"ทวี" ไฟเขียว ดีเอสไอรับคดีแม่ตั๊ก โยงฟอกเงิน "คดีพิเศษ"

การเมือง
3 ต.ค. 67
15:27
194
Logo Thai PBS
"ทวี" ไฟเขียว ดีเอสไอรับคดีแม่ตั๊ก โยงฟอกเงิน "คดีพิเศษ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยธ.ไฟเขียวให้ดีเอสไอรับคดีทองแม่ตั๊กเป็นคดีพิเศษ ชี้ดีเอสไอมีช่องทางสืบสวนฯเร่งติดตามทรัพย์ได้รวดเร็ว เผยอีก 2 วันกองทุนยุติธรรมจ่ายเยียวยาช่วยครอบครัวผู้สูญเสียคดีรถบัสไฟไหม้

วันนี้ ( 3 ต.ค. 2567 ) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในโอกาสร่วมงานสถาปนาครบรอบ 22 ปี กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่าได้ให้นโยบายดีเอสไอเน้นย้ำคดีอาชญากรรมที่เป็นอันตรายต่อสังคมส่วนรวม และวิถีชีวิต โดยเฉพาะคดีอาชญากรรมออนไลน์ ที่คนร้ายมีพัฒนาการเพิ่มมากขึ้นกฏหมายและการสอบสวนจึงต้องไปให้ทันและต้องเพิ่มการเยียวยาผู้เสียหาย

พ.ต.อ.ทวี  สอดส่อง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ส่วนกรณีคดีทองแม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ ซึ่งมีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ตอนนี้ตำรวจได้ดำเนินการนำผู้กระทำผิดมาฟ้อง แต่คดีนี้อาจจะต้องเป็นคดีพิเศษ เพราะดีเอสไอมีช่องกฏหมายพิเศษที่พนักงานสอบสวนปกติอาจไม่มี เช่น ให้พนักงานอัยการร่วมสอบสวนและทำคดี ทำให้คดีรวดเร็ว และติดตามทรัพย์สินที่ถูกฉ้อโกงกลับมาให้กับเหยื่อได้รวดเร็วมากขึ้น

ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากกองคดีฟอกเงินทางอาญาว่า ดีเอสไอได้ประสานข้อมูลไปยังตำรวจ ว่า คดีนี้อาจเข้าข่ายมีการฟอกเงิน เนื่องจากเบื้องต้นพบว่ามีการถ่ายโอนทรัพย์สิน เข้าข่ายความผิดมูลฐานมาตรา 8 ตามพ.ร.บ.คดีพิเศษว่าคดีใดที่มีมูลทรัพย์เกิน 300 ล้านบาทขึ้นไปก็จะอยู่ในอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอ ส่วนคดีฉ้อโกงจะอยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ

แม่ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร

แม่ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร

แม่ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึง การช่วยเหลือเหยื่อในเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียนทัศนศึกษาว่า ภายในอีก 2 วัน กระทรวงยุติธรรม พร้อมจ่ายเงินคุ้มครองเยียวยาเหยื่อที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ และกองทุนยุติธรรมพร้อมส่งทนายความ เข้าไปช่วยดูและข้อกฏหมายกับครอบครัวผู้สูญเสีย รวมทั้งจะติดตามช่วยเหลือปัญหาหนี้สินของครอบครัวผู้สูญเสีย หากมีขึ้นตามมาด้วยเพราะความสูญเสียนี้ยังกระทบทั้งชุมชน และความรู้สึกของคนทั้งประเทศ

 

อ่านข่าว:

"ชาดา" ไม่ถือสา "ณกร" กดหัวเราะ เจ้าตัวยืนยันกดอิโมจิพลาด

"อนุทิน" สั่งตรวจสอบปมตัดไฟ ทำยาย 68 ปีป่วยติดเตียงเสียชีวิต

สภาฯ ไว้อาลัยไฟไหม้รถทัศนศึกษา-เสนอญัตติด่วนหาทางป้องกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง