สมช.มองเหตุรุนแรงเกิดต่อเนื่อง คาดช่วงรอยต่อผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่

การเมือง
30 ก.ย. 67
11:58
50
Logo Thai PBS
สมช.มองเหตุรุนแรงเกิดต่อเนื่อง คาดช่วงรอยต่อผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมช.​ประเมินเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เกิดขึ้นถี่ในช่วงนี้ คาดอาจเกิดจากช่วงรอยต่อ​ เปลี่ยนถ่ายผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ มองเป็นการแสดงตัวตน​ต่อเนื่อง รับเหตุปล้นปืนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา​ อาจมีคนในชี้เป้า​

วันนี้ (30 ก.ย.2567) นายฉัตรชัย​ บางชวด​ รองเลขาธิการ​สภาความมั่นคง​แห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดรถยนต์ ในพื้นที่ อ.ตากใบ​ จ.นราธิวาส​ เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า​ มีการรายงานให้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว

ส่วนจะเป็นการสร้างสถานการณ์​หรือไม่​เนื่องจากเริ่มเกิดเหตุถี่ขึ้นในปัจจุบัน​ นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า​ มีหลายเหตุปัจจัยประกอบกัน​ แต่อาจจะเป็นการก่อเหตุต่อเนื่องจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา​ พร้อมกับมองว่า เป็นช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง​ทั้งฝ่ายรัฐบาล​ ทหาร​ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ และจะมีการเปลี่ยนถ่ายผู้ที่มีตำแหน่งใหม่เข้าไปในพื้นที่​ จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งในวงรอบ​

เมื่อถามว่า เหตุการณ์​ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยหรือไม่​ นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า​ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน​ว่าเป็นแนวคิดเช่นนั้นหรือไม่​ แต่เชื่อว่าเป็นการดำรงความต่อเนื่อง​ในพื้นที่ก่อเหตุเพื่อให้รู้ว่ายังมีตัวตนอยู่​ และยังต้องการขับเคลื่อนเป้าหมายบางอย่างอยู่

นายฉัตรชัย​ บางชวด​ รองเลขาธิการ​สภาความมั่นคง​แห่งชาติ (สมช.)

นายฉัตรชัย​ บางชวด​ รองเลขาธิการ​สภาความมั่นคง​แห่งชาติ (สมช.)

นายฉัตรชัย​ บางชวด​ รองเลขาธิการ​สภาความมั่นคง​แห่งชาติ (สมช.)

ส่วนที่มีการก่อเหตุปล้นปืน​ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา อ.แว้ง จ.นราธิวาส​ นั้น​ นายฉัตรชัย​ ตั้งข้อสังเกต​ว่า​ บริเวณดังกล่าวไม่ค่อยมีเหตุเกิดและเป็นสถานที่ท่องเที่ยว​ ซึ่งก็ต้องตรวจสอบว่า เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์​หรือไม่​เนื่องจากอาวุธที่ปล้นไปเป็นปืนลูกซอง ไม่ใช่อาวุธสงคราม​ จึงต้องมีการตรวจสอบต่อไปว่า เป็นความขัดแย้งภายใน​เนื่องจากอาจเชื่อมโยงกับหลายส่วน​ พร้อมกับยอมรับว่า มีชุดข้อมูลที่ระบุถึงความเป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับคนใน​เป็นคนชี้เป้าให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาในพื้นที่​ โดยจะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

ส่วนที่มีการสะท้อน​ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังคงมีความจำเป็นต่อผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่​นั้น​ นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า​ จะคงยึดหลักการพิจารณาเป็นรายพื้นที่ไป​ ซึ่งต้องดูจากหลายอย่างทั้งสถิติการก่อเหตุ​ และหลายปัจจัยประกอบกัน​ แต่จะใช้เท่าที่จำเป็น​ เพื่อยับยั้งและตรวจสอบไม่ให้เกิดเหตุแต่อย่างที่ทราบรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะยกเลิกการประกาศบังคับใช้ในอนาคต​ แต่ขณะนี้ยังมีเหตุจึงยังต้องประกาศใช้อยู่​

ส่วนความเป็นไปได้ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินในปี 2570 นั้น​นายฉัตรชัย​กล่าวว่า​ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยประกอบ หากบรรยากาศการพูดคุยดีขึ้น และการก่อเหตุลดลงก็อาจจะมีการยกเลิก โดยใช้วิธีการค่อย ๆ ปรับลดไป

อ่านข่าว : "คาร์บอมบ์" ใกล้บ้านพักนายอำเภอตากใบ มีผู้บาดเจ็บ 2 คน  

ท่าทีรัฐบาล "แพทองธาร" กับนโยบายแก้ปัญหาชายแดนใต้ 

ลอบวางระเบิดทหารพรานยะลา เจ็บสาหัส 4 นาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง