กมธ.คมนาคม เชิญ "อธิบดีกรมการขนส่งฯ" แจงเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา

การเมือง
2 ต.ค. 67
10:46
166
Logo Thai PBS
กมธ.คมนาคม เชิญ "อธิบดีกรมการขนส่งฯ" แจงเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.คมนาคม เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้าชี้แจงเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษาในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ประธาน กมธ.คมนาคม ชี้ ต้องสังคายนาใหญ่ ทั้งรูปแบบการจัดกิจกรรม และ​การตรวจสภาพรถ​ เพื่อไม่ให้เป็นแค่ไฟไหม้ฟางและจางไป

วันนี้ (2 ต.ค.2567) นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม​ ระบุถึงเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ว่า ทางกรรมาธิการจะเชิญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกมาชี้แจงในรายละเอียดต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการในวันพรุ่งนี้ เพื่อสอบถามข้อสงสัย ในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับความพร้อมของรถและมาตรการรักษาความปลอดภัย

แต่สิ่งที่สำคัญมองว่าถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องมาดูแลเรื่องของการใช้รถ เนื่องจากเท่าที่ทราบรถที่เกิดเหตุเป็นรถเก่า และไม่ทราบว่ามีการดัดแปลงรถอย่างไรบ้าง เพราะเป็นรถที่มีการใช้ก๊าซ ซึ่งน่าจะมีการดัดแปลงรถอย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้อยากจะให้กระทรวงศึกษาฯ มีมาตรการ กำชับไปยังโรงเรียนที่มีการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาต้องมีการตรวจสอบสภาพรถรับส่งนักเรียนที่ดีพอ

แต่ก็มองว่า การทัศนศึกษาเป็นประสบการณ์ตรง ไม่ควรยกเลิก เพียงแต่ต้อง เพิ่มความเข้มข้นเรื่องมาตรการ ความปลอดภัยของรถ​

นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องของสภาพยางเพราะผู้ประกอบการอาจจะไม่ได้ตรวจสอบสภาพยาง ดีพอ และอาจเสื่อมสภาพตามการใช้งาน

ทั้งนี้ได้ฝากไปยังประธานที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นเพียงไฟไหม้ฟาง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เกิดเหตุ ที่ จ.หนองบัวลำภู และหลังจากนั้นเหตุการณ์ก็จางไป จึงไม่อยากให้เงียบหายไป และต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

ทั้งนี้อยากให้มีการรื้อฟื้นการตรวจสอบสภาพรถอย่างเข้มงวด เหมือนที่ผ่านมา เพราะปัจจุบันไม่ค่อยได้เห็นบรรยากาศการตรวจเช็กสภาพรถเท่าที่ควร ดังนั้นจึงต้องสังคายนาครั้งใหญ่ ทั้งเรื่องการจัดรูปแบบกิจกรรมทัศนศึกษา และเรื่องของสภาพรถที่ต้องมีความปลอดภัย เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน

โดยส่วนตัวเป็นครูมาก่อน รู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหมือนเช่นนายกรัฐมนตรี ที่ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความสะเทือนใจในฐานะคนเป็นแม่ เรื่องนี้จึงต้องสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการแก้ไขกันอย่างจริงจัง​ รวมถึงกรณีของคนขับที่หลบหนี ระหว่างเกิดเหตุแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบ​

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่ย้ำให้ผู้เกี่ยวข้องดูแลในเรื่องนี้ ทั้งนี้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้แสดงความไว้อาลัย รวมทั้งกำชับส่ง สส. ไปร่วมงานศพ โดยไม่ได้มีเรื่องการเมืองไปเกี่ยวข้อง

อ่านข่าว : "ประตูหลัง" ทางออกของรถรับส่งนักเรียนที่ "ไทย" ไม่เคยมี

ไทม์ไลน์ รถบัสทัศนศึกษาเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้

เปิดรายละเอียดประกันภัย เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้

"สนธิ" เทียบมาตรฐานรถบัสไทย-ยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง