือชี้แจง ต่อกมธ.ทหาร มีเพียงแพทย์โทรมาแจ้งการเสียชีวิต

ขณะที่กรรมาธิการทหาร และทางญาติพลทหาร มีข้อสงสัยเรื่องสภาพอากาศร้อนที่อาจจะมีผลต่อการฝึก ซึ่งผู้แทนกองทัพเรือ ระบุว่า มีการจดบันทึกอากาศทุกชั่วโมง และมีการชักธงแดงที่แสดงว่าอุณหภูมิสูงจริง

เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการที่กรมสารวัตรทหารเรือตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 30 ก.ค.

อ่านข่าว ลดระบายน้ำ “เจ้าพระยา” “บางระกำ” ยังจม “เชียงใหม่” เร่งเคลียร์หลังน้ำลด

กังขาข้อมูลอาการ-ไทม์ไลน์ไม่ตรงกัน

ต่อมานายชยพล สท้อนดี และจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร แถลงโดยระบุว่า  ตามที่สารวัตรทหารเข้าให้คำชี้แจง และส่งรายงานหนึ่งฉบับสอบปากคำพยานในเหตุการณ์

กรรมาธิการมีข้อสังเกตหลายข้อว่าข้อมูลยังไม่ตรงกันเช่น อาการเสียชีวิต หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุว่าเป็นการฝึกที่ไม่ได้หนักระยะเวลา 30 นาทีในช่วงเวลา 10.00 น. และอีก 30 นาทีในเวลา 15.00 น. และระบุว่าพลทหารมีอาการชักช่วงเย็น และครูฝึกได้สะกิดเตะไปที่ขาสองครั้ง และตบที่หน้าหนึ่งครั้งก่อน ที่จะพาไปรับประทานอาหาร

ขณะนั้นพลทหาร มีอาการชักไม่สามารถควบคุมร่างกายได้ และทิ้งให้อยู่ในอาการดังกล่าวนาน 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะมาเช็ก เมื่ออาการไม่ดีขึ้นจึงส่งไปโรงพยาบาล ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาถัดมา

อ่านข่าว กังขา! ทหารพรานตายผิดปกติ ผลชันสูตร 2 รพ.ไม่ตรงกัน

กรรมาธิการตั้งข้อสงสัยว่า กองทัพเรือ มีขั้นตอนในการเช็กอาการคนชักอย่างไรบ้าง เพราะปกติจะไม่มีการเตะที่ขา หรือตบที่หน้าและไม่ทิ้งระยะเวลาไว้นานถึง 1 ชั่วโมง และไม่พาบุคคลที่มีอาการชักไปรับประทานอาหาร

การให้ปากคำของญาติผู้เสียชีวิต และกองทัพเรือไม่ตรงกัน เช่นสาเหตุการเสียชีวิต ในช่วงแรกกองทัพเรือแจ้งว่าเป็นลมหมดสติเสียชีวิต เมื่อมีการร้องเรียนตามเรื่องจึงทราบข้อมูลในบางส่วนว่า มีอาการล้มเหลวในระบบทางเดินหายใจ และระบบไหลเวียนโลหิต

ทราบอาการของผู้เสียชีวิตจากญาติว่ามีซี่โครงหัก 3-4 ซี่ ตั้งข้อสังเกตว่าหากเกิดขึ้นจากการทำซีพีอาร์ ไม่น่าจะมีการหัก 1-2 ซี่บริเวณลิ้นปี่ จึงเป็นข้อสงสัย และข้อสังเกตว่ามีการซ้อมพลทหาร นำมาสู่สาเหตุการเสียชีวิตด้วยหรือไม่

รายงานซี่โครงหักไม่ได้อยู่ในรายงานของกองทัพเรือที่แจ้งต่อกมธ.ทหาร เมื่อตั้งคำถามถึงได้เล่าสาเหตุให้ฟัง อีกทั้งรายงานการเสียชีวิต 1 คนมีเพียง 3 หน้ากระดาษ

อ่านข่าว ร้องสคบ.สอบ "ดิไอคอน" ชวนทำธุรกิจออนไลน์-จ่อเพิกถอนโล่ทำดี

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคประชาชน

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคประชาชน

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคประชาชน

เข้าข่ายผิดมาตรา 189 ร่วมปกปิดข้อมูล

นายชยพล กล่าวอีกว่า ตั้งข้อสังเกตว่ารายงานอาจเพิ่งทำขึ้นมา คาดว่าความผิดของกองทัพเรือในครั้งนี้เข้าข่ายกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ที่ร่วมกันปกปิดให้ผู้ทำความผิดไม่รับโทษ เพราะผู้บัญชาการค่ายก็ไม่ได้มาเอง และไม่ได้แจ้งสาเหตุที่แท้จริงในการเสียชีวิตให้แก่ครอบครัว

ถ้าสันนิษฐานจากเอกสารตรงนี้ จะเห็นได้ว่าตายเพราะอะไร พลหทารเป็นลมล้มไปครูฝึกเตะ 2 ทีที่หน้าอก ตบหน้า 1 ทีไม่รู้ว่าเป็นการปฐมพยาบาลสำนักไหนที่ทำ เสร็จแล้วปล่อยให้นอนนิ่งอยู่ 1 ชั่วโมง เพื่อนไปอาบน้ำแล้ว ยังนอนนิ่งอยู่ครูฝึกไม่สนใจทิ้งไว้อย่างนั้นจนสุดท้ายพลทหารเสียชีวิต

แค่นี้เพียงพอแล้วที่จะสรุปว่าทำไมถึงเสียชีวิตไม่ใช่ต้องรอตั้งกรรมการสอบและต้องสอบปากคำทหาร 150 คนผ่านมาเกือบ 4 เดือนเพิ่งสอบได้ 55 คน เท่ากับต้องใช้เวลาอีกเกือบปี 

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดประมูลสุนัขทหารไม่ผ่านทดสอบ "เยอรมันเชพเพิร์ด-มาลีนอยส์"

"ฮิปโปหมูเด้ง" ครบ 3 เดือนสุขภาพแข็งแรงหนัก 32.7 กก.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง