"แพทองธาร" เยือนลาว ถกปมแก๊งคอลเซ็นเตอร์-น้ำโขง

การเมือง
8 ต.ค. 67
17:09
80
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" เยือนลาว ถกปมแก๊งคอลเซ็นเตอร์-น้ำโขง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" นายกรัฐมนตรี เยือนประเทศลาว หารือกับนายกรัฐมนตรีลาว ยก 5 ประเด็นสำคัญไทย-ลาวร่วมแก้ปมแก๊งคอลเซ็นเตอร์-การจัดการน้ำโขง ยาเสพติด หมอกควันข้ามแดนและค้ามนุษย์ ร่วมลง MOU 6 ฉบับ

วันนี้ (8 ต.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ และนายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนประเทศลาวอย่างเป็นทางการ และร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง พร้อมหารือกับนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว 

ภายหลังเสร็จสิ้นนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญว่า น.ส.แพทองธาร และนายสอนไซ หารือแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ และปัญหาข้ามแดนที่สำคัญ 5 ประเด็นคือยาเสพติด Online Scams การค้ามนุษย์ หมอกควันข้ามแดน และการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำโขง

สำหรับปัญหายาเสพติด หน่วยงานไทย และลาว ได้ร่วมกันจัดทำกรอบแนวทางเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาตามชายแดน ซึ่งเป็นผลจากการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างอดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน กับนายกรัฐมนตรีนายสอนไซ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทย เสนอจัดการประชุมระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดกับเจ้าแขวงชายแดน และหน่วยงานในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศในต้นปี 2568 เพื่อติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินการตามกรอบแนวทางดังกล่าว

อ่านข่าว พาณิชย์ เข้ม โรงสี-ท่าข้าว พื้นที่รับน้ำ ห้ามกดราคารับซื้อ

ถกปมแก๊งคอลเซนเตอร์ไทย-ลาว

ส่วน Online Scams ไทยและลาวจริงจัง และให้ความสำคัญในการปราบปรามเครือข่ายอาชญากรรม Online Scams ขอให้ไทย-สปป.ลาว เร่งรัดการจัดตั้งคณะทำงานปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ Online Scams ตามแนวชายแดนไทย-ลาว และให้มีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาให้คืบหน้าเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ขณะที่ปัญหาการค้ามนุษย์ ที่เชื่อมโยงกับปัญหา Online Scams เห็นควรให้ขยายผล เพื่อจับกุม ดำเนินคดีกับกลุ่มอาชญากรรมที่อยู่เบื้องหลัง ช่วยเหลือและส่งกลับผู้ที่ถูกหลอกลวงไปทำงานแล้ว และให้ผู้แทนตำรวจระดับสูงของไทยและลาว หารือเพื่อนำไปสู่การปราบปราม 

รวมทั้งประเด็นหมอกควันข้ามแดน ซึ่งในเดือนต.ค.นี้ จะมีการเปิดตัวแผนปฏิบัติการภายใต้ CLEAR Sky Strategy ระหว่างไทยลาว และเมียนมา และในระยะต่อไปขอให้มีการเชื่อมโยง Database และ Early Warning System เกี่ยวกับคุณภาพและสภาพภูมิอากาศของไทย ลาว และประเทศในภูมิภาคเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ ขอบคุณประเทศลาวที่ ส่งสารแสดงความเสียใจเหตุการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ของไทย ขณะที่ลาวก็ประสบอุทกภัยในหลายแขวงด้วย ผู้นำทั้งสองประเทศยินดีที่จะมีการลงนาม MOU ด้านการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการระหว่างกันในวันนี้ และจะใช้ประโยชน์จากกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

อ่านข่าว ปภ.จ่ายค่าล้างโคลน 1 หมื่นบาท เฉพาะเคสเจ้าของบ้านล้างเอง-จ้าง

ไทย-ลาว MOU 6 ฉบับ

นอกจากนี้ ไทยและ สปป. ลาว จะเพิ่มพูนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงระหว่างกัน โดยเฉพาะการค้าการลงทุนการท่องเที่ยว ภายใต้แผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไทย-ลาว ระยะ 3 ปี (ค.ศ.2022-2025)

ความร่วมมือด้านแรงงาน ยืนยันไทยต้องการให้แรงงานต่างชาติทุกคนได้เข้าถึงสิทธิ และบริการต่าง ๆ ในระหว่างที่ทำงานในไทย ขอให้ไทยและลาว ร่วมกันส่งเสริมให้แรงงานลาวเข้ามาทำงานในไทย 

สะพานน้ำโขงเชียงแมน-หลวงพระบาง

จากนั้นผู้นำทั้ง 2 ประเทศร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงระหว่างไทย-ลาว จำนวน 6 ฉบับ และการส่งมอบผลการศึกษา และรายละเอียดการออกแบบโครงการก่อสร้างสะพานข้ามน้ำโขงเชียงแมน-หลวงพระบาง ดังนี้ 1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ 2.บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองมิตรภาพ จ.ขอนแก่น กับนครหลวงเวียงจันทน์

3.บันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือในการบริหารทรัพยากรบุคคล 4. บันทึกความเข้าใจ ระหว่างกรมการค้าภายใน กับ กรมมาตรฐานและวัดแทก 5. บันทึกการดำเนินการด้านเทคนิคสำหรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ และ 6.หนังสือแสดงเจตจำนง ระหว่างกรมทางหลวง และกรมขัวทาง

อ่านข่าวอื่นๆ

จับแก๊งค้ายาข้ามชาติ ยึดเคตามีนเกือบ 300 กก.

สุดอาลัย! ส่ง 23 ดวงวิญญาณครู-นักเรียนสู่สรวงสวรรค์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง