ห่วงอีกรอบ! แม่น้ำปิงนิวไฮ 5.20 เมตรสูงสุดในประวัติศาสตร์

ภัยพิบัติ
4 ต.ค. 67
17:12
3,816
Logo Thai PBS
ห่วงอีกรอบ! แม่น้ำปิงนิวไฮ 5.20 เมตรสูงสุดในประวัติศาสตร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลุ้นอีกรอบ! แม่น้ำปิงจ่อล้นตลิ่งท่วมเมืองเชียงใหม่รอบที่สองแตะระดับ 5.20 เมตรของวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) สูงสุดในประวัติศาสตร์ เตือนชาวบ้าน 7 โซนเดิมออกจากพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (4 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น.เทศบาลนครเชียงใหม่ แจ้งเตือน แม่น้ำน้ำปิงใน จ.เชียงใหม่ ระยะวิกฤตสีแดง วัดได้ 5.01 ม. แนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยผ่านเพจ PR Chiangmai คาดการณ์ว่า ในช่วงเวลา 01.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (5 ตุลาคม 2567) ระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะเพิ่มสูงขึ้นถึงแตะระดับ 5.20 เมตร

ถือเป็นระดับน้ำสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่บันทึกได้ และจะไหลเข้าท่วมทั้ง 7 โซน ขอความกรุณาประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้อพยพและขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ออกจากพื้นที่

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้แต่บุคลากรทางการแพทย์เอง ก็ต้องเร่งบรรจุทรายลงกระสอบเพื่อทำเป็นแนวป้องกันน้ำที่จะทะลักเข้าร่วมยังบริเวณโรงพยาบาล หลังระดับน้ำในแม่น้ำปิงมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นจนอาจจะเอ่อทะลักบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิง และอาจส่งผลกระทบในบริเวณกว้าง

เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนกำลังทำการเร่งเสริมแนวกระสอบทรายในบริเวณสะพานเม็งรายอนุสรณ์ หลังจากที่ระดับน้ำในบริเวณแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนอาจเอ่อล้นคอสะพานและเข้าท่วมในบริเวณใกล้เคียง

อ่านข่าว น้ำป่าทะลักอพยพช้าง 100 เชือก สัตว์ป่วยนับพันหนีน้ำสูง 2 เมตร 

ไม่เพียงแต่การเสริมกระสอบทรายป้องกันพื้นที่เสี่ยง แต่ในบริเวณใกล้เคียง ก็มีเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมด้วยหน่วยงานจากภาครัฐ เร่งบรรจุทรายลงบนกระสอบ เพื่อป้องกันน้ำที่จะทะลักเข้าท่วมโรงพยาบาล  

ส่วนชาวบ้านในชุมชนช้างคลาน ระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้มีความรุนแรง แต่เบื้องต้น ชาวบ้านได้รับความช่วยเหลือ ด้านอาหารการกินบางส่วจากทางเทศบาลนครเชียงใหม่

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเชียงใหม่ และทีมพยาบาล โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ นำส่งผู้ป่วยที่ประสบภัยน้ำท่วมจากบริเวณถนนราษฏร์อุทิศ พร้อมญาติ ไปยังพื้นที่ปลอดภัย

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ปัจจุบันได้มีการเสริมแนวกระสอบทรายยังบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิงทุกจุด เนื่องจากว่าระดับของสะพานจะอยู่ที่ประมาณ 5 เมตร ซึ่งจากการคาดการณ์ของสำนักงานชลประธานจังหวัดเชียงใหม่ มวลน้ำที่กำลังจะจะมาถึงในตัวเมืองเชียงใหม่อาจมีความสูงมากกว่า 5 เมตร ดังนั้นระดับน้ำอาจจะชนกับขอบสะพาน 

เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ช่วงวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังน้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 4.85 เมตร

เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ช่วงวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังน้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 4.85 เมตร

เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ช่วงวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังน้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 4.85 เมตร

แจ้งเตือนอพยพ-ขนของเสี่ยงทุบสถติ 5.20 เมตร 

ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ การประกาศแจ้งเตือนให้กับประชาชนที่จอดรถไว้อย่างบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิงทุกจุด ให้รีบนำรถพาหนะออกมายังบริเวณสะพาน และขอความอนุเคราะห์ให้นำรถไปจอดยังพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงพื้นที่ที่ได้มีการจัดไว้ให้ในบริเวณห้างสรรพสินค้าที่มีที่จอดรถบนที่สูง เพื่อป้องกันระดับน้ำที่จะท่วมผ่านบริเวณสะพาน

สถานการณ์ตอนนี้ยังคงน่าเป็นห่วงเนื่องจากเริ่มมีมวลน้ำซึมออกมาทางท่อระบายน้ำทำให้บริเวณ ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เริ่มมีน้ำเอ่อเข้าร่วมชุมชนและบ้านเรือนของประชาชนเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าว ถนน "แม่แตง-แม่ตะมาน" น้ำท่วมสูง ยังเข้าไม่ถึงมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ

ส่วนบริเวณสะพานเม็งรายอนุสรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่น้ำในบริเวณแม่น้ำปิงกำลังเอ่อล้นเข้าท่วม เจ้าหน้าที่จึงได้มีการเสริมพนังกั้นน้ำที่เป็นกระสอบทราย ในบริเวณทางน้ำผ่าน และเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำปิงด้วย พร้อมกับประกาศเตือนประชาชนที่จอดรถในบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิงให้ย้ายไปจอดบนตึกสูง 

อ่านข่าว น้ำสูงขึ้น 1 ม. "เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำ 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที

เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ช่วงวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังน้ำปิงเพิ่มสูงโดยรอบนี้แจ้งเตือน 7 โซนเสี่ยง ห่วงระดับน้ำนิวไฮ 5.20 เมตร (5 ต.ค.)

เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ช่วงวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังน้ำปิงเพิ่มสูงโดยรอบนี้แจ้งเตือน 7 โซนเสี่ยง ห่วงระดับน้ำนิวไฮ 5.20 เมตร (5 ต.ค.)

เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ช่วงวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังน้ำปิงเพิ่มสูงโดยรอบนี้แจ้งเตือน 7 โซนเสี่ยง ห่วงระดับน้ำนิวไฮ 5.20 เมตร (5 ต.ค.)

เช็ก 7 โซนเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำรอบ 2 

สำนักงานชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ ประกาศแจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะเพิ่มสูงขึ้น จากฝนที่ตกกระจายในพื้นที่ลุ่มต่ำตั้งแต่ช่วงค่ำของวานนี้ (3 ต. 2567) ส่งผลให้น้ำไหลเข้าสู่ลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิง ทั้งน้ำแม่แตง แม่น้ำปิง น้ำแม่ริม น้ำแม่สา น้ำแม่เตาไห นอกจากนี้มวลน้ำใหม่ยังไหลไปสมทบกับมวลน้ำก้อนเดิม ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

โดยคาดการณ์ว่าจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า +4.85 เมตร ระดับน้ำสูงสุดที่เคยขึ้นสูงสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ย.นี้

 

ดังนั้นสำนักงานชลประทานที่ 1 จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยงทุกโซน จากผลสำรวจพื้นที่อุทกภัยในปี 2565ดังนี้

  • โซน 1 บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด
  • โซน 2 ถนนเจริญประเทศ ป่าเชียงใหม่ โรงเรียนมงฟอร์ดวิทยาลัย แผนกประถม วัดชัยมงคล บ้านป่าพร้าวนอก หมู่บ้านเวียงทอง
  • โซน 3 บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ (บ้านเด่น) หมู่บ้านจินดานิเวศน์
  • โซน 4 ห้างริมปิงซูเปอร์มาร์เก็ต วัดท่าสะต๋อย ตลาดทองคำ ค่ายกาวิละ ถนนกองทราย ตลาดสันป่าข่อย (บางส่วน)
  • โซน 5 ตลาดหนองหอย ถนนเกาะกลาง โรงเรียนมงฟอร์ดวิทยาลัย แผนกมัธยม โรงเรียนกาวิละ วัดเมืองสาตรหลวง วัดเมืองสาตรน้อย หมู่บ้านปาล์มสปริงส์ วัดเมืองกาย ถนนราษฎร์อุทิศ
  • โซน 6 ถนนช้างคลาน ไนท์บาซาร์ สี่แยกแสงตะวัน วัดหัวฝาย
  • โซน 7 กาดหลวง กาดเมืองใหม่ สถานีรถไฟ บ้านต้นขาม หมู่บ้านปาล์มสปริง ถนนเจริญเมือง ถนนแก้วนวรัฐ วัดสิงห์คำ พื้นที่เวียงกุมกาม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง