มติสภาฯ เห็นต่าง สว.เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำประชามติ

การเมือง
9 ต.ค. 67
17:26
172
Logo Thai PBS
มติสภาฯ เห็นต่าง สว.เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำประชามติ
"สภาฯ" ยืนยันหลักการประชามติชั้นเดียวตามร่างที่สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณา เห็นต่างกับร่างของวุฒิสภา ตั้ง กรรมาธิการร่วม 28 คน พิจารณา

วันนี้ (9 ต.ค.2567) ที่รัฐสภา เวลา 16.05 น. ในการประชุมสภาฯที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม พิจารณาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งมีสมาชิกลุกขึ้นอภิปรายแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง ต่างสนับสนุนการกำหนดหลักเกณฑ์เสียงประชามติผ่านความเห็นชอบด้วยเสียงข้างมาก ยืนยันตามร่างของสภาผู้แทนราษฎร มีเพียง พรรคภูมิใจไทยที่อภิปรายสนับสนุนการปรับแก้ของวุฒิสภา

จากนั้นในที่ประชุมได้ลงมติ 348 : 0 งดออกเสียง 65 คนไม่ลงคะแนน 1 คน ไม่เห็นด้วยที่วุฒิสภาพิจารณาปรับแก้

สำหรับรายชื่อคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติในสัดส่วน 28 คน สส.จำนวน 14 คน ตามสัดส่วนจำนวน สส.แต่ละพรรค ประกอบไปด้วย พรรคเพื่อไทย 4 คน นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ,นายนพดล ปัทมะ ,นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายกฤช เอื้อวงศ์

พรรคประชาชน 4 คน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ,นายณัฐวุฒิ บัวประทุม และนายปกป้อง จันวิทย์ และ นายณัชปกร นามเมือง โดยพรรคภูมิใจไทย 2 คน นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล แลั นางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช

ส่วนพรรคละ 1 คน มี พรรครวมไทยสร้างชาติ นายวิทยา แก้วภราดัย, พรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, พรรครวมไทยสร้างชาติ นายวิทยา แก้วภราดัย, พรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่ ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ, และพรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง

หลังจากที่ประชุมมีมติแล้วจะส่งเรื่องแจ้งทราบไปยังวุฒิสภารับทราบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการตั้งกรรมาธิการร่วมกัน โดยวุฒิสภาจะนัดประชุม เพื่อที่จะเสนอรายชื่อบุคคลเข้าร่วมพิจารณาดำเนินการในกรรมาธิการร่วม คาดว่าจะเป็นวันที่ 15 ต.ค.นี้

อ่านข่าว : "วันนอร์" แจงไทม์ไลน์ประชุมสภาสมัยวิสามัญ 18-21 มิ.ย.67 ประเดิมถกแก้ กม.ประชามติ  

ครม.อนุมัติร่างงบฯ 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้าน - ผ่านร่าง พ.ร.บ.ประชามติ  

วิป 3 ฝ่ายเคาะเปิดสภาวิสามัญถก "งบฯ ปี 68 - กม.ประชามติ" 18-21 มิ.ย.  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง