ฉวยโอกาส! ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาสินค้าหลังรัฐแจกเงินหมื่น

เศรษฐกิจ
2 ต.ค. 67
13:16
82
Logo Thai PBS
ฉวยโอกาส! ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาสินค้าหลังรัฐแจกเงินหมื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้รัฐบาลจะพยายามฉายภาพความสำเร็จโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ด้วยการแจกเงิน 10,000 บาท สำหรับกลุ่มผู้คน 14.5 ล้านคน เกิดการจับจ่ายทำให้มีเงินสะพัดในระบบ แต่ไส้ในของโครงการฯ กลับมีปัญหาผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า หวังกินส่วนต่างกำไร

วันนี้ (2 ต.ค.2567) มาตรการแจกเงิน 10,000 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบางและผู้พิการในเฟสแรก ภาครัฐได้โอนเงินให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนกลุ่มที่ตกหล่นก็ให้ดำเนินการตามที่รัฐกำหนดเพื่อรอรับการโอนซ้ำรอบใหม่ แต่จากการสำรวจสถานการณ์การจับจ่ายในช่วงนี้ ผู้บริโภคสะท้อนว่า มีสินค้าบางรายการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาหวังกินส่วนแบ่งของตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ก็ย้ำว่า หากพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

การจับจ่ายของประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงิน 10,000 บาท ตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หลังมียอดโอนสะสมสำเร็จแล้วกว่า 14 ล้านคน ทำให้ขณะนี้มีเม็ดเงินทยอยหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแล้วกว่า 140,000 ล้านบาท

ตลาดรังสิตเป็นหนึ่งในตลาดที่มีสินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลาย ช่วงเช้าประชาชนเข้ามาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้บรรยากาศมีความคึกคักมากขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคบางส่วนสะท้อนว่า การแจกเงิน 10,000 ของรัฐบาล ช่วยผู้บริโภคกลุ่มเปราะบางได้จริง แต่ขณะนี้สินค้าบางรายการปรับราคาแพงขึ้นเป็นรายวัน เช่น ไข่ไก่ แต่ก็ต้องยอมซื้อเพราะเป็นสินค้าที่ใช้บริโภคเป็นประจำ

ส่วนผู้บริโภคบางรายที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ได้รับเงิน 10,000 บาทจากภาครัฐ มองว่าการที่ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เพราะปัจจุบันกำลังซื้อน้อยอยู่แล้ว ก็จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้บริโภค

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า การปรับขึ้นราคาสินค้าอาจมีบ้างในช่วงนี้ แต่การที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้นทำให้ร้านค้าเกิดการแข่งขัน จึงเชื่อว่า กลไกของตลาดจะดึงให้ผู้ประกอบการที่ฉวยโอกาสให้ปรับลดราคาลงมา แต่หากกระทรวงพาณิชย์ ตรวจพบการกำหนดราคาสินค้าที่ผิดปกติ จะดำเนินดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ แม้จะมีกลุ่มเปราะบางกว่าร้อยละ 95 จะได้รับเงินหมื่นแล้ว แต่ยังมีการโอนเงินไม่สำเร็จอยู่จำนวน 381,287 ราย ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่ต้องกังวล ขอให้เร่งติดต่อธนาคาร เพื่อผูกบัญชีพร้อมเพย์ หรือแก้ไขบัญชีเงินฝากธนาคารที่มีปัญหาให้ถูกต้อง ส่วนคนพิการที่ยังไม่ได้รับการโอนเงิน จำนวน 8,829 คน ขอให้ดำเนินการต่ออายุหรือทำบัตรคนพิการใหม่ หรือแก้ไขข้อมูลประจำตัวคนพิการ ที่ศูนย์บริการคนพิการทั่วประเทศให้ถูกต้อง เพื่อรองรับรอบการจ่ายเงินซ้ำ

ซึ่งกระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางจะทำการโอนเงินซ้ำ

  • รอบที่ 1 ในวันที่ 22 ต.ค.2567
  • รอบที่ 2 วันที่ 22 พ.ย.2567
  • รอบที่ 3 วันที่ 22 ธ.ค.2567

เมื่อพ้นกำหนดการจ่ายเงินซ้ำครั้งที่ 3 แล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ กระทรวงการคลังฝากประชาสัมพันธ์ว่า หากประชาชนท่านใดที่ยังเกิดความสับสนในประเด็นการแจกเงิน 10,000 บาท สามารถตรวจสอบสิทธิและผลการโอนเงินได้ที่เว็บไซต์ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567 หรือสอบถามข้อมูลของกลุ่มคนพิการ ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทรสายด่วน 1300​

อ่านข่าวอื่น :

ตรวจ DNA ครอบครัวผู้เสียชีวิตไฟไหม้รถบัส ครบ 23 ตัวอย่าง

"รถบัสไฟไหม้" จดทะเบียนปี 2513 ดัดแปลงติดตั้งแก๊ส NGV

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง