อพยพด่วน! น้ำท่วมแม่สาย-ตัดไฟหนีน้ำล้นตลิ่งชุมชนเกาะทราย

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 67
14:01
392
Logo Thai PBS
อพยพด่วน! น้ำท่วมแม่สาย-ตัดไฟหนีน้ำล้นตลิ่งชุมชนเกาะทราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายอำเภอแม่สาย สั่งอพยพด่วนหลัง "แม่น้ำสาย" ล้นตลิ่งทะลักจุดเดิมตลาดสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ถ้ำผาจมไปอยู่ในจุดปลอดภัย ตัดไฟ และส่ง SMS แจ้งถึงชาวบ้านระวังฝนตกหนัก

วันนี้ (3 ต.ค.2567) เมื่อเวลา 12.40. ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ระบุว่าอ.แม่สาย สั่งอพยพชาวบ้านบริเวณซอยสายลมจอย ไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้วที่วัดดอยเวาและถ้าผาจม หลังแม่น้ำสายล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนเครื่องจักรกลต่าง ๆ หยุดดำเนินการชั่วคราว เนื่องจากระดับน้ำสูง ปฏิบัติงานไม่ได้

ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแม่สาย ทำการดับไฟฟ้าฉุกเฉิน บริเวณ สายลมจอย-เกาะทราย เนื่องจากระดับน้ำท่วมขึ้นสูงบริเวณถนนสายลมจอย ผู้ได้รับผลกระทบ บริเวณบ้านถ้ำผาจม-สายลมจอย หมู่บ้านไม้ลุงขน หมู่บ้านเกาะทราย ผามควาย อาจมีการดับกระแสไฟฟ้าฉุกเฉินเนื่องจากสถานการณ์ท่วมสูง 

นอกจากนี้ปภ.ได้ส่ง SMS แจ้งเตือนฝนตกหนัก ต.เวียงพางคำ ต.แม่สาย ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ให้เตรียมรับสถานการณ์ และพร้อมอพยพ 

น้ำท่วมแม่สายรอบสอง

ไทยพีบีเอสสำรวจพบว่าระดับน้ำแม่น้ำสายที่ไหลทะลักเข้าชุมชนจุดที่เคยท่วมซ้ำ แม้ว่าจะมีการทำแนวบิ๊กแบ็กวางไว้ แต่เอาไม่อยู่น้ำไหลแรง และทำให้ชาวบ้านที่เคยประสบภัยน้ำท่วมดินถล่มซ้ำ และเพิ่งทำความสะอาดไปต้องกลับมาท่วมซ้ำอีกรอบ

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์กรณีน้ำสายล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงรายแล้ว

ทหารช่วยเสริมกระสอบทรายริมน้ำแม่สาย จ.เชียงราย

ทหารช่วยเสริมกระสอบทรายริมน้ำแม่สาย จ.เชียงราย

ทหารช่วยเสริมกระสอบทรายริมน้ำแม่สาย จ.เชียงราย

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.)  กล่าวว่า ประชุมศปช. ได้รับทราบรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ขณะนี้ได้มีประกาศแจ้งเตือน สภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 11 ซึ่งจะทำให้พื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัดได้รับผลกระทบ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

โดยเมื่อคืนมีรายงานเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย โดยสถานการณ์ล่าสุดที่ จ.เชียงใหม่ พบว่าระดับน้ำปิงที่สถานี P1 สะพานนวรัฐเพิ่มสูงขึ้น อยู่ในเกณฑ์ ระดับวิกฤติ เจ้าหน้าที่ได้เปลี่ยนสัญญาณแจ้งเตือนเป็น ธงแดง และ ไฟแดง ในบริเวณจุดที่ตลิ่งมีระดับต่ำและตลิ่งมีความอ่อนตัว โดยระดับน้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงระดับสูงสุดในคืนนี้

นอกจากนี้นายจิรายุ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าระดับน้ำปิงที่จุด P1 จะเพิ่มสูงถึง 4.2 เมตรในช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่าจะเพิ่มสูงสุดประมาณ 4.95 เมตร ในช่วงประมาณเวลา 02.00 น. ขอให้ชาวเชียงใหม่ที่อยู่ริมแม่น้ำปิง ตรวจสอบระดับตลิ่งให้ดี หากระดับตลิ่งต่ำกว่า 4 เมตร ขอให้เตรียมความพร้อมยกของขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย ขณะนี้ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที 

ฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้อ.แม่สาย กลับมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ขณะนี้ระดมเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือเร่งระบายน้ำ อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน และเข้าช่วยเหลือประชาชนตามที่ได้รับการร้องขอ

ขณะที่ น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ตรึงกำลังเตรียมความพร้อมเต็มศักยภาพ ระดมเจ้าหน้าที่ กำลังพล เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ พร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นตลอด 24 ชม. พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หากต้องการความช่วยเหลือหรือการสนับสนุนเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนสามารถแจ้งที่ ศปช.ส่วนหน้าได้ทันที

 

 

 

 

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง