กรมพัฒน์ฯ เตือนภัยอีกรอบ อย่าเสียรู้มิจฉาชีพ

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 67
18:30
75
Logo Thai PBS
กรมพัฒน์ฯ เตือนภัยอีกรอบ อย่าเสียรู้มิจฉาชีพ
กรมพัฒนาธุรกิจฯ กลับมาเตือนประชาชนอีกครั้ง อย่าเสียรู้ ให้มิจฉาชีพพร้อมแจกคาถา 3 ไม่ ไม่ทักหา ไม่โหลดไลน์ (ปลอม) ไม่เสียเงิน

วันนี้ ( 7 ต.ค.2567) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มิจฉาชีพได้ใช้กลอุบายหลอกลวงภาคธุรกิจและประชาชน โดยแอบอ้างชื่อหน่วยงานราชการเพื่อให้ประชาชนเกิดความหลงเชื่อเปิดช่องทางเชื่อมต่อข้อมูลและบัญชีทางการเงินให้กับมิจฉาชีพจนสูญเสียทรัพย์สินและเงินในที่สุด

ทั้งนี้กรมฯ ไม่มีนโยบายทักหาประชาชนก่อน หากได้รับการติดต่อให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ และขอให้ใช้ความระมัดระวังขั้นสูงในการทำธุรกิจ พร้อมแจกคาถา 3 ไม่ ไม่ทักหา ไม่โหลดไลน์ (ปลอม) ไม่เสียเงิน หากเผลอรับให้รีบวางสายทันที

ขอย้ำเตือนประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกรรมกับผู้ที่ไม่รู้จักไม่กดลิ้งค์หรือกดดาวน์โหลดไฟล์เอกสารใดๆ เพราะอาจเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพใช้เชื่อมต่อกับระบบแอปพลิเคชันในโทรศัพท์และควบคุมการทำงานของเโทรศัพท์เพื่อดูดเงินในบัญชีไป

ดังนั้น หากได้รับการติดต่อและใช้ชื่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าหรือนำตราสัญลักษณ์ของกรมฯ ไปใช้ ควรตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ซึ่งกรมฯไม่มีนโยบายทักหาธุรกิจและประชาชนก่อน โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย

สำหรับพฤติกรรมการหลอกลวงของมิจฉาชีพ มักจะแอบอ้างให้ประชาชนหรือธุรกิจเกิดความกลัวโดยแจ้งว่าให้ดำเนินการบางประการ เช่น เร่งอัพเดทข้อมูลนิติบุคคล การตรวจสอบพบความผิดปกติในการทำธุรกิจ เป็นต้น หากไม่ทำตามจะมีโทษทางกฎหมาย พร้อมให้ดาวน์โหลด Line เพื่อเชื่อมต่อข้อมูล หากเหยื่อหลงเชื่อก็จะถูกมิจฉาชีพดูดเงินทางโทรศัพท์ทันที

นอกจากนี้ ยังมีการปลอมหนังสือรับรองนิติบุคคลและเอกสารทางทะเบียนเพื่อหลอกให้เชื่อใจร่วมลงทุนทางธุรกิจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจทั้งที่ไม่มีการจดทะเบียนนิติบุคคลจริง ขอให้นักลงทุนหรือประชาชนก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคลจากช่องทางให้บริการของ กรมฯเท่านั้น ได้แก่ แอปพลิเคชัน DBD e-Service และ www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ บริการออนไลน์ และ DBD DataWarehouse+

อย่างไรก็ดี ขอความร่วมมือประชาชนที่เคยได้รับการติดต่อจากบุคคลที่สงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพหรือได้รับเอกสารปลอม ไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อหยุดยั้งการกระทำของมิจฉาชีพไม่ให้บุคคลอื่นตกเป็นเหยื่อต่อไป

อ่านข่าว:

 สนค. ชี้ แจกเงินหมื่น ช่วยดันยอดขายร้านค้าพุ่ง

รมว.ท่องเที่ยวแจง "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่ทันกระตุ้นเศรษฐกิจสิ้นปี

5 จังหวัดรับเงิน 10,000 บาทมากที่สุด โคราชอันดับ 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง