เช็กอาการ "โรคฉี่หนูในเด็ก" หมอเตือนเลี่ยงลุยน้ำท่วม

สังคม
10 ต.ค. 67
09:49
247
Logo Thai PBS
เช็กอาการ "โรคฉี่หนูในเด็ก" หมอเตือนเลี่ยงลุยน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอเด็ก" สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ เตือนช่วงฝนเกิดน้ำท่วมขังหลายจุด ระวังโรคฉี่หนูในเด็ก ให้สังเกตอาการหากเด็กเดินลุยหรือย่ำน้ำ

วันนี้ (10 ต.ค.2567) นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคฉี่หนูเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่อยู่ในไต และกระเพาะปัสสาวะของสัตว์นำโรคเช่น สุนัข วัว ควาย หนู สุกร ม้า เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายของคนทางบาดแผล รอยถลอก หรือผิวหนังที่แช่อยู่ในน้ำนานๆ

โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับน้ำหรือดินที่ปนเปื้อนปัสสาวะของสัตว์ที่ติดเชื้อโดยเฉพาะเด็กที่ลุยน้ำ หรือเล่นน้ำที่ขังเป็นเวลานานอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ผู้ปกครองควรหมั่นดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อดังกล่าว

อ่านข่าว ห่วงฉี่หนู-ไข้ดินระบาดช่วงน้ำท่วม-ต้นหนาวป่วยสะสม 6 พันคน

นพ.อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือข้อต่อ หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ระคายเคืองตา

และเมื่อเป็นมากขึ้นจะพบอาการตัวเหลือง ตาเหลือง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ บางรายจะมีอาการไอเป็นเลือด หากมีอาการแทรกซ้อนที่รุนแรง เช่น ไอเป็นเลือดที่รุนแรง การหายใจล้มเหลว หรือไตวาย อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้แพทย์จะพิจารณารักษาตามอาการร่วมกับการใช้ยาปฏิชีวนะ ควรรับประทานยาให้ครบและปฏิบัติตามที่แพทย์สั่ง

ภาพน้ำท่วมภาคเหนือปี 2567

ภาพน้ำท่วมภาคเหนือปี 2567

ภาพน้ำท่วมภาคเหนือปี 2567

โรคฉี่หนู สามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลน หรือแช่น้ำเป็นเวลานาน หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำหรือทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด ควรสวมรองเท้าบู้ทหรือถุงพลาสติกสะอาดที่หาได้ในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าสัมผัสน้ำโดยตรง

กรณีที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม มีความจำเป็นต้องลงแช่น้ำ หรือลุยน้ำให้รีบอาบน้ำชำระร่างกายทันที เพื่อลดระยะเวลาของการสัมผัสกับเชื้อ หมั่นทำความสะอาดบ้านเรือนและสิ่งแวดล้อมบริเวณบ้านให้สะอาด ไม่รกสกปรกจนเป็นที่อยู่อาศัยของหนู รับประทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ และดื่มน้ำสะอาดต้มสุก หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หรือมีอาการสงสัยโรคฉี่หนูให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดอาการแทรกซ้อนหรือเสียชีวิต

อ่านข่าว อพยพคนนับล้าน! สหรัฐฯ ตั้งรับเฮอร์ริเคน "มิลตัน" ขึ้นฝั่งค่ำนี้

สำหรับไข้ฉี่หนู เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน สัตว์รังโรคที่สำคัญ ได้แก่ หนู หมู วัว ควาย แพะ แกะ สุนัข ตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยแล้ว 2,926 คน

กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 55-64 ปี (ร้อยละ 20) และ 45-54 ปี (ร้อยละ 19.23) เสียชีวิต 29 คน อายุเฉลี่ย 49 ปี ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ร้อยละ 66 ของผู้เสียชีวิต มักเกิดจากการไปพบแพทย์ช้าหรือซื้อยามารับประทานเองก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง