อัปเดตเด็ก 9 ปีรถบัสไฟไหม้ ผ่าตัดดวงตา-อาการบวมไฟลด

สังคม
3 ต.ค. 67
18:26
5,569
Logo Thai PBS
อัปเดตเด็ก 9 ปีรถบัสไฟไหม้ ผ่าตัดดวงตา-อาการบวมไฟลด
อัปเดตอาการเด็ก 9 ปีรถบัสไฟไหม้ แพทย์รพ.ธรรมศาสตร์ ผ่าตัดดวงตา-อาการบวมอักเสบจากไฟไหม้ลดลง สัญญาณดี ส่วนเด็ก 14 ปีรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็ก บาดแผลไฟไหม้ไม่ติดเชื้อ พบภาวะความเครียด

วันนี้ (3 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ออกแถลงการณ์เรื่องผู้ป่วยเด็กหญิง 14 ปี เกิดเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษา

โดยระบุว่า สืบเนื่องจากผู้ป่วยเด็กหญิงไทย อายุ 14 ปี ได้รับบาดเจ็บการเหตุ การณ์รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา และเข้ารับการรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ 

จากการตรวจรักษาประเมิน โดยรวมอาการทั่วไปคงที่ ไม่มีไข้ ผลประเมินทางเดินหายใจ จากการส่องกล้อง อยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนบาดแผลไฟไหม้บริเวณแขนทั้งสองข้างคงที่ ไม่พบการติดเชื้อ

จากผลการประเมินทางด้านจิตเวช ประเมินด้านจิตใจ ทั้งผู้ป่วย และ ญาติ พบมีความเครียด ทั้งนี้ได้ทำการวางแผนการรักษา และติดตามอาการเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง ทางทีมแพทย์และพยาบาลของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ จะให้การดูแลรักษาเด็กต่อเนื่องต่อไป

เด็กหญิง 7 ปียังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

ส่วนโรงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการ นักเรียนหญิงอายุ 7 ปีและ 9 ปี ฉบับที่ 2 โดยระบุว่า อาการเด็กหญิงคนที่ 1 อายุ 7 ปี แพทย์ประเมินแล้วว่าสัญญาณชีพปกติ แต่ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ มีรอยไฟใหม้บริเวณใบหน้า เส้นผม และในช่องปาก มีรอยไหม้มากพอสมควร ใบหน้าบวมช้ำเท่าเดิม มีความดันโลหิตตก

ในช่วงเย็นของวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา รักษาด้วยการให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำ และได้รับยากระตุ้นความดัน มีการทำงานของไตผิดปกติเล็กน้อย ทำให้มีการปัสสาวะออกมามาก และเกลือแร่ผิดปกติ

ซึ่งวันนี้ทางทีมแพทย์ได้มีการวางแผนให้อาหารทางการแพทย์ ผ่านสายให้อาหารทางจมูก และใช้อุปกรณ์ป้องกันสวนสวมใส่บริเวณขา เพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน แผลดีขึ้น ปาก หน้า และใบหูบวมเท่าเดิม

โดยวันนี้จะทำความสะอาดแผลด้วยการป้ายยาต้านจุลชีพ และปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อเริ่มดำเนินการฟื้นฟูการทำงานของมือทั้ง 2 ข้าง และป้องกันแผลเป็นดึงรั้ง ในส่วนของแผลเปลือกตา และเยื่อตายังคงบวม โดยเยื่อหุ้มรกยังคงอยู่ที่ผิวกระจกตาในตำแหน่งที่เหมาะสม แผนการรักษามีการเพิ่มยาผสมหยอดตา insulin eye drop เพื่อช่วยกระตุ้นผิวเยื่อตาให้สมานได้ดีขึ้น

ผ่าตัดดวงตาเด็ก 9 ปี-แผลอักเสบไฟไหม้ลด

ส่วนเด็กหญิงอายุ 9 ปี แพทย์ประเมินแล้วว่า สัญญาณชีพปกติ ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายถูกไฟไหม้บริเวณใบหน้า คอ แขน และมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่ 2 ทั้งหมดประมาณ 30% มีการให้ยาแก้ปวด และยานอนหลับอย่างต่อเนื่อง มีการให้สารน้ำและเกลือแร่ทดแทนเข้าทางหลอดเลือดดำ ใช้อุปกรณ์ป้องกันสวมใส่บริเวณขาเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน

ซึ่งวันนี้ทางทีมแพทย์ได้มีการวางแผนให้อาหาร ทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูก ในส่วนของแผลเปลือกตา และเยื่อตาลดบวมเล็กน้อย โดยเยื่อหุ้มรกยังคงอยู่ที่ผิวกระจกตาในตำแหน่งที่เหมาะสม

แผนการรักษามีการเพิ่มยาผสมหยอดตา insulin eye drop เพื่อช่วยกระตุ้นผิวเยื่อตาให้สมานได้ดีขึ้น แขนทั้ง 2 ข้างบวม เนื่องจากมีความดันเนื้อเยื่อสูงทำให้เกิดภาวะการบีบรัดเส้นเลือด จึงผ่าตัด เพื่อลดความดับบริเวณแขนทั้ง 2 ข้าง

พร้อมทั้งทำการผ่าตัดบริเวณดวงตา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หลังการผ่าตัดปลอดภัยดี ปัจจุบันเริ่มลดการให้สารนำทดแทนลง การหายใจดี สัมพันธ์กับ
เครื่องช่วยหายใจ พักหลับได้ ปวดลดลง และยังคงต้องให้ยาแก้ปวดตลอดเวลา บริเวณใบหน้าเริ่มยุบบวม บ่งบอกถึงอาการอักเสบจากความร้อนลดลง บาดแผลบริเวณอื่นคงเดิม การอักเสบลดลง จึงถือเป็นสัญญาณที่ดี

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง